Chào mừng các bạn đến với cổng thông tin điện tử - Quê Hương Lai Vu
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Lời hay ý đẹp

Translate

Search

Giá chứng khoán

Mã CK TC Khớp lệnh +/-
Giá KL

Web Informer Button

16/10/13

Đảng bộ xã Lai Vu 65 năm xây dựng và trưởng thành

Trong những ngày này, toàn Đảng bộ và nhân dân xã Lai Vu đang thi đua lập thành tích chào mừng 65 năm ngày thành lập chi bộ đảng đầu tiên 10/10/1948 – 10/10/2013. 65 năm qua, Lai Vu đã trải qua biết bao thăng trầm của lịch sử nhưng dưới sự lãnh đạo của Đảng, trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, nhân dân Lai Vu đã lập lên nhiều chiến công hiển hách đi vào lịch sử dân tộc Việt Nam, trong công cuộc CNH – HĐH đất nước vừa tích cực thi đua lao động sản xuất phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư để từng bước xây dựng quê hương Lai Vu đổi mới, đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện.

Trong những ngày đầu thành lập ban đầu chỉ có 5 đảng viên, trải qua 20 kỳ đại hội đến nay Đảng bộ xã Lai Vu có 7 chi bộ trực thuộc với 169 đảng viên. Trong đó có 3 Đảng viên được trao tặng huy hiệu 60 năm tuổi Đảng 11 đảng viên được trao tặng huy hiệu 50 năm tuổi đảng, 42 đồng chí được trao tặng huy hiệu 40 năm tuổi đảng và 40 đồng chí được trao tặng huy hiệu 30 năm tuổi đảng.

Trước cách mạng tháng 8, xã Lai Vu có gần 300 người dân bị chết đói, chết dịch thậm chí có gia đình đã chết cả nhà và 60 người phải ly hương cha bỏ con, vợ bỏ chồng ly tán khắp nơi kiếm sống. Cách mạng tháng 8 thành công nhân dân Lai Vu đã xoá bỏ chính quyền của địch, lập chính quyền lâm thời, nô nức đi bầu cử quốc hội, hội đồng nhân dân xã. Chính quyền non trẻ mới được thành lập thì cũng là lúc quân Tưởng đã vượt biên giới vào Việt Nam với danh nghĩa tước vũ khí Nhật đã đóng quân tại 4 điểm trên địa bàn xã. Với vị trí quan trọng, tỉnh và huyện luôn đặc biệt quan tâm tới địa bàn xã Lai Vu và cử cán bộ trực tiếp giúp đỡ xây dựng phong trào. Hưởng ứng lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến của chủ tịch Hồ Chí Minh, chính quyền và nhân dân xã đã tổ chức nhân dân phối hợp với các địa phương lân cận đào phá nhiều đoạn đường 5, rào sông Tuần Mây để ngăn chặn xe, tàu chiến của địch. Qua hoạt động của phong trào đấu tranh của xã Lai Vu đã mang lại một số thắng lợi nhất định nhưng tổn thất về tài sản, con người cũng đáng kể. Nguyên nhân chủ yếu là do chưa có đường lối chỉ đạo rõ ràng dẫn đến nhiều phong trào đi vào bế tắc, gặp nhiều khó khăn.Trước nhu cầu bức thiết của địa phương cần có đường lối lãnh đạo xuyên suốt, là kim chỉ nam cho mọi hành động cần phải có một chi bộ lãnh đạo phong trào cách mạng của địa phương. Ngày 10/10/1948, Ban thường vụ huyện đã cử đồng chí Nguyễn Hồng Long về thôn Nhân Lư, xã Cẩm Chế huyện Thanh Hà để tập hợp những thanh niên ưu tú của xã lúc bâý giờ để kết nạp vào đảng và thành lập chi bộ đảng xã Lai Vu gồm có 5 đảng viên và đồng chí Tăng Đức Đào được chỉ định làm bí thư chi bộ. Đây là một dấu son chói lọi theo suốt chiều dài của lịch sử đấu tranh cách mạng, của đảng bộ nhân dân xã nhà. Dưới sự lãnh đạo của đảng bộ nhân dân xã Lai Vu đã lập lên biết bao chiến công đã đi vào lịch sử kháng chiến của đất nước. Ngay sau khi được thành lập chi bộ đã lãnh đạo nhân dân phục kích đánh địch đi tuần từ Đông Bánh xuống Gốc Gạo làm bị thương 2 tên địch, tuyên truyền thắng lợi của cách mạng vận động nhân dân bỏ khu tập trung. Ngoài ra chi bộ đã đưa một bộ phận cán bộ du kích về bám đất bám làng, đào hầm bí mật đóng tại địa phương để chủ động nắm bắt tình hình của địch. Qua đó đã làm lên “ Tiếng sấm đường 5” làm kẻ thù run sợ như bóc gỡ đường sắt, cắt phá đường dây điện cao thế, đường dây điện thoại, đánh mìn ở chân cầu Lai Vu, lật đổ 10 toa tầu vận tải súng đạn, xe bọc thép, xe tăng chi cho Điện Biên Phủ…..

