Chào mừng các bạn đến với cổng thông tin điện tử - Quê Hương Lai Vu
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Lời hay ý đẹp

Translate

Search

Giá chứng khoán

Mã CK TC Khớp lệnh +/-
Giá KL

Web Informer Button

30/6/08

Tin Cụm CN tàu thuỷ Lai Vu

Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng xây dựng cụm công nghiệp tàu thủy Lai Vu.
Sáng 29-9, UBND tỉnh họp với lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; lãnh đạo huyện Kim Thành và Tổng công ty Tàu thủy Việt Nam bàn biện pháp đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng cho xây dựng cụm công nghiệp tàu thuỷ (CCNTT) Lai Vu. Đồng chí Lê Văn Dưỡng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ tới dự. Đồng chí Bùi Thanh Quyến, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.
Theo báo cáo của huyện Kim Thành và Tổng Công ty Tàu thủy Việt Nam, đến nay ban giải phóng mặt bằng đã chi trả tiền đền bù cho 739 trong tổng số 1.160 hộ dân, với tổng số tiền là 33,3 tỷ đồng. Diện tích đất thu hồi 128,2ha, đạt 60,2% tổng diện tích của dự án. Huyện phối hợp với trường công nhân kỹ thuật tuyển được 106 học viên là người Lai Vu đi đào tạo nghề; Trung tâm Dịch vụ việc làm 8-3 Hộ Phụ nữ tỉnh mở các lớp dạy may công nghiệp, thuê móc xuất khẩu, may giang xiên... cho các lao động không còn ruộng. Ngày 11-8-2004, tỉnh đã bàn giao đất đợt 1 với diện tích 73 ha và Ban quản lý dự án đã tập kết 20 vạn m3 cát ven bờ sông để san lấp mặt bằng. Tuy nhiên, đến đầu tháng 9 vừa qua, một số đối tượng xấu đã lợi dụng vào chủ trương bồi thường đất nông nghiệp cho những hộ bị thu hồi nhiều diện tích để đòi hỏi không thoả đáng. Một bộ phận có hành vi cản trở việc thi công của nhà đầu tư như chặt ống phun cát, chặn máy gạt... lôi kéo một bộ phận dân thường xuyên ra bờ đê ngồi cản trở lực lượng thi công. Họ yêu cầu các hộ dân trong xã đóng góp tiền để trả cho người được cử ra trông coi.
Các đại biểu dự họp đã đóng góp nhiều ý kiến, tập trung vào những biện pháp tháo gỡ khó khăn để dự án CCNTT Lai Vu được triển khai đúng tiến độ.
Phát biểu kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Thanh Quyến khẳng định quyết tâm của tỉnh ta về xây dựng dự án CCNTT Lai Vu. Đây là một dự án lớn, có ý nghĩa quan trọng không chỉ đối với tỉnh ta mà cả khu vực và cả nước. Dự án xây dựng sẽ tạo bước đột phá lớn về phát triển kinh tế của tỉnh. Với ý nghĩa quan trọng đó, Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh đã chấp thuận đầu tư và tập trung chỉ đạo việc đền bù, giải phóng mặt bằng, giao đất cho nhà đầu tư. Tuy nhiên, trong quá trình giải phóng mặt bằng và khi nhà đầu tư thi công, có một số người quá khích đã có những hành vi lôi kéo, đe doạ những người đồng ý nhận tiền bồi thường và cản trở lực lượng thi công san lấp mặt bằng. Việc làm trên gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự địa phương và môi trường đầu tư. Nguyên nhân do dự án lớn, thu hồi nhiều đất, đã tác động mạnh đến tâm lý, tập quán người dân Lai Vu; giá đền bù đất ở đây cao nhất tỉnh nhưng một số người còn so bì với giá đền bù ở một số tỉnh khác. Có một số ít người cố tình cản trở việc xây dựng dự án. Công tác tuyên truyền vận động chưa hiệu quả...
Để dự án được triển khai đúng tiến độ, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành tập trung làm tốt công tác tuyên truyền vận động để nhân dân Lai Vu hiểu rõ chủ trương và lợi ích lớn, lâu dài trong đầu tư phát triển, đồng thời thấy những việc làm vi phạm pháp luật của một số người quá khích. Giao cho Thanh tra tỉnh khẩn trương xem xét kiến nghị của dân, báo cáo UBND tỉnh và trả lời rõ cho dân. Huyện Kim Thành cần sớm triển khai quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội, đẩy mạnh việc đào tạo nghề cho dân xã Lai Vu. Công an tỉnh phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh làm tốt công tác chính trị, tư tưởng và bảo đảm an ninh trật tự, xử lý nghiêm các vi phạm, những hành vi chống đối chủ trương xây dựng dự án CCNTT Lai Vu. Nhà đầu tư cần chuẩn bị đầy đủ các phương tiện để thi công nhanh gọn.
