Chào mừng các bạn đến với cổng thông tin điện tử - Quê Hương Lai Vu
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Lời hay ý đẹp

Translate

Search

Giá chứng khoán

Mã CK TC Khớp lệnh +/-
Giá KL

Web Informer Button

16/1/15

Lộn xộn giao thông cạnh khu công nghiệp

Lơ là, chủ quan, không tuân thủ pháp luật khi tham gia giao thông là nguyên nhân gây ra không ít tai nạn thương tâm ở xung quanh khu công nghiệp...

Cảnh sát giao thông xử lý công nhân đi ngược chiều đường
Lơ là, chủ quan, không tuân thủ pháp luật khi tham gia giao thông là nguyên nhân gây ra không ít tai nạn thương tâm ở xung quanh khu công nghiệp.

Nhiều vi phạm

Theo đại úy Lê Xuân Hiền, Đội phó Đội cảnh sát giao thông huyện Cẩm Giàng, từ tháng 6-2014 đến nay, 12 km quốc lộ 5 qua các khu công nghiệp (KCN) các xã Tân Trường, Cẩm Phúc và thị trấn Lai Cách xảy ra 3 vụ tai nạn giao thông gây chết người. Trong đó, 2 vụ do trèo, chui qua dải phân cách và 1 vụ do xe máy đi lấn làn, ngược chiều gây ra. Do lực lượng mỏng nên đội chỉ tổ chức kiểm tra đột xuất vào các giờ cao điểm ở nhiều tụ điểm ven quốc lộ 5, quanh các KCN Tân Trường và Phúc Điền. Trong năm 2014, đội đã phát hiện, xử lý, thu giữ bằng lái xe máy 1 tháng đối với 700 trường hợp đi ngược chiều.

Theo Đội cảnh sát trật tự (Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh), trong năm 2014, đội cũng đã phát hiện, xử lý và nhắc nhở hơn 500 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ, trong đó có hơn 70% số trường hợp ở gần các KCN trên các quốc lộ 5 và 37. Vi phạm phổ biến là công nhân điều khiển xe máy không đội mũ bảo hiểm, chở ba, bốn người, dàn hàng ngang, vừa đi vừa trêu đùa, hoặc lạng lách, đánh võng... Ngoài ra, một số người đi tắt, chạy ngược chiều hoặc chui qua dải phân cách, rất nguy hiểm.

Gần đây, quanh hàng rào KCN Nam Sách (TP Hải Dương), nhiều người bày bán quần áo, hàng ăn, đồ gia dụng, hoa quả... lấn chiếm lòng, lề đường. Giờ tan ca của công nhân, khu vực này trở nên lộn xộn, mất an toàn. Ở đây không chỉ có số lượng lớn công nhân, mà còn rất đông phương tiện qua lại.

Tại khu vực các KCN Tân Trường, Phúc Điền (Cẩm Giàng), Lai Vu, Phú Thái (Kim Thành)... vào giờ tan tầm hằng ngày, từng tốp công nhân khoảng 20-30 người đi xe máy, xe đạp ngược chiều lấn gần hết phần đường xe ô-tô và xe máy lưu thông hướng Hà Nội - Hải Phòng trên quốc lộ 5. Các phương tiện lưu thông qua đoạn đường này có lúc phải dừng lại để cho công nhân đi qua...

KCN tập trung nhiều lao động trẻ, đi lại chủ yếu bằng phương tiện cá nhân nhưng ý thức chấp hành pháp luật giao thông chưa tốt. Thay vì đi đúng phần đường dành cho xe máy như quy định, nhiều công nhân vô tư chạy lấn sang làn dành cho xe tải để dễ luồn lách.

Cần đẩy mạnh tuyên truyền

Nhiều công nhân đi làm từ các xã lân cận vào những KCN thường chọn "giải pháp" đi ngược chiều một đoạn đường cho nhanh. Anh Lê Văn Tuấn (quê ở Thanh Hóa), công nhân trong KCN Tân Trường cho biết: “Mấy anh em ở trọ làm cùng công ty, đi một xe cho đỡ tốn xăng. Từ nhà trọ tới công ty không xa, công nhân ở đây cũng toàn chở ba, bốn có sao đâu. Đi ngược chiều để tới chỗ làm nhanh hơn...". Chị Nguyễn Thị Hiền làm công nhân may tại thôn Quý Dương (xã Tân Trường, Cẩm Giàng) đối diện cổng chính KCN Tân Trường đã chứng kiến không ít tai nạn do điều khiển xe máy, xe đạp đi ngược chiều, người trèo hoặc chui qua hàng rào dải phân cách. Theo chị, cầu vượt đi bộ ngay sát cổng KCN Tân Trường nhưng không ít công nhân vẫn tìm cách băng qua dải phân cách quốc lộ 5.

Chị Nguyễn Mai Hoa (quê ở Hà Nam) làm công nhân ở KCN Phú Thái (Kim Thành) luôn vội vã sau giờ tan ca chiều để kịp về đón con và đi chợ, nấu cơm. Thay vì đi vòng đến đúng điểm rẽ sang đường theo quy định, chị lại vác xe đạp, chui qua một lỗ hổng tự tạo trên dải phân cách quốc lộ 5 để băng ngang đường. Trong khi đó, dù không vội đón con nhưng chị Trần Hồng Nhung (quê ở Hà Nam), công nhân KCN Lai Vu cũng thường xuyên đi xe máy ngược chiều để nhanh đến lối rẽ về nhà. “Tôi chỉ đi ngược chiều có một đoạn ngắn, chỗ này lại không có cảnh sát giao thông lo gì", chị Nhung nói. Nhiều công nhân ở gần cổng KCN biết là nguy hiểm nhưng ngày nào cũng chui và trèo qua dải phân cách.

Theo ông Phạm Hồng Hải, Chủ tịch Công đoàn Ban Quản lý các KCN tỉnh, hiện có hơn 75.000 công nhân làm việc trong các KCN. Đa số các KCN thường nằm giáp quốc lộ luôn có nhiều phương tiện lưu thông nên tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT). Ý thức của công nhân khi tham gia giao thông còn kém. Vì vậy, các cấp, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội cần tăng cường tuyên truyền cho công nhân về kiến thức ATGT, văn hóa giao thông. Tập trung tuyên truyền sâu rộng đến công nhân trong các khu nhà trọ qua hình thức các câu lạc bộ... Các doanh nghiệp cần xây dựng mô hình điểm về tuyên truyền ATGT, về văn hóa giao thông. Lực lượng công an cần tích cực phối hợp với bảo vệ KCN trong việc giải quyết ùn tắc giao thông, xóa bỏ các chợ tự phát, bán hàng rong chiếm dụng lòng, lề đường. Các ngành chức năng cần bàn bạc để các doanh nghiệp bố trí lệch giờ làm việc, vận động công nhân sử dụng xe buýt đi làm; thông báo công nhân vi phạm ATGT để doanh nghiệp nhắc nhở...

THÀNH LONG (Báo Hải Dương)

Không có nhận xét nào:

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Bài viết ngẫu nhiên

Music


Truyện cười