Chào mừng các bạn đến với cổng thông tin điện tử - Quê Hương Lai Vu
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Lời hay ý đẹp

Translate

Search

Giá chứng khoán

Mã CK TC Khớp lệnh +/-
Giá KL

Web Informer Button

18/12/15

Đổi thay ở khu công nghiệp Lai Vu

Sau hơn 1 năm được bàn giao lại cho UBND tỉnh Hải Dương quản lý, khai thác, khu công nghiệp Lai Vu đã đổi thay rõ rệt.

Dây chuyền dệt vải của Nhà máy Dệt Pacific Crystal đã chính thức đi vào hoạt động
Thu hút dự án lớn

Ngày 3-12 vừa qua, Tập đoàn Crystal (Hồng Kông) khánh thành và đưa Nhà máy Dệt Pacific Crystal giai đoạn 1 vào hoạt động tại khu công nghiệp (KCN) Lai Vu. Giai đoạn 1 của dự án có tổng vốn đầu tư 180 triệu USD, thu hút hơn 6.000 lao động trực tiếp. Dự kiến, giai đoạn 2 sẽ hoàn thành trước năm 2020 và thu hút thêm khoảng 10.000 lao động. 

Ông Wan Wai Loi, Chủ tịch Tập đoàn Crystal khẳng định, Dệt Pacific Crystal sẽ trở thành một trong những nhà máy sản xuất vải dệt kim hàng đầu trên thế giới. Hiện nay, nhà máy này được kỳ vọng sẽ thay thế vị trí nhà máy sản xuất vải số 1 của tập đoàn tại Trung Quốc. Với tổng vốn đăng ký cả 2 giai đoạn đạt 425 triệu USD, nhà máy được đầu tư cơ sở hạ tầng và hệ thống máy móc đồng bộ, dây chuyền thiết bị, công nghệ sản xuất hiện đại, thân thiện với môi trường, chuyên sản xuất, kinh doanh vải dệt, tơ, sợi, phụ liệu ngành dệt may, hoàn thiện các sản phẩm dệt. Tổng công suất của nhà máy sẽ đạt 360 triệu mét vải/năm. 

Trước đó, từ giữa năm 2014, Công ty TNHH May Tinh Lợi cũng thuộc Tập đoàn Crystal đã đầu tư 35 triệu USD triển khai dự án may Tinh Lợi 2 (giai đoạn 1). Sau khoảng 6 tháng xây dựng, hai nhà xưởng đầu tiên đã đi vào sản xuất, giải quyết việc làm cho 2.500 lao động. Từ đầu năm 2015 đến nay, có thêm 5 nhà xưởng nữa đã và đang hoàn thiện, giải quyết việc làm cho khoảng 4.000 lao động. Trong 3 năm tới, dự án này sẽ xây dựng tiếp 6 nhà xưởng. Toàn nhà máy có thể giải quyết việc làm cho trên 16.000 lao động, chủ yếu là lao động địa phương.

Theo ông Đặng Xuân Thưởng, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên KCN Lai Vu, đầu năm 2014 tỉnh ta đã chấp thuận hai dự án dệt may rộng 35 ha tại KCN Lai Vu của Công ty TNHH May Tinh Lợi và Công ty TNHH Dệt Pacific. Chỉ chưa đầy 2 năm, hai dự án này đã và đang tạo nên sức sống mới cho KCN. Việt Nam hiện chưa có nhà máy sản xuất vải có quy mô lớn nên hầu hết các doanh nghiệp may mặc của nước ta phải nhập vải từ Trung Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc và Nhật Bản. Vì vậy, hơn 95% số lượng vải của Nhà máy Dệt Pacific Crystal được tiêu thụ trong nước sẽ góp phần nâng cao sức cạnh tranh sản phẩm hàng may mặc của Việt Nam, nhất là khi nước ta đang hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới. Đầu tháng 12 vừa qua, KCN Lai Vu và Tập đoàn Crystal đã ký biên bản ghi nhớ, tập đoàn này đề nghị thuê thêm khoảng 60 ha đất để mở rộng sản xuất cả hai dự án dệt và may.