Trong 9 năm kháng chiến chống Pháp, chi bộ và chính quyền xã đã nhiều lần bị tổn thất những vẫn giữ vững sự lãnh đạo và hoạt động liên tục tại địa phương. Hoà bình lập lại ở miền Bắc chi bộ cùng chính quyền xã đã lãnh đạo nhân dân nhanh chóng ổn định nơi ăn chốn ở, cải tạo, khôi phục hơn 300 mẫu ruộng để có đất trồng. Tổ chức tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân thực hiện đóng thuế yêu nước hơn 200 tấn thóc, tổ chức làm thuỷ lợi khắc phục tình trạng đồng ruộng “ Chiêm khê mùa thối”. Đến năm 1964 chi bộ đảng đã được huyện uỷ quyết định thành lập đảng bộ với hơn 50 đảng viên. Đảng bộ đã duy trì phong trào liên tục, tập trung xây dựng đảng 4 tốt, hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao và đời sống nhân dân có bước phát triển rõ rệt. Đúng lúc này đế quốc Mỹ đưa máy bay đánh phá miền Bắc hòng ngăn chặn sự chi viện cho miền Nam. Do được chuẩn bị chu đáo về mọi mặt nên ngày 5/11/1965 nhiều tốp máy bay Mỹ đến đánh phá cầu Lai Vu đã bị bộ đội phòng không và dân quân du kích xã đã đánh trả quyết liệt và bắn rơi tại chỗ 1 mắy bay F8U bắt sống giặc lái ngay tại chân cầu Lai Vu. Từ năm 1965 đến 1972 đảng bộ đã lãnh đạo nhân dân trực tiếp đánh đánh trả 135 trận không kích tàn bạo của không quân Mĩ, chúng đã đánh phá 10 đoạn đường 5, san bằng 200 mét đê Lai Vu, phá huỷ 2 cầu tạm. Toàn xã đã phải hứng chịu gần 40 nghìn quả bom các loại và nhiều tên lửa, rốc két nhưng chúng không khuất phục được tinh thần chiến đấu dũng cảm của quân, dân xã nhà, cầu Lai Vu vẫn được giữ vững. Hưởng ứng phong trào "Tất cả vì miền nam ruột thịt, vì tuyền tuyến lớn anh hùng" . "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người". " Thanh niên 3 sẵn sàng, phụ nữ 3 đảm đang" Trong thời gian này lớp lớp thanh niên Lai Vu đã hăng hái xung phong vào các chiến trường để chi viện cho miền Nam ruột thịt. Vừa chiến đấu bảo vệ quê hương vừa hăng hái thi đua lao động sản xuất cho kịp thời vụ đã làm nên hình ảnh sống động người con gái Lai Vu “ Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang”, chiến đấu giỏi, sản xuất giỏi” được nhà thơ Tố Hữu khắc họa trong một lần về thăm Lai Vu:

"Có cô du kích xóm Lai Vu

Rắn quấn bên chân vẫn bắn thù

Mỹ hại trăm nhà lo diệt trước

Rắn mình em chịu có sao đâu"

Qua những vần thơ thấm đượm tính hy sinh của người phụ nữ Lai Vu cùng với tinh thần chiến đấu ngoan cường không quản ngại khó khăn gian khổ hy sinh cho nền độc lập tự do của Tổ Quốc. Với tấm gương tiêu biểu đó nhiều đoàn cán bộ của chính phủ, các bộ ban ngành của trung ương và hàng chục đoàn nước ngoài như Liên Xô (cũ), Trung Quốc, Hungari…. thậm chí có cả đoàn thanh niên yêu nước của Mỹ đã về thăm nhân dân Lai Vu. Đã có nhiều bài báo, bộ phim viết về đề tài Lai Vu trong chiến đấu và sản xuất. Trong 2 cuộc kháng chiến xã Lai Vu đã có hơn 500 thanh niên lên đường nhập ngũ bảo vệ Tổ quốc. hơn 100 người con ưu tú của quê hương nằm lại trên khắp các chiến trường, 12 bà mẹ được phong tặng "Mẹ Việt Nam anh hùng", hơn 60 thương bệnh binh, hơn 350 cá nhân được tặng huân huy chương kháng chiến các loại và đảng bộ chính quyền nhân dân xã Lai Vu cũng được tặng 7 huân chương và nhiều cờ, bằng khen, giấy khen của các cấp. Tháng 5/1995 xã Lai Vu đã vinh dự được nhà nước tuyên dương “ Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân”

