Chào mừng các bạn đến với cổng thông tin điện tử - Quê Hương Lai Vu
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Lời hay ý đẹp

Translate

Search

Giá chứng khoán

Mã CK TC Khớp lệnh +/-
Giá KL

Web Informer Button

20/9/13

Sớm ổn định môi trường đầu tư khu công nghiệp Lai Vu

Các cấp chính quyền cần tích cực vào cuộc để giải quyết dứt điểm, bảo đảm lợi ích của người dân trong vùng dự án cũng như các nhà đầu tư tại khu công nghiệp Lai Vu.


Tại khu công nghiệp (KCN) Lai Vu (Kim Thành, Hải Dương), hiện có hai dự án lớn với quy mô gần 600 triệu USD của nhà đầu tư (NÐT) nước ngoài. Trong quá trình xây dựng cơ sở hạ tầng của NÐT hiện đang gặp vướng mắc, do đó, các cấp chính quyền cần tích cực vào cuộc để giải quyết dứt điểm, bảo đảm lợi ích của người dân trong vùng dự án cũng như các nhà đầu tư.

Bí thư Ðảng ủy xã Lai Vu Bùi Ngọc Lợi và Chủ tịch UBND xã Bùi Duy Hường cho biết: Sở dĩ người dân khiếu kiện kéo dài là do không đồng ý với đơn giá bồi thường đất nông nghiệp (NN) theo Quyết định số 116/QÐ-UBND ngày 12-1-2004 của UBND tỉnh Hải Dương nên không bàn giao đất, không nhận tiền đền bù. Chính vì thế, chỉ có 838/1154 hộ dân đã nhận tiền đền bù (chiếm 72,61%), còn lại 316 hộ (chiếm 27,39%) phát đơn khiếu nại, ngăn cản hoạt động đầu tư. Khi tiếp xúc với phóng viên, đại diện các hộ dân khiếu kiện cho biết, thời điểm đó, người dân Lai Vu bức xúc vì mức giá đền bù thấp, trong khi chỉ cần chờ thêm vài tháng nữa là người dân được hưởng mức đền bù cao hơn vì Luật Ðất đai có hiệu lực từ ngày 1-7-2004 đã điều chỉnh quyền lợi của người dân hiến đất vào các KCN theo hướng tăng thêm.

Về vấn đề này, Bí thư Huyện ủy Kim Thành Phan Ngọc Núi cho biết: Trong các năm 2004 - 2005, ngay sau khi nhận được đơn thư khiếu nại của công dân, cơ quan chức năng nhà nước các cấp đã tiến hành thanh tra liên ngành vụ việc tại KCN Lai Vu. Các kết luận của Thanh tra tỉnh và Thanh tra Chính phủ (TTCP) đều khẳng định: Các sai sót người dân chỉ ra trong Quyết định 116 thuộc về lỗi kỹ thuật văn bản, vì vậy, Quyết định 116 có tính hợp pháp, phải được thi hành. TTCP đã cùng UBND tỉnh Hải Dương tổ chức công bố theo đúng quy định đến người dân xã Lai Vu và tổ chức nhiều cuộc đối thoại để người dân thực hiện quyền tự do dân chủ. Theo định kỳ hằng tháng, hằng quý, Ban giải phóng mặt bằng huyện Kim Thành đều đặn thông báo đến từng hộ chưa nhận tiền và niêm yết công khai tại nhà văn hóa các thôn, UBND xã, thông báo trên hệ thống truyền thanh xã đề nghị các hộ dân đến nhận tiền.

Tuy nhiên, cho đến nay, số tiền này vẫn nằm trong tài khoản của Ban giải phóng mặt bằng huyện và phần lớn diện tích của KCN này vẫn gần như bỏ hoang, chỉ có một vài DN hoạt động cầm chừng. Tới tháng 4-2013, với rất nhiều cố gắng của địa phương và sự hỗ trợ của Chính phủ, KCN này mới bắt đầu thu hút được dự án Dệt Pacific Crystal với tổng vốn đầu tư 425 triệu USD và dự án May Tinh Lợi (mở rộng) có tổng vốn đầu tư 120 triệu USD vào đầu tư bài bản, dự kiến thu hút khoảng 23 nghìn lao động, chủ yếu là lao động địa phương. Ðây là hai dự án thuộc diện lớn nhất trong khối đầu tư nước ngoài vào Việt Nam và Chính phủ cũng rất nỗ lực mới thuyết phục được nhà đầu tư hướng dòng vốn vào KCN này. Vụ trưởng phụ trách trụ sở tiếp dân Văn phòng Trung ương Ðảng Nguyễn Hồng Ðiệp cho biết: Quá trình giải quyết các khiếu nại, khiếu kiện phải được căn cứ vào các quy định của pháp luật. Với các kết quả thanh tra đã được kết luận, được Thủ tướng Chính phủ phê chuẩn thì các kết luận đó mang tính pháp lý rõ ràng và phải được các bên liên quan có nghĩa vụ thi hành. Người dân không đồng thuận với văn bản hành chính thì có thể tiếp tục khiếu nại, khởi kiện nhưng cũng phải tuân thủ các quy định hiện hành.

Ðể bảo đảm quyền lợi chính đáng của NÐT và người dân, với quyết tâm đưa KCN Lai Vu vào hoạt động, trong nhiều năm, các cấp chính quyền tỉnh Hải Dương đã kiên trì vận động, tuyên truyền, giải thích, đã áp dụng nhiều hình thức hỗ trợ linh hoạt, đặc thù cho người dân trong vùng quy hoạch KCN này. Gần đây nhất, tỉnh Hải Dương đã thành lập đoàn công tác với sự vào cuộc của tất cả các cơ quan, đoàn thể trong hệ thống chính trị, hệ thống chính quyền từ tỉnh đến xã. Ðồng thời, tỉnh công bố toàn bộ quá trình, nội dung khiếu kiện trên các phương tiện thông tin đại chúng, trình phương án xử lý lên Chính phủ và đã được phê duyệt. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Mạnh Hiển khẳng định: Nếu KCN Lai Vu tiếp tục đình trệ thì hạ tầng sẽ xuống cấp nghiêm trọng, gây lãng phí tài nguyên đất và các nguồn lực khác của nhân dân, xã hội, bản thân người dân ở đây cũng chịu thiệt thòi. Do vậy, lãnh đạo tỉnh sẵn sàng nhận trách nhiệm và nghĩa vụ liên quan để người dân yên tâm giao đất, đồng thuận xây dựng KCN, bảo đảm quyền lợi và nghĩa vụ, trách nhiệm chính đáng cho các bên.

Tiếp xúc với chúng tôi, nhiều người dân xã Lai Vu cho rằng, đã đến lúc, những vấn đề còn tồn tại của KCN Lai Vu phải được giải quyết rốt ráo, để bà con yên tâm sản xuất, sinh sống. Với tinh thần quyết tâm cùng giải quyết dứt điểm những tồn tại của các bên, hy vọng những điểm còn chưa đồng thuận về quyền lợi, nghĩa vụ giữa các bên tại KCN Lai Vu sẽ được nhanh chóng giải quyết nhằm bảo đảm môi trường đầu tư ổn định, an toàn, vì sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước nói chung, của địa phương nói riêng.

SÔNG TRÀ - HỒNG ANH (Nhân dân)

Không có nhận xét nào:

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Bài viết ngẫu nhiên

Music


Truyện cười