Chào mừng các bạn đến với cổng thông tin điện tử - Quê Hương Lai Vu
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Lời hay ý đẹp

Translate

Search

Giá chứng khoán

Mã CK TC Khớp lệnh +/-
Giá KL

Web Informer Button

13/4/09

Bài học từ một dự án chưa thành

Là xã thuần nông, độc canh cây lúa, nhưng trên 80% đất nông nghiệp của xã Lai Vu, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương đã bị thu hồi cho dự án cụm công nghiệp tàu thủy của tập đoàn Vinashin.Theo dự kiến, cụm công nghiệp này sẽ tiếp nhận hơn 1.400 lao động là con em xã Lai Vu. Đã 6 năm trôi qua, phần lớn diện tích của dự án đang bị bỏ hoang, trong khi nông dân thiếu đất sản xuất.
Nhiều năm nay, người dân xã Lai Vu liên tục khiếu kiện lên các cơ quan Trung ương đòi quyền lợi và công ăn việc làm, nguyên nhân là phần lớn diện tích đất nông nghiệp của họ đã bị thu hồi cho dự án cụm công nghiệp tàu thuỷ Vinashin, nhưng tỉnh Hải Dương lại không có các giải pháp nhằm bố trí việc làm, đào tạo nhân lực, ổn định đời sống cho dân.
Tỉnh cũng không có kế hoạch phối hợp với Vinashin để hỗ trợ chính sách xã hội cho các hộ có đất bị thu hồi. Còn Vinashin thì không thực hiện đúng tiến độ của dự án nên chỉ giải quyết việc làm cho vài chục lao động của xã. Hiện tại, hầu hết người dân đang ở độ tuổi lao động rơi vào cảnh không ruộng đất, thiếu việc làm.
Ông Bùi Huy Loãn, Bí thư Đảng ủy xã Lai Vu, Kim Thành (Hải Dương) cho biết: “Hàng nghìn người không có công ăn việc làm, Vinashin đã lấy của chúng tôi đến 86% đất nông nghiệp mà bây giờ không hỗ trợ, chỉ nói chứ không làm, khiến người dân rất bức xúc”.
Để tháo gỡ khó khăn cho Lai Vu, chính quyền các cấp ở Hải Dương đã tập trung vào các dự án phát triển chăn nuôi... Tuy nhiên, điều đó cũng không thể giải quyết được những khó khăn về đời sống người dân, trong khi đất sản xuất không còn. Hiện tại, nhiều công trình cơ sở hạ tầng cho Lai Vu vẫn chưa được thực hiện. Xã chờ tỉnh, tỉnh đẩy trách nhiệm sang tập đoàn Vinashin. Tập đoàn này lại đang thiếu vốn nên dự án tại Lai Vu chưa biết bao giờ mới tiếp tục. Người dân không còn tin vào những hứa hẹn trên giấy, họ đang khắc khoải trông chờ những biện pháp thiết thực của chính quyền địa phương và doanh nghiệp.
Một số hình ảnh của dự án:
(Nguyễn Trung)

Không có nhận xét nào:

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Bài viết ngẫu nhiên

Music


Truyện cười