Chào mừng các bạn đến với cổng thông tin điện tử - Quê Hương Lai Vu
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Lời hay ý đẹp

Translate

Search

Giá chứng khoán

Mã CK TC Khớp lệnh +/-
Giá KL

Web Informer Button

7/2/15

Sức sống mới ở khu công nghiệp Lai Vu

Khu công nghiệp Lai Vu đang thực sự hồi sinh từ khi có các dự án may và dệt lớn đầu tư vào...


Đầu tư xây dựng đường nội bộ trong khu công nghiệp Lai Vu
Hai dự án dệt may của Công ty TNHH May Tinh Lợi và Công ty TNHH Pacific (thuộc Tập đoàn Dệt may Crystal, Hồng Kông) đã tạo nên sức sống mới cho khu công nghiệp Lai Vu.

Dự án tạo sức bật mới

Tháng 6 - 2014, Hải Dương chính thức nhận bàn giao nguyên trạng và quản lý khu công nghiệp (KCN) Lai Vu, bao gồm hạ tầng, cùng 5 dự án và 13 hợp đồng của các dự án thuê đất, cho thuê lại đất. Theo Công ty TNHH một thành viên KCN Lai Vu (Công ty Lai Vu), tổng diện tích đất đơn vị được giao quản lý hơn 212 ha, trong đó 192,3 ha đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Đến nay, KCN Lai Vu đã cho thuê 104,35 ha, tỷ lệ lấp đầy đạt 68,4%. Đầu năm 2014, tỉnh ta đã chấp thuận 2 dự án dệt may do Công ty TNHH May Tinh Lợi và Công ty TNHH Dệt Pacific đầu tư vào KCN. Dự án sử dụng 35,1 ha đất, với tổng vốn đầu tư 557 triệu USD.

Từ giữa năm 2014, Công ty TNHH May Tinh Lợi đã đầu tư 35 triệu USD triển khai dự án May Tinh Lợi 2 (giai đoạn 1). Đầu tháng 11 - 2014, công ty đã đưa 2 nhà máy vào sản xuất, giải quyết việc làm cho 2.500 lao động. Đầu năm 2015, có 2 nhà xưởng nữa tiếp tục được hoàn thiện, dự kiến sẽ giải quyết việc làm cho khoảng 2.000 lao động. Trong 3 năm tới, công ty sẽ xây dựng tiếp 8 xưởng may với tổng vốn đầu tư 125 triệu USD, giải quyết việc làm cho trên 10.000 lao động, chủ yếu là lao động địa phương.

Bên cạnh đó, dự án Công ty TNHH Dệt Pacific đang chuẩn bị khởi công xây dựng giai đoạn 1 với tổng mức đầu tư khoảng 180 triệu USD. Sau khi hoàn thành cả dự án với tổng đầu tư 420 triệu USD, mỗi năm, tổ hợp dệt may này sẽ cung cấp ra thị trường 360 triệu mét vải dệt kim. Hiện nay, chưa có nhà máy sản xuất vải có quy mô lớn tại Việt Nam, nên hầu hết các doanh nghiệp may mặc lớn của nước ta phải nhập vải từ Trung Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc và Nhật Bản. Vì vậy, 95% số lượng vải của nhà máy dệt Pacific được tiêu thụ trong nước sẽ góp phần nâng cao sức cạnh tranh sản phẩm hàng may mặc của Việt Nam. Dự kiến, 2 dự án hoàn thành trong năm 2017 sẽ tạo việc làm cho khoảng 20.000 lao động.

