Chào mừng các bạn đến với cổng thông tin điện tử - Quê Hương Lai Vu
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Lời hay ý đẹp

Translate

Search

Giá chứng khoán

Mã CK TC Khớp lệnh +/-
Giá KL

Web Informer Button

28/8/15

Bà Giản hết mình vì hoạt động xã hội

Dù đã 66 tuổi nhưng bà Đặng Thị Giản ở thôn Minh Thành, xã Lai Vu (Kim Thành) vẫn nhanh nhẹn, hoạt bát.

Ở vùng quê này, bà nổi tiếng là người có tấm lòng nhân hậu, thường xuyên giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn nên được nhiều người quý mến.
Tiết kiệm tiền để giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn đã trở thành việc làm quen thuộc hằng ngày của bà Giản
Trong căn nhà nhỏ, bà Giản kể cho tôi nghe về quãng thời gian vất vả trước đây. Hoàn cảnh nhà chồng neo người, nên khi vừa lập gia đình bà đã phải nghỉ việc để ở nhà chăm sóc bố mẹ chồng già yếu. Chồng đi bộ đội, bà thành trụ cột gia đình, vừa phải chăm sóc bố mẹ chồng vừa phải nuôi 3 con nhỏ đang tuổi ăn, tuổi học. Nếu không nhờ có sự giúp đỡ của các đoàn thể địa phương và hàng xóm thì gia đình bà không đủ ăn.

Khi con lớn, bà mới có điều kiện để vun vén cho kinh tế gia đình. Bà xoay xở đủ nghề từ đi buôn bán cho tới trồng rau, nuôi lợn. Năm 1985, sau 17 năm chiến đấu khắp các chiến trường, chồng bà được xuất ngũ. Cũng từ đó, kinh tế gia đình bà dần thoát khỏi khó khăn, có của ăn, của để và bà cũng có điều kiện giúp đỡ người khác. Bà tâm sự, sau khi trở về từ chiến trường, chồng bà là người gánh vác kinh tế gia đình. Do đó, bà đã có điều kiện tham gia hoạt động xã hội. Nhiều năm qua, bà Giản thường xuyên giúp đỡ người khác từ những việc làm rất nhỏ. Khi kinh tế gia đình bắt đầu khá lên, gia đình bà nuôi 1 con lợn nái để gây giống. Lúc ấy, nhiều chị em phụ nữ trong xã còn khó khăn. Để giúp các hộ phát triển kinh tế, bà thường bán lợn cho họ với giá thấp hoặc bán chịu. Bà Giản tâm niệm, bản thân mình đã từng nghèo khó, vất vả nên càng thấu hiểu và thông cảm cho những hoàn cảnh khó khăn, muốn giúp đỡ để họ có động lực vươn lên.

Năm 1993, bà tham gia Hội Phụ nữ xã Lai Vu. Đến năm 2013, khi Hội Phụ nữ xã ra mắt mô hình tiết kiệm xanh "Mẹ con, bà cháu cùng bảo vệ môi trường", bà đã vận động con cháu tích cực hưởng ứng. Hằng ngày, bà thu gom phế thải, chai lọ không sử dụng, hái rau bán lấy tiền, nhờ vậy đã tiết kiệm được hơn 4 triệu đồng. Số tiền này, bà dành một phần để mua sách vở cho học sinh nghèo vượt khó, ủng hộ các chị em có hoàn cảnh khó khăn, phần còn lại để động viên con cháu trong gia đình học tập. Giờ đây, việc bỏ tiền tiết kiệm vào lợn nhựa đã trở thành thói quen hằng ngày không thể thiếu của bà.

Không chỉ tích cực tham gia phong trào phụ nữ, bà Giản còn đảm nhiệm vai trò là Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Lai Vu. Hằng tháng, bà dành toàn bộ số tiền hơn 600.000 đồng phụ cấp của mình ủng hộ các hoạt động từ thiện của xã. Với bà, giờ đây kinh tế gia đình không còn khó khăn như trước, nhưng cũng không dư giả nhiều nên số tiền 600.000 không hề nhỏ. Tuy vậy, được sự động viên, ủng hộ của gia đình bà không ngần ngại dùng trọn vẹn số tiền ấy ủng hộ phong trào. Ngoài làm từ thiện trong xã, bà còn tham gia ủng hộ miền Trung bão lũ, ủng hộ biển đảo... Mỗi năm, bà dành từ 4-5 triệu đồng để ủng hộ các phong trào, hoạt động của địa phương. Để gây quỹ từ thiện, bà cùng Ban Chấp hành Hội Chữ thập đỏ xã tới "gõ cửa" từng doanh nghiệp, từng nhà trong xã để kêu gọi vận động, gửi thư kêu gọi các con em xa quê. Những cố gắng của bà và Ban Chấp hành hội được nhiều người đồng tình hưởng ứng. Từ năm 2010 đến nay, Hội Chữ thập đỏ xã đã vận động, xây dựng quỹ được hơn 200 triệu đồng. Từ số tiền này, hội đã tặng hàng trăm suất quà cho người có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ xây mới, sửa chữa 2 ngôi nhà.

Bà Giản cho biết thêm, để phong trào có hiệu quả cao, quan trọng nhất là bản thân phải gương mẫu để người khác làm theo. Bên cạnh đó, việc vận động cũng phải khéo léo để mọi người hiểu và ủng hộ. Sau mỗi cuộc vận động, Hội Chữ thập đỏ xã đều đọc danh sách những người ủng hộ rồi cảm ơn, tuyên dương họ trên hệ thống truyền thanh của xã để tạo sức lan tỏa trong cộng đồng. Cuối năm, hội tổ chức tuyên dương những doanh nghiệp, cá nhân ủng hộ nhiều và có phần quà nhỏ để tặng họ làm kỷ niệm. Do cách làm khéo léo, lại được người dân tin tưởng nên bà Giản không gặp nhiều khó khăn khi đi vận động mọi người, ai cũng hào hứng ủng hộ phong trào.

Trong căn nhà mới được sửa chữa khang trang, sạch đẹp, ông Nguyễn Văn Đức, thôn Minh Thành cảm kích: "Nhờ Hội Chữ thập đỏ xã hỗ trợ hơn 10 triệu đồng, gia đình tôi mới có căn nhà kiên cố để ở. Trước đây, nhà cửa dột nát, trời mưa trong nhà ướt cũng như ngoài sân. Thấy hoàn cảnh của gia đình tôi khó khăn nên bà Giản đề nghị Hội Chữ thập đỏ xã giúp đỡ. Không có bà thì không biết bao giờ gia đình tôi mới có đủ kinh phí để sửa lại nhà. Cũng nhờ những người có tấm lòng như bà Giản thì những hoàn cảnh khó khăn như chúng mới nhận được sự chia sẻ của xã hội".

Ông Bùi Đỗ Đạt, Phó Chủ tịch UBND xã Lai Vu nhận xét: "Bà Giản là người luôn tích cực hưởng ứng các phong trào của xã, đặc biệt là các hoạt động từ thiện. Nhờ có bà, phong trào nhân đạo của xã ngày càng phát triển, nhiều hoàn cảnh khó khăn được sẻ chia, giúp đỡ. Những đóng góp của bà đáng được ghi nhận và biểu dương". Nhờ tích cực hoạt động xã hội, từ năm 2009 đến nay, bà Giản liên tục được nhận bằng khen của các cấp Hội Chữ thập đỏ vì có thành tích xuất sắc trong phong trào nhân đạo.

TRẦN HIỀN (Báo Hải Dương)

Không có nhận xét nào:

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Bài viết ngẫu nhiên

Music


Truyện cười