Chào mừng các bạn đến với cổng thông tin điện tử - Quê Hương Lai Vu
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Lời hay ý đẹp

Translate

Search

Giá chứng khoán

Mã CK TC Khớp lệnh +/-
Giá KL

Web Informer Button

15/6/09

Khu công nghiệp tàu thuỷ Lai Vu với bước phát triển đầy khởi sắc

Khu công nghiệp Tàu thuỷ Lai Vu (KCN) là một trong các dự án đầu tư hạ tầng có qui mô lớn của Tập đoàn công nghiệp Tàu thuỷ Việt Nam- VINASHIN. Đơn vị được giao ủy quyền trực tiếp quản lý và điều hành dự án là Công ty TNHH Một thành viên Công nghiệp Tàu thủy Lai Vu (LAIVU SHINCO) .

KCN Tàu thuỷ Lai Vu nằm trên địa phận xã Lai Vu - huyện Kim Thành - tỉnh Hải Dương, nơi có vị trí chiến lược nằm kề với tam giác kinh tế trọng điểm miền Bắc Hà Nội- Hải Phòng- Quảng Ninh: cách thủ đô Hà Nội khoảng 50 km dọc theo Quốc lộ 5, cách biên giới Việt Trung 180 km, rất thuận lợi cho việc vận chuyển nguyên liệu và cung cấp sản phẩm cho các vùng kinh tế trọng điểm trong và ngoài nước. KCN có qui mô 212,89ha với tổng mức đầu tư xây dựng cơ bản gần 700 tỷ đồng, tại đây đã và đang trở thành một Trung tâm công nghiệp tàu thuỷ đa năng ở miền Bắc- một trong những mũi nhọn quan trọng của ngành công nghiệp tàu thuỷ Việt Nam .
Với tiêu chí xây dựng một KCN hiện đại phục vụ cho ngành công nghiệp tàu thuỷ nói riêng và công nghiệp đóng tàu Việt Nam nói chung, KCN Tàu thuỷ Lai Vu ưu tiên khuyến khích các dự án đầu tư liên quan đến lĩnh vực tàu biển có dây chuyền công nghệ tiên tiến và đảm bảo các tiêu chuẩn về môi trường, phòng chống cháy nổ theo qui định. Song song với định hướng xây dựng một KCN văn minh kiểu mẫu và phát triển bền vững, ngoài việc quan tâm phát triển KCN, nhà đầu tư hạ tầng luôn quan tâm đến phát triển hạ tầng xã hội, đảm bảo hạ tầng kỹ thuật phải gắn liền với hạ tầng xã hội. Hiện KCN Lai Vu đã xây dựng đồng bộ các hạng mục công trình xã hội ngoài KCN: khu dịch vụ- văn hoá- thể thao- thương mại, khu nhà ở cho công nhân, trường công nhân kỹ thuật dạy nghề, trường cao đẳng công nghiệp tàu thuỷ, ….
Đến nay một số các hạng mục xây dựng cơ sở hạ tầng KCN đã được hoàn thiện và đi vào vận hành: tường rào bao quanh KCN và mặt đường 5, hồ điều hoà số 1 và 2, mương thoát nước, hệ thống thoát nước mặt KCN, hệ thống trạm bơm tiêu; đường giao thông chính, đường giao thông nội bộ và đường vành đai, hệ thống điện động lực...; một số hạng mục đang dần được hoàn thiện: cổng chính KCN, hệ thống cấp nước, hệ thống thoát nước thải và xử lý nước thải, hệ thống vườn hoa cây xanh...
Với mục tiêu nhanh chóng lấp đầy quĩ đất trong thời gian sớm nhất, VINASHIN vừa đầu tư hạ tầng, vừa mời gọi thu hút đầu tư vào KCN. Ngay sau khi tiến hành xong các thủ tục cấp phép đầu tư, các nhà đầu tư thứ cấp đã khẩn trương triển khai xây dựng các nhà máy, xí nghiệp trong KCN. Hiện các dự án đã cơ bản hoàn thành và có một số dự án đã đi vào hoạt động: TT công nghệ-Nhà máy đúc-Nhà máy rèn & Nhà máy làm sạch, sơn lót thép tấm, thép hình; Nhà máy cơ khí nặng Vinashin; Nhà máy sản xuất ống thông gió công nghiệp ; Nhà máy chế tạo ống thép xoắn; Tổ hợp trung tâm công nghệ cao; Nhà máy chế tạo thiết bị điện tàu thuỷ; Nhà máy sản xuất lưới thép hàn và cấu kiện; Nhà máy chế tạo chân vịt tàu thuỷ; Nhà máy SX đèn và phụ kiện điện hàng hải Vinashin; Nhà máy sản xuất động cơ Diesel Vinashin; Nhà máy sản xuất phân đoạn, tổng đoạn tàu thuỷ Hải Dương; Khu cảng Container đạt 10% ; Nhà máy chế biến gỗ Sinec; Nhà máy bê tông thương phẩm; Nhà máy chế tạo van ống & khí cụ điện tàu thủy...
Đến thời điểm hiện nay KCN tàu thủy Lai Vu đã cơ bản lấp đầy 100% diện tích đất (bao gồm hàng chục hạng mục công trình, dự án, trong đó có 19 nhà máy thuộc ngành đóng mới, sửa chữa tàu thuỷ). Được biết, hiện nay diện tích đất công nghiệp cho thuê tại KCN Lai Vu đã được các đơn vị trực thuộc VINASHIN đăng ký thuê lại đất để xây dựng dự án. Ban quản lý các KCN Hải Dương cũng đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho 7 dự án đầu tư trong KCN với tổng số vốn đăng ký là 139,39 triệu USD, diện tích đất công nghiệp cho thuê là 36,384 ha với tỷ lệ lấp đầy đạt 26,61%. Đến nay trong KCN đã có 5 dự án đi vào hoạt động và cho ra đời các sản phẩm cung cấp cho thị trường: Nhà máy Cơ khí chính xác, Nhà máy cơ khí nặng Vinashine, Nhà máy sản xuất ống thông gió công nghiệp, Nhà máy bê tông thương phẩm, nhà máy container.
Theo kế hoạch, KCN tàu thuỷ Lai Vu sẽ được xây dựng hoàn chỉnh trong năm 2009 để có thể đưa tất cả các nhà máy đi vào hoạt động. Khi đó trên 10 ngàn lao động địa phương và các tỉnh lân cận sẽ làm việc tại đây.
Với đà phát triển như hiện nay, tin chắc rằng KCN tàu thuỷ Lai Vu sẽ trở thành một trung tâm công nghiệp tàu thuỷ hiện đại, đa năng trong thời gian sớm nhất.(theo www.khucongnghiep.com.vn)

Không có nhận xét nào:

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Bài viết ngẫu nhiên

Music


Truyện cười