Chào mừng các bạn đến với cổng thông tin điện tử - Quê Hương Lai Vu
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Lời hay ý đẹp

Translate

Search

Giá chứng khoán

Mã CK TC Khớp lệnh +/-
Giá KL

Web Informer Button

18/5/09

Bánh gai Ninh Giang - Hương vị một vùng quê


Thị trấn Ninh Giang cách TP. Hải Dương 30km về phía Đông Bắc, không nổi tiếng về du lịch nhưng nơi đây được cả nước biết tiếng nhờ hương vị bánh gai thơm ngon, giản dị nhưng không kém phần hấp dẫn.
Đến thị trấn Ninh Giang có thể thấy nhiều hiệu bánh gia truyền: Bà Tới, Nhân Hưng, Tuyết Lan, Minh Tân, Ngọc Lan... Không biết tự bao giờ, đặc sản cổ truyền bánh gai trên đất Hồng Châu - Ninh Giang xuất hiện nhưng theo nhiều người dân thì bánh gai có từ cách đây hàng trăm năm, cùng với sự phát triển của đất nước, nó gắn liền với đời sống văn hóa nông nghiệp của người dân.
Bánh gai được làm từ lá gai, gạo nếp, đậu xanh, dừa tươi, mứt bí, hạt sen, vani thơm, dầu chuối thơm, mỡ lợn và được gói bằng lá chuối khô. Trong các hiệu bánh gia truyền, bánh gai bà Tới được coi là nổi tiếng thơm ngon, hương vị đậm đà, được khách hàng ưa chuộng nhất. Bà Tới cho biết: “Tôi làm bánh từ năm 17 tuổi nên có thể tự tin khẳng định là tôi khá thành thạo. Tuy vậy nghề làm bánh gai cũng vất vả, mỗi chiếc giá chỉ 2.000 đồng nhưng phải qua nhiều công đoạn khác nhau, đòi hỏi người làm bánh phải kiên trì, chịu khó và có đôi bàn tay khéo léo”.
So với các loại bánh gai khác, bánh gai Ninh Giang chính hiệu bao giờ cũng có hương vị riêng từ cách chọn nguyên liệu chế biến đến màu sắc và cách gói bánh độc đáo, tạo nét riêng biệt. Để có một chiếc bánh gai ngon làm vừa lòng khách hàng, người làm bánh phải chọn gạo nếp cái hoa vàng, thơm ngon, đem vo sạch rồi ngâm nước lạnh qua đêm, gạo vớt ra cho vào rá để ráo nước rồi đem xay thành bột mịn. Lá gai phơi khô tước bỏ hết gân, thái nhỏ, đem luộc rồi vắt kiệt nước, xay nhuyễn, trộn với bột và đường kết tinh làm vỏ bánh, khi trộn bột phải vắt nhiều lần cho thật dẻo.
Nhân làm bánh cũng phải chọn nguyên liệu và gia công rất cầu kỳ như mứt bí, dừa tươi, hạt sen mỡ lợn, dầu chuối vani thơm, mỡ lợn dày đem pha, luộc chín thái nhỏ trộn đường rồi đem ủ vào chum, vại. Khi những miếng mỡ có màu trắng trong, giòn mới đem dùng. Đậu cũng phải chọn loại ngon, hạt nhỏ xay vỏ ngâm đãi sạch, nấu chín, giã nhuyễn, trộn với các nguyên liệu khác để chế biến thành nhân bánh.
Bánh gai phải được gói bằng lá chuối khô lau sạch, xếp nhiều lớp để giữ mùi thơm của bánh. Khi chiếc bánh đã được gói hoàn chỉnh cho vào hấp khoảng 2,5 – 3 giờ là được mẻ bánh thơm ngon. Cách làm chung là như vậy nhưng mỗi gia đình lại có một bí quyết riêng.
Bánh gai Ninh Giang hiện được tiêu thụ trong cả nước. Không những thế nó còn trở thành món quà quê đặc biệt mang ra nước ngoài, được nhiều người ưa chuộng. (Kinh Tế Nông Thôn 13/5)

Không có nhận xét nào:

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Bài viết ngẫu nhiên

Music


Truyện cười