Chào mừng các bạn đến với cổng thông tin điện tử - Quê Hương Lai Vu
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Lời hay ý đẹp

Translate

Search

Giá chứng khoán

Mã CK TC Khớp lệnh +/-
Giá KL

Web Informer Button

28/9/11

Kim Thành xây dựng làng văn hóa

Đến nay, Kim Thành đã có 55 trong tổng số 86 làng, khu dân cư được công nhận làng, khu dân cư văn hóa, đạt gần 64%.
Tiết mục trong Liên hoan văn nghệ các làng, khu dân cư văn hóa  huyện Kim Thành năm 2011
Xã Cộng Hòa (Kim Thành) có 3 thôn là Lai Khê, Thanh Liên và Tường Vu. Năm 2003 và 2008, các thôn Tường Vu và Thanh Liên lần lượt được công nhận là làng văn hóa (LVH). Vì vậy, "áp lực" đạt danh hiệu LVH đối với thôn Lai Khê không hề nhỏ. Nhận thức được điều đó, nhân dân thôn Lai Khê đã đồng lòng phấn đấu. Đầu năm, thôn tổ chức cho các gia đình đăng ký xây dựng gia đình văn hóa. Trong quá trình thực hiện, cán bộ thôn thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở nhân dân thực hiện lành mạnh hóa việc cưới, việc tang, tăng cường bảo đảm an ninh trật tự. Trong thôn không có tệ nạn xã hội. Để bảo đảm cảnh quan môi trường, thôn thành lập tổ thu gom rác thải gồm 3 người, tổ chức thu gom rác vào thứ 2 và thứ 5 hằng tuần. Kinh phí để trả cho tổ thu gom rác do nhân dân tự nguyện đóng góp mỗi tháng 10 nghìn đồng/hộ. Thôn giao cho các đoàn thể như Đoàn Thanh niên, Chi hội Cựu chiến binh, Chi hội Phụ nữ... tự quản từng con đường, hằng tháng tổ chức dọn vệ sinh, giữ gìn cảnh quan đoạn đường mình phụ trách. Vào ngày 15 hằng tháng, nhân dân tổng vệ sinh. Sau đó, thôn thành lập đoàn kiểm tra, chấm điểm bình xét thi đua. Thôn thành lập tổ an ninh gồm 3 thành viên, phối hợp với lực lượng công an xã tăng cường tuần tra trong khu vực, kịp thời phát hiện, xử lý tình hình mất an ninh trật tự. Đến đầu năm 2010, 100% đường làng, ngõ xóm của Lai Khê đã được bê tông hóa, bảo đảm mỹ quan. Đời sống nhân dân ngày càng được nâng lên. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 4,6%, thu nhập bình quân gần 11 triệu đồng/người/năm. Tháng 3-2011, Lai Khê được công nhận là LVH và Cộng Hòa trở thành xã thứ 6 của huyện Kim Thành có 100% số thôn là LVH.

Là một trong hai làng được công nhận LVH đầu tiên của huyện Kim Thành, những năm qua, cán bộ và nhân dân thôn Đại Đồng, xã Đồng Gia luôn giữ vững danh hiệu này. Ông Đồng Minh Hiến, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết, mặc dù thu nhập bình quân của người dân thôn Đại Đồng không phải cao nhất xã nhưng các thiết chế văn hóa rất được quan tâm. Hằng năm, thôn có hơn 90% số hộ đạt gia đình văn hóa. Tình hình an ninh trật tự trên địa bàn thôn luôn được bảo đảm, không xảy ra trọng án. Thôn thành lập tổ an ninh thôn gồm 7 thành viên, trong đó đồng chí trưởng thôn làm tổ trưởng, thường xuyên phối hợp với lực lượng công an xã tuần tra, bảo đảm an ninh trật tự địa phương. Ngoài ra, các chi, tổ hội đoàn thể thôn cũng tích cực tham gia tuyên truyền, bảo đảm an ninh thôn, xóm. Thôn thành lập tổ thu gom rác, mỗi tuần thu gom rác 2 lần. Vào thứ 7 tuần cuối cùng của tháng, thôn vận động toàn thể nhân dân vệ sinh môi trường đường làng, ngõ xóm. Nhà văn hóa thôn thường xuyên là nơi tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thu hút đông đảo người dân tham gia. Các trục đường chính, đường liên thôn, liên xã được bê tông hoá, quy hoạch gọn gàng, có cây xanh bóng mát và đèn chiếu sáng công cộng.

Ông Trịnh Công Huân, Trưởng phòng Văn hóa huyện Kim Thành cho biết, thực hiện phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa", những năm qua, phong trào xây dựng làng, khu dân cư (KDC) văn hóa ở Kim Thành đã được các cấp, các ngành đặc biệt quan tâm, đẩy lên một bước mới. Năm 1997, Kim Thành mới có 2 làng là Giữa (xã Cổ Dũng) và Đại Đồng (xã Đồng Gia) được UBND tỉnh trao bằng công nhận LVH. Đến nay, Kim Thành đã có 55 trong tổng số 86 làng, KDC được công nhận làng, KDC văn hóa, đạt gần 64%. Trong đó có 6 xã là Kim Xuyên, Kim Khê, Ngũ Phúc, Tam Kỳ, Đồng Gia và Cộng Hòa có 100% số làng đạt danh hiệu LVH. Để đạt được kết quả trên, hằng năm, Ban Chỉ đạo phong trào từ huyện đến cơ sở được kiện toàn, đề ra kế hoạch, chương trình công tác cụ thể, phân công trách nhiệm cho các thành viên. Đầu năm, Ban Chỉ đạo huyện có công văn hướng dẫn các xã, thị trấn đăng ký phấn đấu xây dựng làng, KDC văn hóa; giao chỉ tiêu cụ thể cho từng xã, thị trấn. Các xã, thị trấn xây dựng quy ước làng, KDC, thường xuyên có sự chỉnh sửa đúng thể thức, không phạm luật. Hằng năm, Ban Chỉ đạo huyện kiểm tra việc thực hiện các tiêu chí làng, KDC văn hóa ở các địa phương, qua đó kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh những đơn vị thực hiện nghiêm các tiêu chí cũng như quy ước đã đề ra. Đối với những làng chưa đạt tiêu chuẩn đã kịp thời chỉ ra những hạn chế và biện pháp khắc phục để các làng tiếp tục phấn đấu. Việc bình xét, đề nghị công nhận "Gia đình văn hóa" trong huyện được tiến hành dân chủ từ cơ sở với các tiêu chí như: làm kinh tế giỏi, xây dựng nếp sống văn hóa gia đình mẫu mực, thực hiện KHHGĐ, nuôi con khỏe, dạy con ngoan... Hằng năm, số gia đình đăng ký đạt danh hiệu "Gia đình văn hóa" chiếm hơn 90%, qua bình xét cuối năm, có hơn 85% số hộ đạt tiêu chuẩn "Gia đình văn hóa". Toàn huyện hiện có 77 trong tổng số 86 thôn, KDC có nhà văn hoá được xây dựng đạt tiêu chuẩn. Các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể thao của nhân dân diễn ra sôi nổi. Các xã, thị trấn đã làm tốt công tác tuyên truyền đến nhân dân lành mạnh hóa trong việc cưới, việc tang thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, thông tin cổ động trực quan, sinh hoạt câu lạc bộ, hội nghị, hội thảo...

MINH MẪN (Theo báo Hải Dương)

Không có nhận xét nào:

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Bài viết ngẫu nhiên

Music


Truyện cười