Chào mừng các bạn đến với cổng thông tin điện tử - Quê Hương Lai Vu
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Lời hay ý đẹp

Translate

Search

Giá chứng khoán

Mã CK TC Khớp lệnh +/-
Giá KL

Web Informer Button

22/10/11

Quê Hương Lai Vu Anh Hùng

Nhân dịp kỷ niệm 63 năm thành lập Đảng bộ xã Lai Vu (Tháng 10-1948), và 57 năm giải phóng Hải Dương (30 tháng 10 năm 1954). Quê Hương Lai Vu giới thiệu với bạn đọc bài viết Quê Hương Lai Vu Anh Hùng.

Trải qua hơn một nửa thế kỷ đấu tranh cách mạng, với chiều dài thời gian. Bề dày sự kiện lịch sử là sự kết tinh trí tuệ, xương máu, công sức của bao cán bộ, đảng viên và nhân dân trong xã. Những chiến công oanh liệt đó là niềm tự hào cho muôn đời con cháu mai sau.

Mùa thu năm 1945, dưới sự lãnh đạo của Đảng, của mặt trận Việt Minh, các tầng lớp nhân dân Lai Vu cùng với nhân dân cả nước vùng lên lật đổ ách thống trị của thực dân phong kiến giành chính quyền. khi thực dân Pháp trở lại xâm lược nước ta, nhân dân Lai Vu bước vào cuộc kháng chiến trường kỳ gian khổ, kiên cường chiến đấu với tinh thần “thà hy sinh tất cả, chứ nhất định không chịu mất nước, nhất định không chịu làm nô lệ”. Mặc dù bị giặc chiếm đóng, bao vây tấn công trên tất cả các mặt quân sự, chính trị, kinh tế, văn hóa xã hội và những âm mưu thâm độc, các thủ đoạn giã man tàn bạo nhất của chính sách “tam quang” (3 sạch). Song, từ trong máu lửa của đạn bom, tháng 10 năm 1948 chi bộ Đảng xã Lai Vu đã ra đời, dưới sự lãnh đạo của chi bộ Đảng, cán bộ đảng viên và du kích Lai Vu không sợ hy sinh gian khổ kiên cường bám đất, bám dân gây dựng cơ sở, giữ vững phong trào kháng chiến. Được nhân dân tin yêu hết lòng bảo vệ, nuôi dưỡng, nên lực lượng kháng chiến không bị tiêu diệt và ngày càng lớn mạnh đã lãnh đạo toàn dân đánh giặc, giải phóng quê hương góp phần cùng với nhân dân cả nước đưa cuộc kháng chiến đến thắng lợi hoàn toàn.

Hòa bình lập lại, nhân dân Lai Vu đoàn kết một lòng đi theo Đảng ra sức thi đua hàn gắn vết thương chiến tranh, khôi phục kinh tế, thực hiện cuộc cải tạo XHCN, đi vào làm ăn tập thể, phấn đấu hoàn thành kế hoạch 5 năm lần thứ nhất (1961-1965) bước đầu phát triển kinh tế, văn hóa xã hội.

Từ cuối năm 1965, quân dân Mỹ leo thang đánh phá vào địa bàn xã. Đứng trước sự hủy diệt của địch, quân dân Lai Vu vẫn “vững tay cày, chắc tay súng”, vượt lên bom đạn để sản xuất, chiến đấu, chi viện cho tiền tuyến, góp phần cùng quân dân cả nước đánh thắng hoàn toàn giặc Mỹ xâm lược, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất tổ quốc. Với thững thành tích suất sắc qua hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, cán bộ và nhân dân Lai Vu vinh dự được Đảng , Nhà nước phong tặng danh hiệu cao quý: đơn vị Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân (24-09-1995).

Phát huy truyền thống cách mạng, từ sau chiến thắng mùa xuân 1975, Đảng bộ và nhân dân Lai Vu lại ra sức thi đua lao động xây dựng quê hương và tham gia chiến tranh biên giới bảo vệ chủ quyền đất nước. Đặc biệt thực hiện đường nối đổi mới do đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VI (12-1986) đề ra một cách sáng tạo, năng động phát triển kinh tế, chiến thắng đói nghèo, lạc hậu, từng bước tiến lên công nghiệp hóa, hiện đại hóa, làm cho quê hương ngày càng giàu mạnh, đời sống nhân dân dịa phương ấm no, hạnh phúc.