Tiếp tục tháo gỡ khó khăn, thu hút đầu tư

Sự đầu tư của 2 dự án này vào KCN đã và đang góp phần ổn định tình hình ở địa phương. Theo ông Bùi Duy Hường, Chủ tịch UBND xã Lai Vu, tình hình an ninh, trật tự xã hội trên địa bàn hiện nay khá ổn định. Nhân dân tập trung phát triển kinh tế, tăng thu nhập gia đình. Nhiều hộ đã mạnh dạn đầu tư phát triển dịch vụ. Hàng chục hộ chuẩn bị cơ sở vật chất để phát triển dịch vụ cho thuê nhà trọ, bán hàng cho công nhân KCN. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch mạnh, thu nhập từ các hoạt động phi nông nghiệp chiếm trên 84% tổng thu nhập toàn xã.

Kết quả bước đầu nêu trên là nhờ sự đồng lòng và quyết tâm của các cấp, các ngành, chính quyền, doanh nghiệp và nhân dân địa phương. Sau khi tiếp nhận dự án, Công ty Lai Vu và Hải Dương đã và đang khẩn trương phối hợp tháo gỡ khó khăn để KCN tiếp tục hoàn thiện và đi vào hoạt động hiệu quả.

Việc chuẩn bị đầu tư hạ tầng kỹ thuật được Công ty Lai Vu triển khai tích cực với dự toán ban đầu 54 tỷ đồng. Trong 6 tháng cuối năm 2014, các lô đất sản xuất và đường giao thông nội bộ khu tập trung được điều chỉnh lại quy hoạch theo đúng thực địa. Các hạng mục đầu tư xây dựng nút giao thông giữa tuyến đường 5B và tuyến đường vành đai, các tuyến giao thông nội bộ, các hệ thống điện chiếu sáng, thoát nước mưa, xử lý nước thải... được gấp rút đầu tư và hoàn thiện. Đơn vị đã quy hoạch và trồng bổ sung diện tích cây xanh tập trung, phân tán ven đường giao thông trong mùa xuân Ất Mùi 2015.

Cuối năm 2014, khi làm việc với Công ty Lai Vu và Công ty TNHH May Tinh Lợi, Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo giải quyết khó khăn. Trước tiên, dự án may Tinh Lợi 2 đi vào hoạt động để làm tiền đề thu hút các dự án khác. Công ty TNHH May Tinh Lợi mượn đất để xây dựng trạm xử lý nước thải tạm thời trong khi chờ nhà máy nước thải tập trung của KCN, bảo đảm yêu cầu hoàn thiện các điều kiện về môi trường trước khi nhà máy đi vào hoạt động. Tỉnh cho phép Công ty Lai Vu triển khai phương án xây dựng nút giao thông giữa tuyến đường 5B, xây dựng tuyến đường chính mặt cắt 53 m, tuyến vành đai từ cổng chính đến hết lô CN5… Việc mở cổng thứ 2 của KCN ra đường 5B đã được nghiên cứu, xem xét quy hoạch để sử dụng hiệu quả tuyến đường này và quỹ đất 2 bên đường...

Công ty Lai Vu đã chuyển thanh toán đầy đủ tiền đền bù giải phóng mặt bằng còn thiếu trước đây là 16,611 tỷ đồng và trả cả mức lãi suất cao nhất phát sinh là 16,7 tỷ đồng vào tài khoản của Ban Giải phóng mặt bằng huyện Kim Thành để trả đến người dân. Huyện tiếp tục tích cực vận động 304 trong tổng số 1.154 hộ dân thuộc diện đền bù nhận nốt tiền.

Để KCN Lai Vu thực sự hồi sinh, hoạt động hiệu quả, theo ông Đặng Xuân Thưởng, Giám đốc Công ty Lai Vu, đơn vị tiếp tục tập trung đầu tư hạ tầng đúng tiến độ và yêu cầu kỹ thuật; tích cực xúc tiến, thu hút đầu tư trong KCN; phối hợp với các ban, ngành liên quan để đề nghị mở dải phân cách quốc lộ 5 vào cổng chính KCN để bảo đảm an toàn, hành lang giao thông cho KCN.

THÀNH LONG (Báo Hải Dương)

Không có nhận xét nào:

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Bài viết ngẫu nhiên

Music


Truyện cười