Chào mừng các bạn đến với cổng thông tin điện tử - Quê Hương Lai Vu
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Lời hay ý đẹp

Translate

Search

Giá chứng khoán

Mã CK TC Khớp lệnh +/-
Giá KL

Web Informer Button

2/5/14

Tượng đài Chiến thắng đường 5

Chậm được xây dựng
Chủ trương xây dựng Tượng đài Chiến thắng đường 5 đã có từ năm 2011, nhưng cho tới nay vẫn dừng ở bước... đang quy hoạch...


Ga Phạm Xá, nơi ghi dấu sự kiện Tiếng sấm đường 5
Công trình nhiều ý nghĩa

Trong thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp, quân và dân Hải Dương đã lập nhiều chiến công oanh liệt trên đường 5, tuyến đường giao thông huyết mạch nối Thủ đô Hà Nội với thành phố cảng Hải Phòng. Hoạt động trên đường 5 của quân và dân Hải Dương đã góp phần làm tiêu hao sinh lực địch, ngăn cản bước tiến quân của thực dân Pháp. Đặc biệt, trong thời gian diễn ra Chiến dịch Điện Biên Phủ, những chiến thắng của quân và dân ta trên đường 5 có tác dụng "chia lửa" với mặt trận, góp phần làm nên chiến thắng "vang dội năm châu, chấn động địa cầu". Tiêu biểu nhất là sự kiện ông Nguyễn Văn Thoà (người đã được phong Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân) phục kích ở ga Phạm Xá, dùng bộc phá giật đổ đoàn tàu chở lính Âu - Phi tăng viện từ Hải Phòng lên chiến trường Điện Biên Phủ, tiêu diệt hơn 1.000 tên. Sự kiện này được gọi tên tiếng sấm đường 5 vì đã tiêu diệt số lượng lớn quân địch, gây ra nỗi kinh khiếp, hoang mang cho bọn chúng.

Ngày 23-5-2011, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương có Thông báo số 200-TB/TU nhất trí chủ trương xây dựng tượng đài chiến thắng đường 5 nhằm tôn vinh những chiến công hiển hách của quân và dân tỉnh ta trong thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược trên tuyến đường 5. Ban Thường vụ Tỉnh ủy giao UBND tỉnh chỉ đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, đề xuất phương án cụ thể để triển khai thực hiện.

Ngành văn hóa, thể thao và du lịch đã có phương án xây dựng tượng đài với ý nghĩa là biểu tượng giáo dục truyền thống lịch sử đấu tranh cách mạng cho thế hệ trẻ. Tượng sẽ được làm bằng đá, cao khoảng 10 m, nằm trong khu vực gần ga Phạm Xá, nơi diễn ra sự kiện "Tiếng sấm đường 5". Công trình có ý nghĩa và tầm vóc không chỉ của Hải Dương mà còn cả của khu vực Tả ngạn sông Hồng.

Khó triển khai đúng hạn

Từ khi Ban Thường vụ Tỉnh ủy đồng ý với chủ trương xây dựng tượng đài Chiến thắng đường 5 đến nay đã gần 3 năm. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch dự kiến sẽ triển khai dự án vào năm 2014, nhân kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, nhưng rất khó thực hiện được đúng tiến độ.

Ông Trần Ngọc Minh, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, đây là công trình có ý nghĩa và mang tầm vóc lớn (liên quan đến các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng). Vì thế, việc xây dựng phải đặt trong tổng thể quy hoạch chung trong hệ thống tượng đài toàn tỉnh. UBND tỉnh đã giao cho Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch xây dựng và hoàn thiện dự thảo quy hoạch hệ thống tượng đài, đài kỷ niệm giai đoạn 2013 - 2020, định hướng đến năm 2030. Sau khi có bản quy hoạch chính thức thì các công trình trong quy hoạch mới bắt đầu được triển khai.

Tháng 10-2013, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã hoàn thành dự thảo quy hoạch và bàn giao cho Sở Kế hoạch và Đầu tư. Theo ông Trần Ngọc Minh, việc hoàn thành dự thảo chậm trễ là do dự thảo phải chỉnh sửa cho phù hợp với Nghị định số 113/2013/NĐ-CP ngày 2-10-2013 của Chính phủ về hoạt động mỹ thuật (có hiệu lực từ ngày 1-12-2013). Địa điểm quy hoạch xây dựng tượng đài cũng có sự điều chỉnh. UBND huyện Kim Thành đã tiến hành quy hoạch 2 vị trí đất để xây dựng tượng đài Chiến thắng đường 5. Ban đầu, sở lựa chọn vị trí thứ nhất diện tích 3.000 m2 nằm gần ngay khu vực nổ mìn lật đổ tàu chở lính Âu - Phi năm 1954, bên phải đường sắt Hà-Hải, hướng Hà Nội đi Hải Phòng. Song quá trình khảo sát cho thấy địa bàn ở đây hẹp, sát đường tàu, xung quanh có nhiều nhà dân nên việc giải phóng mặt bằng sẽ rất khó khăn nên sở quyết định lựa chọn vị trí quy hoạch thứ hai cách vị trí thứ nhất khoảng 200 m về phía đi Hải Phòng, diện tích khoảng 10 nghìn m2. Vị trí quy hoạch này rộng rãi, thông thoáng, tầm nhìn quan sát toàn khu tượng đài tốt, phù hợp với một công trình hoành tráng. Việc giải tỏa mặt bằng ở vị trí này được đánh giá là dễ dàng hơn so với vị trí thứ nhất.

Ông Trần Ngọc Minh cũng cho biết, sau khi dự thảo quy hoạch được các cấp thông qua, việc xây dựng tượng đài Chiến thắng đường 5 sẽ được ưu tiên thực hiện trước. Song dự kiến việc huy động kinh phí xây dựng sẽ gặp nhiều khó khăn do xây dựng tượng đài rất tốn kém. Vì thế, hiện tại chưa thể biết khi nào công trình này mới được thực hiện và hoàn thành.

VIỆT HÒA (Báo Hải Dương)

Không có nhận xét nào:

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Bài viết ngẫu nhiên

Music


Truyện cười