Chào mừng các bạn đến với cổng thông tin điện tử - Quê Hương Lai Vu
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Lời hay ý đẹp

Translate

Search

Giá chứng khoán

Mã CK TC Khớp lệnh +/-
Giá KL

Web Informer Button

4/11/08

Huyện Kim Thành

Diện tích tự nhiên 112,9 km Dân số 124.439 người Mật độ dân số trung bình 1.102 người/km2. Đơn vị hành chính: 20 xã, 1 thị trấn. Trung tâm huyện lỵ:

Thị trấn Phú Thái

1 - Điều kiện tự nhiên

Vị trí địa lý

Huyện Kim Thành nằn ở phía Đông Nam của tỉnh Hải Dương; Huyện giáp giới các huyện thành phố:

- Phía Đông và phía Nam giáp thành phố Hải Phòng;

- Phía Tây giáp huyện Thanh Hà;

- Phía Bắc giáp huyện Kinh Môn.

Trung tâm của huyện cách trung tâm thành phố Hải Phòng 23 km, Cách Hà Nội 79 km. Trên địa bàn huyện có quốc lộ 5 và đường sắt Hà Nội Haỉ Phòng chạy qua rất thuận lợi trong giao lưu kinh tế với Hải phòng Hà Nội, Quảng Ninh và các tỉnh và khu công nghiệp.

Khí hậu thuỷ văn

Kim Thành thuộc vùng khí hậu nhiệt đới gió mùa có độ nóng và độ ẩm cao. Nhiệt độ trung bình hàng năm là 230c. Lượng mưa trung bình hàng năm là 1.453 mm. Độ ẩm trung bình hằng năm 85%. Với khí hậu thời tiết trên rất phù hợp cho sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là cây trồng vụ đông, tạo cho huyện có cây trồng phong phú đa dạng: Cây lương thực (lúa ngô), cây thực phẩm (rau, hành tỏi, dưa hấu, củ đậu).


2 - Tài nguyên thiên nhiên


Tài nguyên đất

Tổng diện tích hành chính của Kim Thành l1.29l,78 ha, trong đó diện tích đất nông nghiệp là 7.729,85 ha chiếm 68,45% diện tích tự nhên; diện tích đất chuyên dùng 1.784,22 ha chiếm 15,8% diện tích tự nhiên; diện tích đất chưa sử dụng và sông là 950,72 ha.chiếm 8,4% diện tích tự nhiên.

Đất đai Kim Thành được phù sa sông Kinh Môn và sông Rạng thường xuyên bồi đắp cho nên rất màu mỡ.

Diện tích đất nông nghiệp của Kim Thành là 7.729,85 ha, trong đó (đất trồng cây hằng năm là 6.495,30 ha, đất vườn tạp 534,75 ha, đất trồng cây lâu năm là 326,56 ha, đất cỏ dùng vào chăn nuôi 3,43 ha, đất có mặt nước nuôi trồng thủy sản là 369,81 ha.

Cơ cấu đất canh tác của Kim Thành gồm:

- Đất thịt chiếm 72,31 % đất canh tác, tập trung nhiều ở các xã: Đại Đức, Liên Hòa, Kim Xuyên, Ngũ Phúc, Kim Khê, Kim Lương, Việt Hưng, Lai Vu..

- Đất cát pha chiếm 27,69 % đất canh tác, tập trung nhiều ở các xã: Đồng Gia, Cẩm La, Bình Dân, Kim Tân.

Với tài nguyên đất, khí hậu và thủy văn của Kim Thành là tiềm năng rất lớn để phát triển ngành trồng trọt, phong phú và đa dạng các loại cây, đáp ứng được nhu cầu thị trường.

Tài nguyên nước.

Hệ thống sông của Kim Thành gồm:

- Sông Kinh Môn: Thuộc hạ lưu của sông Cầu, chảy qua địa phận Kim Thành với chiều dài 15 km, nằm trên ranh giới giữa Kim Thành và huyện Kinh Môn.

- Sông Rạng: Thuộc hạ lưu của sông Cầu, chảy qua địa phận Kim Thành Thành với chiều dài 32 km, nằm trên ranh giới giữa Kim Thành và huyện Thanh Hà, giữa Kim Thành và thành phố Hải Phòng.

Hệ thống sông An - Kim - Hải là sông nội đồng có nhiệm vụ cung cấp thoát nước, với tổng chiều dài 47 km.

