Chào mừng các bạn đến với cổng thông tin điện tử - Quê Hương Lai Vu
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Lời hay ý đẹp

Translate

Search

Giá chứng khoán

Mã CK TC Khớp lệnh +/-
Giá KL

Web Informer Button

1/12/11

Ông Chản khôi phục giếng làng

Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Cộng Hòa Nguyễn Đình Chản được biết đến là người phục dựng lại “quần thể” công trình văn hóa của thôn gồm: nhà văn hóa được xây bên giếng làng, hồ bán nguyệt khang trang sạch đẹp...
Đến thôn Thanh Liên (xã Cộng Hòa, Kim Thành), điều khiến không ít người phải ngỡ ngàng bởi “quần thể” công trình văn hóa của thôn bao gồm: nhà văn hóa được xây bên giếng làng, hồ bán nguyệt khang trang sạch đẹp với làn nước trong xanh, hoa súng đỏ mặt hồ, hàng liễu thơ mộng. Tất cả tạo nên một nét đẹp văn hóa mà không phải làng quê nào cũng còn lưu giữ được. Hỏi ra chúng tôi được biết, có được công trình này là do công lớn của ông Nguyễn Đình Chản, Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Cộng Hòa.

Giếng làng Thanh Liên đã có từ lâu, là nguồn nước sinh hoạt của người dân trong làng đồng thời là di tích lịch sử của địa phương. Tuy nhiên, theo thời gian, giếng làng dần bị xuống cấp, cỏ mọc um tùm. Trước sự xuống cấp của giếng làng, sự ô nhiễm ở hồ bán nguyệt, nhân dân trong làng nhận thấy cần phải tu sửa, chỉnh trang lại quần thể này. Năm 2008, nhân dân trong làng đã tin tưởng, tín nhiệm giao nhiệm vụ này cho ông Chản. Sau nhiều đêm trăn trở, ông đã tự thiết kế và dự trù kinh phí để thi công. Nhưng điều làm ông đau đầu là không biết lấy kinh phí ở đâu để cải tạo giếng. Cuối cùng, ông nghĩ ra cách làm một bài thơ mang tên “Giếng làng” và nhờ đài truyền thanh đọc vào mỗi buổi sáng để tuyên truyền, vận động nhân dân đóng góp công sức, tiền của xây dựng giếng làng. Bài thơ của ông Chản đã thực sự gây ấn tượng với người dân trong làng. Do đó, chỉ trong một thời gian ngắn, bà con trong thôn và những người con quê hương xa quê đã quyên góp, ủng hộ được 38 triệu đồng. Với sự thiết kế tài hoa của ông Chản, giếng đã được đổ bê-tông, xây hàng rào quanh giếng. Phấn khởi và tin tưởng, nhân dân trong thôn tiếp tục giao cho ông Chản tu sửa, cải tạo hồ bán nguyệt với diện tích hơn 300 m2 bên cạnh giếng làng bởi nguồn nước của hồ đang bị ô nhiễm. Cũng vẫn với hình thức vận động, tuyên truyền và trực tiếp tham gia làm mà không lấy công, sau hơn một tháng, ông Chản và nhân dân trong làng đã hoàn thành công trình hồ bán nguyệt với kinh phí đầu tư hơn 36 triệu đồng. Hai công trình được hoàn thành đã tạo cho làng Thanh Liên nét đẹp của một làng quê thuần Việt. Năm 2009, thôn Thanh Liên đã được công nhận là làng văn hóa.

Cùng với việc vận động nhân dân khôi phục giếng làng, hồ bán nguyệt, với vai trò là Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã, ông Chản đã vận động hội viên xây dựng hội ngày càng vững mạnh để làm nòng cốt trong việc thực hiện hai nhiệm vụ trọng tâm là “Chăm sóc và phát huy vai trò của người cao tuổi”, đồng thời thực hiện tốt phong trào thi đua “Tuổi cao gương sáng” và thực hiện cuộc vận động (CVĐ) “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, bằng những việc làm cụ thể. Với những đóng góp trong hoạt động, cùng với việc thực hiện CVĐ "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" góp phần xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, ông Chản đã nhiều lần được các cấp khen thưởng. Ông là một trong những cá nhân xuất sắc, tiêu biểu của huyện Kim Thành vinh dự được về dự Đại hội Thi đua yêu nước toàn tỉnh lần thứ III.

VŨ ÚY (Báo Hải Dương)

Không có nhận xét nào:

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Bài viết ngẫu nhiên

Music


Truyện cười