Chào mừng các bạn đến với cổng thông tin điện tử - Quê Hương Lai Vu
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Lời hay ý đẹp

Translate

Search

Giá chứng khoán

Mã CK TC Khớp lệnh +/-
Giá KL

Web Informer Button

14/4/13

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Mạnh Hiển đối thoại với nông dân bị thu hồi đất ở xã Lai Vu

Sáng 11-4, lãnh đạo UBND tỉnh đối thoại trực tiếp với nhân dân để giải quyết những tồn tại trong việc thu hồi, bàn giao mặt bằng xây dựng khu công nghiệp Lai Vu.

 
Toàn cảnh cuộc đối thoại
Đại diện Văn phòng Chính phủ, Thanh tra Chính phủ, cùng lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh liên quan đã tới dự. Đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc đối thoại.

Nhằm thu hút các dự án công nghiệp đầu tư vào địa bàn huyện Kim Thành, góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, tạo việc làm cho lao động địa phương, từ đầu năm 2003, UBND tỉnh tiếp nhận dự án đầu tư vào KCN tàu thủy Hải Dương, nay là KCN Lai Vu. Sau khi tiến hành các quy trình, huyện Kim Thành đã thông báo ngừng sản xuất, tiến hành trắc địa, xác định mốc lộ giới, lập bản đồ, hồ sơ thu hồi đất với tổng diện tích thu hồi trên 2 triệu m2; trong đó diện tích đất thuê để xây dựng cơ sở hạ tầng gần 2 triệu m2, còn lại hơn 22 nghìn m2 hành lang quốc lộ 5 và hơn 183m2 hành lang bảo vệ đê. Do chưa nhận thức đúng về việc chấp thuận các dự án đầu tư, các hộ cho rằng giá đất đền bù chưa thỏa đáng… nên đến nay còn 336 hộ chưa nhận tiền đền bù với tổng số tiền cả gốc và lãi là hơn 45 tỷ đồng. Trong năm 2012 và những tháng đầu năm 2013, một số người đã tổ chức nhiều đoàn với số lượng từ 50 - 70 người về trụ sở tiếp dân của Trung ương Đảng và Chính phủ khiếu kiện. Mặt khác, tại KCN, hằng ngày có hàng chục người mang nông cụ và máy làm đất vào sản xuất, gieo trồng trên những diện tích còn trống. Thực hiện chủ trương của tỉnh về việc điều chỉnh Dự án May Tinh Lợi mở rộng và dệt Pacific Việt Nam thuê đất tại khu công nghiệp, ngày 16 và 18-3, công ty trên tiến hành khoan thăm dò địa chất nhưng bị một số người dân phản ứng và cản trở.

Tại buổi đối thoại, một số người dân xã Lai Vu đã nêu những thắc mắc như: Việc thu hồi đất của nhân dân chưa đúng pháp luật, chưa có quyết định thu hồi đất; thu hồi ở thời điểm nào thì áp giá đất thời điểm đó (tức là những hộ chưa nhận tiền từ khi mới giải phóng, thu hồi đất muốn áp giá đất theo thời điểm hiện tại); giá đền bù chưa thỏa đáng; việc tạo được công ăn việc làm cho lao động địa phương; các dự án xây dựng hạ tầng nông thôn trên địa bàn xã thi công quá chậm...

Đại diện các sở, ngành liên quan đã giải trình thỏa đáng về quy trình chấp thuận dự án đầu tư; quy trình thu hồi, giải phóng mặt bằng, đền bù và bàn giao đất, việc thu hồi đất và áp giá đất theo Luật Đất đai năm 1993, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai năm 1998 và năm 2001, khẳng định việc quyết định thu hồi đất của UBND tỉnh là đúng thẩm quyền; việc giải quyết công ăn việc làm cho người dân giao đất chưa đạt theo kế hoạch, một số diện tích đất còn bị bỏ trống là do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế trong và ngoài nước...

Phát biểu kết luận cuộc đối thoại, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Mạnh Hiển đã chia sẻ những khó khăn của các gia đình dành đất để xây dựng KCN. Đồng chí nêu rõ chủ trương của Đảng, đồng chí Chính phủ, mong muốn của UBND tỉnh là KCN tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả, đi đôi với việc nâng cao đời sống của người dân dành đất cho xây dựng KCN. Việc KCN Lai Vu từng bước hoàn thiện, tiếp tục hoạt động phụ thuộc nhiều vào sự ủng hộ của nhân dân trong xã, nhất là các hộ phải nhường lại diện tích đất canh tác của mình cho phát triển công nghiệp. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các ngành chức năng tiếp tục nắm bắt những ý kiến, kiến nghị của nhân dân, tổ chức các buổi đối thoại với đại diện các hộ dân trong diện bàn giao đất cho KCN để tìm ra những giải pháp cụ thể giải quyết những vướng mắc kéo dài tại đây. Yêu cầu UBND huyện Kim Thành chỉ đạo kịp thời đơn vị chức năng xây dựng hệ thống thoát nước, chống ô nhiễm môi trường cho nhân dân trong xã; hoàn thiện một số cơ sở hạ tầng đã đề ra phục vụ cho sự phát triển KCN và dân sinh trong khu vực. Việc thắc mắc khiếu kiện kéo dài ở Lai Vu cần từng bước giải quyết dứt điểm trên cơ sở có tình, có lý và tuân thủ theo pháp luật. UBND tỉnh cũng sẽ có cơ chế, chính sách cho việc đền bù, hỗ trợ có lợi cho các hộ dân Lai Vu trong việc giải phóng mặt bằng, thu hồi đất xây dựng KCN.

THẾ MẠNH - TRẦN TUẤN  (Theo Báo Hải Dương)

Không có nhận xét nào:

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Bài viết ngẫu nhiên

Music


Truyện cười