Quá trình đấu tranh và xây dựng hơn 60 năm qua đã để lại cho Đảng bộ và nhân dân Lai Vu những bài học kinh nghiệm quý báu và có giá trị lâu dài trong sự nghiệp cách mạng ở địa phương, đó là:

Một là: phải giữ vững vai trò lãnh đạo của Đảng và thường xuyên xây dựng tổ chức đảng vững mạnh.

Giữ vững vai trò lãnh đạo của Đảng là nhân tố quyết định sự thành công của cách mạng. Nắm vững quan điển này, nên trong mọi hoàn cảnh, kể cả những lúc nguy nan nhất, Lai Vu vẫn giữ vững được vai trò lãnh đạo của Đảng. Thực tế đã chứng minh trong thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp, địa phương bị địch chiếm đóng ngay từ những ngày đầu. Dù bị địch khủng bố gắt gao các cơ sở của ta bị phá gần hết, cán bộ, đảng viên, du kích bị bật ra ngoài, Lai Vu trở thành vùng trắng. Nhưng chi bộ vẫn giữ được vai trò lãnh đạo, động viên cán bộ, đảng viên kiên cường bám đất, bám dân hoạt động, tổ chức cho quần chúng đấu tranh. Nhờ vậy, dù địch có khủng bố trắng, nhưng lực lượng kháng chiến vẫn phát triển, ngày càng lớn mạnh và đã chiến thắng được quân thù.

Vào những năm 80 đầu những năm 90 của thế kỷ XX, hê thống XHCN bị khủng hoảng, Liên Xô và các nước XHCN ở Đông Âu tan rã, nền kinh tế nước nhà trì trệ, đời sống nhân dân gặp rất nhiều khó khăn, các thế lực thù địch trong và ngoài nước chống phá quyết liệt. Nhưng Đảng ta vẫn giữ vững được vai trò lãnh đạo. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, mà trực tiếp là Đảng bộ xã, cán bộ và nhân dân Lai Vu đã vững tin, kiên định đường lối của Đảng, từng bước thoát khỏi cuộc khủng hoảng kinh tế, đạt được những thành tựu quan trọng, đời sống nhân dân được cải thiện và ngày càng được nâng cao.

Để giữ vững được vai trò lãnh đạo của Đảng, thì điều hết sức quan trọng là Đảng phải trong sạch, vững mạnh đủ sức lãnh đạo quần chúng. Do vậy phải thường xuyên chăm lo xây dựng Đảng vững mạnh trên cả 3 mặt: chính trị. Tư tưởng và tổ chức. Đảng lãnh đạo trước hết phải bằng đường lối chính trị đúng đắn, khoa học và phản ánh lợi ích của nhân dân lao động. Trong quá trình lãnh đạo, Đảng bộ phải không ngừng bổ sung, phát triển, cụ thể hóa đường lối của Đảng vào tình hình địa phương, nhằm đáp ứng yêu cầu thực tiễn không ngừng phát triển và đảm bảo sự thống nhất về quan điểm, đường lối, về ý chí và hành động trong toàn bộ đảng bộ, đây là điều kiện cơ bản bảo đảm sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng bộ.

Sự lãnh đạo của Đảng bộ được thực hiện thông qua vai trò năng lực tổ chức thực hiện của đội ngũ cán bộ, đảng viên. Cán bộ là cái gốc của mọi công việc, cán bộ tốt thì phong trào tốt, do vậy Đảng bộ cần chú trọng về công tác tổ chức, đào tạo bồi dưỡng cán bộ, để không ngừng nâng cao trình độ năng lực cũng như bản lĩnh chính trị, đạo đức cách mạng. Đồng thời phải đẩy mạnh công tác tự phê bình và phê bình, kiểm tra, đánh giá chất lượng đảng viên, giữ gìn kỷ luật đảng và tích cực bồi dưỡng kết nạp quần chúng ưu tú vào Đảng. Chỉ có như vậy Đảng bộ mới giữ vững được vai trò lãnh đạo và đủ sức để lãnh đạo quần chúng hoàn thành nhiệm vụ chính trị của Đảng.

Hai là: Tích cực phát triển lực lượng, tang cường khối đại đoàn kết toàn dân, phát huy sức mạnh tổng hợp của quần chúng trong sự nghiệp cách mạng.