Hoà bình lập lại Đảng bộ đã lãnh đạo nhân dân tập trung hàn gắn vết thương chiến tranh, cải tạo đồng ruộng, ổn định cuộc sống, đổi mới sản xuất. Do đó đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện, năng suất vật nuôi cây trồng không ngừng tăng lên, bộ mặt nông thôn ngày càng khang trang tươi đẹp. Sau hơn 20 năm đổi mới, cùng với sự đi lên của đất nước, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ xã Lai Vu đã từng ngày, từng giờ thay da đổi thịt, người dân đã tích cực phát huy nội lực, say sưa tìm tòi ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chủ động tạo việc làm và tìm kiếm công ăn việc làm phù hợp, tăng thu nhập kinh tế cho gia đình và xã hội.

Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới, đến nay bộ mặt làng quê Lai Vu đã thay đổi trên nhiều lĩnh vực, đường làng ngõ xóm được bê tông hoá, trường 3 cấp học đều đã được kiên cố hoá cao tầng, trạm y tế được đầu tư xây dựng mới với tổng kinh phí trên 3 tỉ đồng đáp ứng cho công tác chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho nhân dân .

Với phương châm nhà nước và nhân dân cùng làm xã đã đầu tư hàng chục tỷ đồng để bê tông hoá gần 20 km đường giao thông, xây dựng trường THCS, trường tiểu học,trường mầm non, nhà làm việc 2 tầng, nhà văn hoá, công trình nước sạch và mở rộng đường 5B, hệ thống tiêu thoát nước …. cả 3 trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia. Ngoài ra nhân dân xã đã tích cực tham gia các hoạt động quyên góp xây dựng các quỹ như quỹ vì người nghèo, quỹ chăm sóc người cao tuổi, quỹ khuyến học. 100% các hộ dân đều dùng điện, 70% nhân dân có nhà kiên cố, có 75 hộ có ôtô vận tải, xe khách du lịch. Toàn xã có 35% hộ khá, giàu, 60% hộ trung bình và có 80% số hộ được dùng nước sạch, 90% hộ có phương tiện nghe nhìn hiện đại. Cơ cấu kinh tế của địa phương đã có nhiều chuyển biến tích cực. Một bước đột phá đi lên đó là mấy năm qua của đảng bộ và nhân dân xã đã chuyển giao gần 90% diện tích đất cấy lúa, trồng màu cho khu công nghiệp tàu thuỷ Hải Dương. Nhân dân xã từ thuần nông chuyển dần sang công nghiệp, dịch vụ và chăn nuôi theo mô hình công nghiệp. Do vậy tỷ trọng cơ cấu kinh tế nông nghiệp chỉ chiếm gần 40% nhưng tỷ trọng công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp chiếm 30%, dịch vụ, thương nghiệp chiếm 31%, kinh tế tăng trưởng hàng năm luôn đạt hơn 10%, bình quân thu nhập đầu người cũng không ngừng tăng theo đến nay đã đạt hơn 11 triệu đồng/ người/ năm. Có được kết quả đó là do sự lãnh đạo sáng suốt của các cấp uỷ đảng chính quyền địa phương đã tập trung lãnh đạo phát triển kinh tế nâng cao đời sống, xoá đói giảm nghèo.

Phát huy truyền thống quê hương Lai Vu anh hùng, chúng ta tin tưởng rằng đảng bộ và nhân dân Lai Vu tiếp tục đoàn kết vượt qua mọi khó khăn trước mặt, thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” từng bước xây dựng quê hương Lai Vu ngày càng đổi mới vững bước trên con đường công nghiệp hoá hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn.

Ngọc Hải ĐTT Lai vu

Không có nhận xét nào:

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Bài viết ngẫu nhiên

Music


Truyện cười