Chào mừng các bạn đến với cổng thông tin điện tử - Quê Hương Lai Vu
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Lời hay ý đẹp

Translate

Search

Giá chứng khoán

Mã CK TC Khớp lệnh +/-
Giá KL

Web Informer Button

8/10/11

Kim Thành khó khăn trong quy hoạch vùng trồng ngô

Chính sách hỗ trợ cần được áp dụng một cách linh hoạt, sao cho phù hợp với đặc điểm của từng địa phương, tạo điều kiện cho người dân phát triển trồng ngô.

Cánh đồng ngô
Vụ đông này, huyện Kim Thành bắt đầu triển khai chính sách trợ giá cho nông dân trồng ngô nếp HN88 và Waxx44 với điều kiện mỗi xã phải quy hoạch được vùng chuyên trồng ngô với diện tích 2 ha trở lên. Tuy nhiên, việc quy vùng của các xã, thị trấn để hưởng ưu đãi từ chính sách hỗ trợ này còn gặp khó khăn.

Ngô là một trong những cây vụ đông chiếm ưu thế của huyện Kim Thành. Mặc dù không phải cây làm giàu nhưng cây ngô góp phần mang lại khoản thu nhập đáng kể cho người nông dân. Hiện tại, ngô được trồng nhiều nhất ở các xã khu A của huyện như Cổ Dũng, Thượng Vũ, Kim Xuyên... chủ yếu là giống ngô nếp HN88, với thời gian sinh trưởng ngắn, cho bắp to, dài, ăn dẻo và thơm, được thị trường ưa thích. Chị Trần Thị Tề ở đội 3, thôn Bắc (xã Cổ Dũng) cho biết : “Gia đình tôi thường xuyên trồng 1 sào ngô, mỗi vụ thu hoạch được 3 triệu đồng. Tôi thường trồng ngô nếp HN88. Loại ngô này cho bắp to, hạt đều, dễ chăm sóc và tiêu thụ dễ dàng”. Các xã khu A của Kim Thành nằm ven quốc lộ 5, có truyền thống trồng ngô lâu đời nên dễ dàng thu hút các thương lái về thu mua. Vì vậy, trồng ngô không sợ bị mất giá. Tuy nhiên, hiện nay, giá hạt giống cao, khoảng 290 nghìn đồng/kg, có thời điểm lên tới 320 nghìn đồng/kg, cộng với chi phí vật tư phân bón tăng và thời vụ thích hợp cho trồng ngô bị muộn nên nhiều người không mặn mà với việc trồng ngô. Một số nơi nông dân đã giảm bớt diện tích trồng ngô để trồng cây rau màu khác hoặc chỉ trồng cầm chừng.

Nhận thấy ưu thế của cây ngô nên huyện Kim Thành đã xây dựng chính sách hỗ trợ giá cho nông dân với mức 140 nghìn đồng/kg hạt giống cho ngô nếp HN88 và Waxx44. Tuy nhiên, đi kèm với chính sách hỗ trợ là yêu cầu phải quy hoạch vùng sản xuất tập trung với diện tích 2 ha trở lên/vùng. Anh Phạm Viết Tuấn, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Kim Thành, cho biết : “Việc đưa chính sách này vào thực tế sản xuất vụ đông năm nay khá khó vì thời vụ vụ đông bị muộn dẫn đến khó giải phóng đất để trồng ngô nên khó quy hoạch vùng trồng để đáp ứng yêu cầu của chính sách hỗ trợ”. Ví dụ như xã Cổ Dũng là địa phương trồng ngô gần như quanh năm nhưng hiện nay chính sách hỗ trợ vẫn chưa được triển khai đến người nông dân. Theo cán bộ HTX Dịch vụ nông nghiệp xã Cổ Dũng, việc hỗ trợ giống và kỹ thuật là tín hiệu mừng với người dân nhưng khó khăn nhất là quy hoạch vùng do người dân có thói quen sản xuất manh mún. Hơn nữa, đất trồng màu của xã khó quy hoạch được vùng 2 ha và ngô được trồng quanh năm nên có hộ trồng trước, trồng sau với nhiều giống ngô khác nhau.

Ở xã Thượng Vũ, vụ đông là thời điểm chính để trồng cây ngô. Mọi năm, hầu như toàn bộ diện tích đất đồng được quy hoạch để trồng đậu tương, sau đó sẽ giải phóng đất để chuẩn bị trồng ngô. Nhưng vụ mùa vừa qua do mưa nhiều nên người dân bỏ đậu tương chuyển sang cấy lúa. Hiện nay, diện tích lúa của xã mới đang ngả vàng, có nơi vừa mới trỗ hết. Trong khi đó, thời điểm trồng ngô tốt nhất là từ 25 - 9 đến 10 - 10, nên việc trồng ngô lúc này đã muộn. Chị Phạm Thị Hoà, cán bộ HTX Dịch vụ nông nghiệp xã Thượng Vũ cho biết: “Ngô nếp HN88 trồng muộn thời vụ cũng không ảnh hưởng nhiều đến năng suất. Nhưng do diện tích lúa chín không đều và chưa được thu hoạch nên rất khó "quy vùng”. Hiện tại, HTX đã cho các hộ dân đăng ký hỗ trợ giá tại các đội sản xuất để lập danh sách tiến hành quy vùng. Xã cố gắng quy hoạch ở mỗi thôn một vùng. Mặc dù rất ủng hộ chính sách hỗ trợ giá nhưng số nông dân đăng ký không nhiều do tâm lý e ngại với yêu cầu phải quy hoạch vùng. Anh Bùi Văn Đoàn, Chủ nhiệm HTX Dịch vụ nông nghiệp Thượng Vũ cho biết: “Nếu quy hoạch được vùng thì xã sẽ vận động bà con trồng lệch nhau để tránh thu hoạch ồ ạt làm ngô mất giá và phổ biến các kỹ thuật chăm bón, phòng trừ sâu bệnh”.

Thời điểm vụ đông bị muộn nên chính sách hỗ trợ giá ở Kim Thành còn gặp nhiều khó khăn trong việc triển khai xuống các xã. Thêm vào đó, yêu cầu quy vùng 2 ha trở lên cũng góp phần cản trở nông dân tham gia. Thế nên, chính sách này cần được huyện áp dụng một cách linh hoạt, phù hợp với đặc điểm của từng địa phương. Với mỗi vùng sản xuất cụ thể, nên có những yêu cầu khác nhau về quy vùng. Chấp nhận hỗ trợ những vùng quy hoạch được 1 - 2 ha hoặc những vùng quy hoạch được 2 ha nhưng trong đó có một phần nhỏ diện tích đã trồng loại cây khác. Sau đó, sẽ dần dần phát triển thành các vùng chuyên canh lớn hơn, hướng tới sản xuất ngô theo hướng hàng hóa.

LÊ HIỀN (Báo Hải Dương)

Không có nhận xét nào:

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Bài viết ngẫu nhiên

Music


Truyện cười