Tập trung hoàn thiện hạ tầng

Tháng 6-2014, Hải Dương chính thức nhận bàn giao nguyên trạng và quản lý KCN Lai Vu, bao gồm hạ tầng cùng 5 dự án và 13 hợp đồng của các dự án thuê đất, cho thuê lại đất. Theo Công ty TNHH một thành viên KCN Lai Vu, tổng diện tích đất đơn vị được giao quản lý hơn 212 ha, trong đó 192,3 ha đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Đến nay, KCN Lai Vu đã cho thuê gần 112 ha, tỷ lệ lấp đầy đạt 76%. 

Thực hiện Quyết định số 1047/QĐ-UBND ngày 27-4-2015 của UBND tỉnh, KCN Lai Vu được điều chỉnh quy hoạch chi tiết, giảm hơn 11,3 ha đất xây dựng cầu cảng, kho bãi, trường đào tạo, khu điều hành và dịch vụ, hạ tầng kỹ thuật để chuyển sang đất công nghiệp. Sử dụng 7,5 ha đất (trước đó dự kiến làm một số tuyến đường giao thông) phục vụ cho mục đích khác; mở thêm cổng đấu nối với đường 5B; chia lại các lô đất cho phù hợp hiện trạng đã đầu tư xây dựng. Tăng diện tích cây xanh thêm gần 7,2 ha. Điều chỉnh các hệ thống đường ống, công suất cấp nước sạch, thu gom và xử lý nước thải. 

Cơ sở hạ tầng KCN được tập trung hoàn thiện nhằm phục vụ các doanh nghiệp đầu tư lắp ráp điện tử, tin học, cơ khí chế tạo, công nghệ kỹ thuật cao, công nghiệp dệt may... Công ty TNHH một thành viên KCN Lai Vu đã cơ bản hoàn thành đầu tư bổ sung giai đoạn 1 có tổng vốn 60 tỷ đồng, với các hạng mục gồm các tuyến đường chính, đường vành đai và nút giao với đường 5B, cải tạo cây xanh, hồ điều hòa, hệ thống thu gom nước mặt. 

Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng đã có chủ trương đầu tư giai đoạn 2 nhằm tiếp tục hoàn thiện hạ tầng KCN Lai Vu xong trong năm 2016 với tổng vốn hơn 90 tỷ đồng, gồm các hạng mục chính là xây dựng đường giao thông, hệ thống thoát nước, xử lý nước thải, chiếu sáng... Cuối tháng 10-2015, UBND tỉnh đã phê duyệt dự án đầu tư xây dựng nút giao đường vào KCN Lai Vu - quốc lộ 5A tại km 60+900 với tổng vốn trên 42,8 tỷ đồng từ kinh phí cho thuê hạ tầng của các doanh nghiệp trong KCN Lai Vu và nguồn thu xử phạt vi phạm trật tự an toàn giao thông. Dự án này cũng được triển khai trong năm 2016.

Theo ông Nguyễn Minh Tân, Chủ tịch Công ty TNHH một thành viên KCN Lai Vu, để KCN Lai Vu tiếp tục hoạt động hiệu quả, thời gian tới, công ty tiếp tục tập trung đầu tư hạ tầng đúng tiến độ, bảo đảm yêu cầu kỹ thuật; tích cực thu hút đầu tư; mở thêm các dịch vụ phục vụ nhu cầu của các nhà đầu tư trong KCN. Doanh nghiệp mong muốn tỉnh tiếp tục quan tâm giải quyết dứt điểm những tồn tại giữa KCN với Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy Vinashin; tăng cường cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư để thu hút thêm nhiều dự án lớn, công nghệ hiện đại, thân thiện môi trường; tiếp tục hỗ trợ, tạo điều kiện để doanh nghiệp trong KCN ổn định sản xuất, kinh doanh. 

THÀNH LONG (Báo Hải Dương)

Không có nhận xét nào:

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Bài viết ngẫu nhiên

Music


Truyện cười