Chào mừng các bạn đến với cổng thông tin điện tử - Quê Hương Lai Vu
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Lời hay ý đẹp

Translate

Search

Giá chứng khoán

Mã CK TC Khớp lệnh +/-
Giá KL

Web Informer Button

1/7/08

Lai Vu - Một vùng đất anh hùng

Ở huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương có một tên gọi dùng cho bốn địa danh, đó là: sông Lai Vu, cầu Lai Vu, xóm (làng) Lai Vu và xã Lai Vu. Chính ở đây trong những năm chống chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ, có một gương chiến đấu quên mình của người nữ du kích mà nhà thơ Tố Hữu đã viết:

… Chuyện cô du kích xóm Lai Vu
Rắn quấn bên chân, vẫn bắn thù
"Mỹ hại trăm nhà, lo diệt trước
Rắn, mình em chịu, có
sao đâu!"


Mẹ chị Bùi Thị Vân – Bà Bùi Thị Nghịu trong hội “Mẹ chiến sĩ” đang vá áo cho bộ đội (ảnh chụp trong những năm chống chiến tranh phá hoại của giặc Mỹ)

Đó là vào những năm nửa cuối của thập niên 60 (1965-1970). Giặc Mỹ thua đau ở chiến trường miền Nam đã điên cuồng mở rộng chiến tranh "leo thang" ra bắn phá miền Bắc. Chúng muốn biến miền Bắc trở lại "thời kỳ đồ đá" và chặn đứng sự chi viện cho chiến trường miền Nam. Hàng ngàn, hàng ngàn lượt máy bay phản lực các loại "Thần sấm", "Con ma"… cả "Pháo đài bay chiến lược" B52, đánh phá rất dã man, đánh phá hủy diệt nhiều nơi, trọng tâm là những thành phố, những tuyến cầu, đường quan trọng.

Xã Lai Vu nằm cạnh cầu Lai Vu, nơi có quốc lộ số 5, đường sắt chạy qua, đây là tuyến đường cực kỳ trọng yếu để chuyển hàng hóa và vũ khí từ cảng Hải Phòng vào Hà Nội và đi các nơi. Chính vì vậy mà những năm tháng ấy, Lai Vu như một "túi đựng bom" do không quân Hoa Kỳ ném xuống. Nhưng chúng đã vấp phải "cuộc chiến tranh nhân dân" có một không hai của miền Bắc. Máy bay Mỹ bay cao bị tên lửa truy đuổi, bay tầm trung bình thì vấp phải đạn pháo cao xạ bủa vây, bay thấp lại sa vào lưới lửa của các tay súng dân quân.


Chị Bùi Thị Vân

Ở xã Lai Vu, huyện Kim Thành cũng như các miền quê khác. Các cụ ông thì vào lực lượng "Bạch đầu quân" đầu đội mũ rơm, cũng lập trận địa bắn máy bay địch. Các cụ bà vào hội "Mẹ chiến sĩ", mang nước chè ra động viên bộ đội, vá áo cho chiến sĩ và chăm sóc nuôi dưỡng thương binh. Thanh niên nam ra chiến trường, còn lại chủ yếu là phụ nữ thành lập một đại đội dân quân gồm 180 người, trong đó khoảng một nửa tăng cường cho các trận địa pháo 37 ly, 100 ly… làm các việc tải thương, tiếp đạn và làm cả pháo thủ khi yêu cầu. Khoảng một nửa còn lại biên chế thành các tiểu đội, vừa sản xuất vừa cơ động ra trận địa bắn máy bay khi có báo động- lại vừa tháo dỡ bom nổ chậm do máy bay Mỹ thả xuống.


Chị Bùi Thị Vân bên cạnh Bác Phạm Văn Đồng chụp ảnh tại Hội nghị Chiến sĩ thi đua Toàn quốc 25.3.1996

Chiều ngày 5.11.1965, kẻng báo động vang lên, nữ du kích 18 tuổi Bùi Thị Vân xách súng trường nhảy xuống hố cá nhân nhắm bắn máy bay Mỹ đang bay thấp như bò trên các ngọn tre vào đánh phá cầu Lai Vu. Đến khi máy bay địch rút chạy, trận địa im tiếng súng, thì cũng bất ngờ cô hét thất thanh nhảy lên mặt đất và gần như ngất xỉu. Mọi người chạy lại, một con rắn quấn quanh bắp chân Vân và đã cắn cô chảy máu. Từ bé Vân là người rất sợ rắn, nhưng trong lúc bom đạm và bắn trả máy bay Mỹ, Vân không hề hay biết.

Chuyện tình cờ của người du kích Lai Vu đã được nhà thơ cách mạng, nhà thơ lớn Tố Hữu đưa vào thơ với hình tượng quên mình vì nghĩa cử như truyền thống của dân tộc ta: "Giặc đến nhà, đàn bà cũng đánh", "Khi lâm trận quên thân".

"… Mỹ hại trăm nhà, lo diệt trước
Rắn, mình em chịu, có sao đâu".

Chiến tranh qua đi, mọi người, mọi dũng sĩ, anh hùng lại trở về với cuộc sống đời thường đầy lo toan và tất bật. Chiến sĩ thi đua Bùi Thị Vân "Rắn quấn bên chân vẫn bắn thù" là công nhân của Viện Cây lương thực, bây giờ chị đã 61 tuổi (sinh năm 1947). Chồng chị là anh Nguyễn Văn Đức, quê ở Nghĩa Hành, Quảng Ngãi. Anh là học sinh miền Nam tập kết ra Bắc đi học rồi là kỹ sư nông nghiệp. Anh chị có hai cháu gái và cũng đã là kỹ sư nông nghiệp và cử nhân sư phạm.

Hiện nay, gia đình chị Vân ở khiêm nhường trong khu tập thể của Viện Nghiên cứu ngô, thị trấn Phùng, huyện Đan Phượng, tỉnh Hà Tây.

Không có nhận xét nào:

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Bài viết ngẫu nhiên

Music


Truyện cười