“Cách mạng là sự nghiệp của quần chúng”, quá trình thực tiễn của cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc và xây dựng XHCN gần 80 năm qua do Đảng ta lãnh đạo, đã khẳng định sức mạnh và khả năng sáng tạo vô cùng to lớn của quần chúng nhân dân. Để giành thắng lợi trong cách mạng tháng 8-1945, những cán bộ của Đảng đã tiến hành vận động nhân dân địa phương, xây dựng lực lượng và lãnh đạo nhân dân chớp thời cơ khởi nghĩa giành chính quyền.

Trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ mặc dù phải đương đầu với hai tên đế quốc to nhiều tiền, lắm súng đạn, mạnh hơn ta gấp bội. Song, Đảng bộ đã thực hiện đường lối “Kháng chiến toàn dân, toàn diện” và “Chiến tranh nhân dân” để tập hợp lực lượng quần chúng, phất triển lực lượng vũ trang, cùng với toàn quân, toàn dân trong cả nước lần lượt đánh bại 2 tên xâm lược đầu sỏ giành chiến thắng vẻ vang.

Trong hòa bình xây dựng, liên tục hơn 50 năm qua, Đảng bộ đã huy động được sức mạnh to lớn của mọi tầng lớp nhân dân địa phương, hàn gắn vết thương chiến tranh, khôi phục kinh tế, cải tạo xã hội, xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, nâng cao đời sống nhân dân. Có thể nói: quá trình tiến hành cách mạng ở địa phương là quá trình xây dựng, phát triển lực lượng và chăm lo củng cố khối đoàn kết toàn dân, nhờ vậy Đảng bộ đã lãnh đạo hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ. Đây là bài học kinh nghiệm to lớn đòi hỏi Đảng bộ phải luôn “Lấy dân làm gốc”, chăm lo đời sống nhân dân về mọi mặt, thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở. Chỉ có như vậy, mới củng cố được khối đoàn kết toàn dân và phát huy được sức mạnh tổng hợp của quần chúng trong sự nghiệp cách mạng của Đảng bộ.

Ba là: Phải làm tốt công tác xây dựng chính quyền và củng cố các đoàn thể quấn chúng vững mạnh.

Hoạt động của chính quyền phản ánh kết quả lãnh đạo của tổ chức Đảng. Chính vì vậy, cần phải phát huy vai trò quản lý của chính quyền gắn với công cuộc cải cách hành chính. Đảng ủy phát huy tính chủ động và không được bao biện, làm thay chức năng của chính quyền, có như vậy mới phát huy được vai trò quản lý kinh tế, xã hội của chính quyền. Củng cố chính quyền vững mạnh, với đội ngũ cán bộ có khả năng chỉ đạo, điều hành hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội ở địa phương. Cho nên Đảng bộ phải chú trọng việc đào tạo, bồi dưỡng làm cho đội ngũ cán bộ có trình độ năng lực tổ chức thực hiện, có phẩm chất đạo đức tốt, chí công vô tư, trung thành với Đảng, tận tụy với dân, để chính quyền thật sự là cơ quan đại diện của dân, do dân và vì dân.

Xây dựng chính quyền phải đi đôi với củng cố các đoàn thể quần chúng, các tổ chức xã hội, làm cho hệ thống chính trị vững mạnh. Có như vậy mới phát huy được sức mạnh và trí tuệ của tập thể, khả năng to lớn của các nghành, các giới trong phong trào cách mạng. Cho nên Đảng bộ phải chăm lo củng cố và tang cường vai trò lãnh đạo đối với các đoàn thể quần chúng, tạo mọi điều kiện cho các tổ chức quần chúng được phát huy hết khả năng phục vụ cho mục tiêu chung: xây dựng quê hương giàu mạnh, ấm no, hạnh phúc.

Những bài học nêu trên đã tạo nên sức mạnh to lớn giúp cho Đảng bộ và nhân dân Lai Vu vượt qua mọi khó khăn thách thức, hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ cách mạng. Những bài học này vẫn còn nguyên giá trị. Tiếp thu những bài học cách mạng, tiếp tục thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, viết tiếp những trang sử vẻ vang trên mảnh đất Quê Hương Lai Vu Anh Hùng.

Quang Dũng (Trích lịch sử Đảng bộ và Nhân dân xã Lai Vu)

Không có nhận xét nào:

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Bài viết ngẫu nhiên

Music


Truyện cười