Chào mừng các bạn đến với cổng thông tin điện tử - Quê Hương Lai Vu
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Lời hay ý đẹp

Translate

Search

Giá chứng khoán

Mã CK TC Khớp lệnh +/-
Giá KL

Web Informer Button

30/6/08

Hết ruộng vẫn có việc làm

Năm 2005, Trung tâm Dạy nghề và giới thiệu việc làm Hội ND tỉnh Hải Dương đã mở 33 lớp dạy nghề cho hơn 1.000 ND, góp phần giải quyết "công ăn việc làm" - vấn đề bức xúc của ND vùng bị thu hồi đất canh tác để xây dựng các khu công nghiệp.
Ông Lê Đình Khanh- Chủ tịch Hội ND tỉnh Hải Dương cho biết: "Chúng tôi chú trọng dạy nghề cho 2 nhóm ND. Thứ nhất là ND ở các địa phương bị thu hồi đất sản xuất để xây dựng các khu công nghiệp, đô thị. Thứ 2 là ND ở các huyện, thị đang trong quá trình chuyển dịch mạnh về cơ cấu cây trồng, vật nuôi".
Dạy theo nhu cầu ND
Năm 2005, xã Lai Vu (Kim Thành) bàn giao cho dự án xây dựng khu công nghiệp tàu thuỷ Hải Dương 212,3ha đất nông nghiệp. Xã có 1.170 hộ thì tới 1.060 hộ bị thu hồi đất, trong đó 498 hộ mất 100% diện tích đất canh tác. Ông Bùi Duy Đúc- Chủ tịch Hội ND xã lo lắng: "Gay go nhất là tìm việc làm mới cho các hộ mất đất. Những lao động tuổi từ 35-55 (chiếm đa số) gần như không có cơ hội tìm việc làm ở các khu công nghiệp. Bàn đi tính lại, nhiều hội viên ND quyết định theo học 2 tháng khoá đào tạo nghề chăn nuôi, thú y do Hội ND tỉnh tổ chức ngay tại xã". Chị Bùi Thị Đang hồ hởi kể: "Sau khoá học chăn nuôi thú y, lấy tiền đền bù đất đai, tôi xây chuồng trại hiện đại với quy mô 100 đầu lợn/lứa. Để chủ động về con giống và được thực hành kiến thức đã học, tôi nuôi 5 nái ngoại. Nhờ tham gia khoá học tôi đã giảm được đáng kể các chi phí về phối tinh, tiêm phòng, thức ăn... 6 tháng cuối năm 2005, gia đình tôi lãi 45 triệu đồng từ nuôi lợn". Trong năm 2005, 200 hộ ND xã Lai Vu đã dùng tiền đền bù đất xây chuồng trại hiện đại với qui mô nuôi từ 50-100 đầu lợn/lứa, trong đó 105 hộ đã xây hầm khí biogas để bảo vệ môi trường.
Ông Cao Tiến Tuấn- Giám đốc Trung tâm Dạy nghề và giới thiệu việc làm Hội ND tỉnh Hải Dương cho biết thêm: Năm 2005 Trung tâm đã tổ chức 22 lớp dạy nghề chăn nuôi thú y cho 700 học viên. Phần lớn học viên là ND bị thu hồi đất ở các huyện Nam Sách, Kim Thành, Chí Linh, Cẩm Giàng... Hội còn đưa nhiều nghề mới về cho ND và giới thiệu 85 lao động là con em hội viên vào làm việc tại các nhà máy, xí nghiệp...

Không có nhận xét nào:

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Bài viết ngẫu nhiên

Music


Truyện cười