* Tài nguyên nước mặt

Với hệ thống sông của Kim Thành (Sông Kinh Môn, Sông Rạng, hệ thống sông An - Kim - Hải ) tạo nên nguồn tài nguyên nước mặt vô cùng lớn, đáp ứng đầy đủ nhu cầu về nước để phát triển nông nghiệp và sinh hoạt tại địa phương; đồng thời cung cấp nước ngọt đảm bảo cho nhu cầu sử dụng nước của Thành phố Hải Phòng.

* Tài nguyên nước lợ

Do qui luật thuỷ triều của sông Rạng, Kim Thành có vùng nước lợ Đầm Tôm, Đầm Cây Chanh của xã Đại Đức Đầm Nái của xã Tam Kỳ; các vùng này là tiềm năng lớn để khai thác và nuôi thuỷ đặc sản nuớc lợ như Rươi, tôm, Diện tích vùng nước lợ có gần 200 ha.

* Nguồn tài nguyên nước ngầm của Kim Thành rất lớn. Song chất lượng kém, việc khai thác sử dụng hạn chế.

3. Kết cấu hạ tầng:

Hệ thống cung cấp điện.

Gồm 1 trạm biến áp 110 công suất 25.000 KVA, 38 trạm hạ thế 220V, với tổng dung lượng 8.340 KVA. Hệ thống dây dẫn điện trung áp, từ trạm trung áp tới các xã thị trấn và từ trạm hạ thế của các xã, thị trấn tới các cụm dân cư cơ bản đầy đủ song chất lượng còn hạn chế.

Hệ thống cấp nước gồm.

Nhà máy nước sạch tại thị trấn Phú Thái, Nhà máy nước sạch tại xã Kim Tân; Nhà máy nước sạch tại xã Thượng Vũ.

Hệ thống giao thông gồm:

* Giao thông đường sắt: Tuyến Hà nội - Hải Phòng, qua địa phận Kim Thành 14,7 km.

* Giao thông đường bộ gồm:

- Đường Quốc lộ 5 (Hà Nội - Hải Phòng), đường cấp I đồng bằng, qua địa phận Kim Thành 14,7 km.

- Đường tỉnh lộ 188 (Hải Dương - Hải Phòng), đường cấp 4, qua địa phận Kim Thành 14,3 km; Đường tỉnh lộ 186 ( Hải Dương - Quảng Ninh), đường cấp 4, qua địa phận Kim Thành 2 km.

- Đường huyện quản lý : Tổng chiều dài 22,5km

- Đường xã và liên xã: tổng chiều dài 87,1 km, đường đá cấp phối mặt rộng 3,5m.

- Đường thôn, xóm : Tổng chiều dài 377,8 km, đã bê tông hóa được 29 km.

- Đường đê :Tổng chiều dài là 50,9 km trong đó đường đá cấp phối là 8,5 km.

* Giao thông thủy: Sông Kinh Môn và Sông Rạng là đường giao thông thủy rất thuận tiện để vận chuyển hàng hóa từ Kim Thành tới Hải Phòng, Quảng Ninh, Hà Bắc với các tàu thủy có trọng tải dưới 200 tấn.

Cơ sở trường học.

Tỷ lệ trường kiên cố : mầm non 27,4%; trường tiểu học 69,3%; Trường trung học cơ sở 75%; trường trung học phổ thông 100%.

Cơ sở y tế.

Số trạm y tế 21 trạm, tỷ lệ trạm xã kiên cố 85,7%

Thông tin liên Lạc.

Trên địa bàn huyện có 18 điểm bưu điện, trong đó có 15 điểm bưu điện văn hóa xã. Tổng số điện thoại cố định thuê bao trong toàn huyện là 3.250 máy điện thoại. Bình quân 2,6 máy /100 dân

Với kết cấu hạ tầng của Kim Thành đã tạo nên tiềm năng rất lớn để phát triển các ngành công nghiệp và dịch vụ.

Nguồn nhân lực.

Hiện nay, dân số của Kim Thành 126.576 người, trong đó có 76.000 lao động. Lao động của Kim Thành chủ yếu là lao động nông nghiệp (82,89%) có tiềm năng rất lớn cho nhu cầu phát triển nông nghiệp và các ngành công nghiệp đòi hỏi kỹ thuật thấp như dệt, may, sản xuất vật liệu xây dựng...

Nhìn chung lao động trong huyện lớn, lao động thiếu việc làm nhiều, chủ yếu lao động phổ thông, tỷ lệ lao động qua đào tạo thấp। Người dân cần cù, năng động trong sản xuất kinh doanh.

(sưu tầm từ Internet)

Không có nhận xét nào:

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Bài viết ngẫu nhiên

Music


Truyện cười