Chào mừng các bạn đến với cổng thông tin điện tử - Quê Hương Lai Vu
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Lời hay ý đẹp

Translate

Search

Giá chứng khoán

Mã CK TC Khớp lệnh +/-
Giá KL

Web Informer Button

1/12/11

Cộng Hòa phát huy lợi thế "cận lộ"

Nằm ven quốc lộ 5A, xã Cộng Hòa (Kim Thành) đang tận dụng thế mạnh của vùng “cận lộ” để đẩy nhanh tốc độ công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn.

Nông thôn Cộng Hòa đang dần đô thị hóa
Về xã Cộng Hòa, điều đầu tiên chúng tôi cảm nhận được là sự sầm uất khác hẳn những vùng đất thuần nông. Ở khu “phố” Thanh Liên, những chiếc xe tải xếp hàng nối nhau, cái thì chở hành, tỏi thu mua từ nơi khác về, cái thì nhập hành, tỏi đã sơ chế để đưa đi tiêu thụ. Trong xã, những ngôi nhà tầng mọc san sát. 100% số đường vào các thôn được trải bê-tông rộng thênh thang. Khu văn hóa - thể thao của xã mới được xây dựng rộng 19 nghìn m2 là nơi thường xuyên thu hút hàng trăm người dân tới tập luyện bóng đá, bóng chuyền, sinh hoạt văn nghệ... Anh Phạm Văn Tâm, một người dân trong xã, phấn khởi nói: “Quê tôi đang thay đổi, đô thị hóa, đời sống được nâng cao. Chúng tôi rất tin tưởng vào đảng bộ, chính quyền xã”.

Những năm gần đây, xã Cộng Hòa đã tận dụng lợi thế về vị trí địa lý có quốc lộ 5A và tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng chạy qua để thúc đẩy phát triển công nghiệp, dịch vụ.  Từ năm 2005 đến nay, nhân dân trong xã đã nhất trí chuyển 20 ha đất canh tác sang phát triển các dự án công nghiệp, tiểu, thủ công nghiệp, tạo thuận lợi cho huyện xây dựng cụm công nghiệp Cộng Hòa - Tuấn Hưng. Đến nay, trên địa bàn xã có 8 doanh nghiệp hoạt động, tạo việc làm cho hơn 100 lao động trong xã. Dịch vụ vận tải đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa cho nhân dân trong xã và dịch vụ ăn uống phục vụ nhu cầu nghỉ ngơi, ăn uống của hành khách tham gia giao thông trên quốc lộ 5 được ưu tiên phát triển. Hiện, toàn xã có hơn 60 xe ô - tô các loại, 26 hộ mở dịch vụ ăn uống, 5 hộ mở xưởng sửa chữa ô-tô, gò, hàn. Xã còn phát triển mạnh nghề thu mua, sơ chế và cung cấp hành, tỏi cho thị trường Lào, Cam-pu-chia; tạo việc làm thường xuyên cho hơn 300 lao động. Trước thực trạng diện tích đất nông nghiệp đang bị thu hẹp dành đất cho phát triển công nghiệp, đảng bộ xã đã kịp thời ra nghị quyết chuyên đề về sản xuất nông nghiệp bền vững. Theo đó, xã lãnh đạo nhân dân tăng diện tích lúa lai từ gần 3 ha cấy thử nghiệm năm 2006 lên 50% tổng diện tích lúa năm 2009; năng suất bình quân 124 tạ/ha, tăng 10 tạ/ha so với năm 2004. Xã mở rộng diện tích các loại cây trồng cho giá trị kinh tế cao như hành, tỏi, đậu tương và chăn nuôi. Cũng từ nghị quyết chuyên đề về sản xuất nông nghiệp, Cộng Hòa đã giải quyết được nhiều vấn đề bức xúc như tu bổ bờ vùng, bờ thửa; thống nhất khung giá dịch vụ làm đất hợp lý, tạo sự cạnh tranh lành mạnh giữa các hộ làm dịch vụ và bảo đảm quyền lợi của các hộ nông dân...  Năm 2009, giá trị sản xuất nông nghiệp của xã đạt 56 triệu đồng/ha, tăng 14 triệu đồng/ha; thu nhập bình quân 8,5 triệu đồng/người, tăng gần gấp đôi so với năm 2004. Mỗi năm giảm 2-3,5% hộ nghèo. Trong 5 năm, xã đã đầu tư hơn 12 tỷ đồng xây dựng 20 phòng học và phòng chức năng cho các trường, xây dựng nhà làm việc của xã 3 tầng, 23 phòng; xây mới sân vận động trung tâm, làm 3 km đường bê-tông ra đồng, 1 km đường thôn. Năm 2009, 3 trường học của xã đều đạt trường tiên tiến. 5 năm nay, trên địa bàn xã không có dịch bệnh lớn xảy ra; tỷ lệ gia đình văn hóa hằng năm đạt 85%, tăng 15% so với năm 2005; 2 trong số 3 làng đạt danh hiệu làng văn hóa; tình hình an ninh trật tự luôn ổn định, không xảy ra các vụ việc phức tạp. 2 lần xã được Bộ Công an tặng Bằng khen vì có thành tích trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Về kinh nghiệm lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội, đồng chí Nguyễn Đức Quý, Bí thư Đảng bộ xã cho biết: Tuy là đảng bộ nông thôn, nhưng vào sáng thứ hai hằng tuần, lịch giao ban định kỳ giữa Thường trực Đảng ủy với lãnh đạo và các thành viên UBND xã, trưởng các thôn vẫn được duy trì để giải quyết những vấn đề phát sinh. Trong ngày đầu tuần, Thường trực Đảng ủy xã còn họp giao ban với các tổ chức đoàn thể; các đảng ủy viên phụ trách các thôn họp với chi bộ thôn để đôn đốc thực hiện từng nhiệm vụ. Qua đó, nhiều vấn đề khó khăn, bức xúc đã được giải quyết kịp thời. Đảng bộ xã chỉ đạo chính quyền xã thực hiện nghiêm Pháp lệnh thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn. Công tác tài chính, xây dựng đều được báo cáo công khai trong các cuộc tiếp xúc cử tri. Những việc có liên quan trực tiếp đến dân đều được thông báo đến từng hộ, họp dân để thu thập ý kiến và lựa chọn phương án được nhân dân đồng thuận.

Với những thành tích trong lãnh đạo phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, liên tục 5 năm (2005-2009), chính quyền xã Cộng Hòa đạt danh hiệu trong sạch, vững mạnh (TSVM) được UBND tỉnh khen thưởng. Hằng năm có từ 80 đến 90% số đoàn thể của xã đạt vững mạnh; 80-85% số chi bộ đạt TSVM, không có chi bộ yếu kém; số đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ đạt 85-95%, trong đó 15% hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, không có đảng viên bị kỷ luật. Đảng bộ xã 4 lần được Tỉnh ủy tặng Bằng khen; năm 2009, được Tỉnh ủy tặng cờ đảng bộ TSVM tiêu biểu. Những thành tựu mà Đảng bộ xã Cộng Hòa đạt được đã góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, nhân thêm niềm tin của dân với Đảng.

MAI LIÊN (Báo Hải Dương)

Không có nhận xét nào:

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Bài viết ngẫu nhiên

Music


Truyện cười