Tình hình đầu tư xây dựng hạ tầng và triển khai xây dựng các nhà máy trong khu công nghiệp Tàu Thuỷ - Lai Vu.
Dự án đầu tư xây dựng kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Tàu Thuỷ - Lai Vu tiếp tục được thực hiện trên cơ sở dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng Cụm công nghiệp Tàu Thuỷ Hải Dương của Tổng Công ty công nghiệp Tàu Thuỷ Việt Nam (Văn bản chấp thuận đầu tư số 911/CV-UB ngày 27/10/2003 của UBND tỉnh). Ngày 12 tháng 01 năm 2004, UBND tỉnh có Quyết định số 116/QĐ-UBND về việc cho Ban Quản lý dự án Cụm công nghiệp Tàu Thuỷ Hải Dương thuê đất.
Sau khi được tỉnh chấp thuận đầu tư và cho thuê đất, nhà đầu tư đã thành lập Ban Quản lý dự án Cụm công nghiệp, sau đó Tập đoàn công nghiệp Tàu Thuỷ đã chỉ định Công ty TNHH một thành viên Công nghiệp Tàu Thuỷ-Lai Vu làm chủ đầu tư xây dựng hạ tầng KCN, đồng thời phối hợp với các cấp, ngành có liên quan tiến hành bồi thường GPMB. Chủ đầu tư thực hiện san nền mặt bằng và đê quai chắn cát, xây dựng hệ thống đường giao thông, cấp điện, cấp nước, thông tin liên lạc, thoát nước và xử lý nước thải, vườn hoa và cây xanh, xây dựng các công trình kiến trúc và các hạng mục khác theo quy hoạch KCN được phê duyệt và kế hoạch đầu tư xây dựng đã cam kết trong Giấy chứng nhận đầu tư.
Hiện nay, trong khu công nghiệp chủ đầu tư đã hoàn thiện san lấp xong mặt bằng, xây dựng hệ thống hàng rào bảo vệ, công trình khu công nghiệp, hệ thống thoát nước mặt, hệ thống trạm bơm tiêu, hồ điều hoà; cơ bản hoàn thiện một số trục đường chính mặt cắt 53 m, đường giao thông nội bộ, đường vành đai, hệ thống điện. Các nhà máy trong khu công nghiệp đã được bố trí hết phần đất xây dựng nhà máy, xí nghiệp phục vụ cho ngành công nghiệp đóng tàu theo quy hoạch chi tiết KCN được tỉnh phê duyệt. Một số nhà máy trong khu công nghiệp đã đang triển khai đầu tư xây đựng nhà xưởng để lắp đặt máy móc thiết bị, sản xuất thử và chính thức đi vào sản xuất vào cuối năm 2007. Đến nay tổng số vốn đầu tư đăng ký của cả khu công nghiệp (1 dự án đầu tư liên doanh với Đài Loan, 4 dự án đầu tư trong nước) là 22,05 triệu USD và 1.628 tỷ đồng, trong đó vốn đầu tư thực hiện khoảng 15,5 triệu USD và 296,8 tỷ đồng; thu hút được 1.003 lao động, trong đó có 312 lao động tại xã Lai Vu và Tập đoàn công nghiệp Tàu Thuỷ Việt Nam tiếp tục cam kết tuyển dụng số lao động của những hộ dân xã Lai Vu bị mất đất đề đào tạo, sau đó về làm tại khu công nghiệp.
So với kế hoạch đã cam kết với tỉnh, tiến độ thực hiện đầu tư xây dựng khu công nghiệp của nhà đầu tư chậm, nguyên nhân chủ yếu do thủ tục để triển khai đầu tư chậm và kéo dài (do thay đổi chế độ chính sách đầu tư, các thủ tục thực hiện thành lập khu công nghiệp), công tác bồi thường GPMB phức tạp, phần chủ yếu do phía chủ quan của chủ đầu tư trong khu chậm triển khai lập và sửa đổi quy hoạch chi tiết khu công nghiệp theo quy định, lập hồ sơ dự án thẩm tra dự án đầu tư khu công nghiệp để xin ý kiến các Bộ, ngành liên quan; đôn đốc các chủ đầu tư thứ cấp lập hồ sơ dự án để được cấp Giấy chứng nhận đầu tư, thực hiện các thủ tục về xây dựng (cụ thể có 4 dự án được cấp Giấy chứng nhận đầu tư trong khu công nghiệp, 12 dự án còn lại (theo báo cáo của chủ đầu tư) đã đang triển khai xây dựng tuy nhiên vẫn chưa làm thử tục đầu tư, xây dựng theo quy định gửi Ban Quản lý các khu công nghiệp) mặc dù Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh đã kiểm tra lập biên bản và nhiều lần đôn đốc bằng văn bản./.
Hải Dương: Cần giải toả những bức xúc của người dân tại khu công nghiệp Tàu Thuỷ
Dự án Khu công nghiệp tàu thuỷ do Tổng công ty 91 thuộc Công ty công nghiệp tàu thuỷ Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) đầu tư tại xã Lai Vu (huyện Kim Thành-Hải Dương) là một dự án có quy mô lớn với 12 hạng mục công trình, diện tích mặt bằng 212 ha.
Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, hiện nay tại khu công nghiệp này vẫn còn nhiều hộ dân bức xúc bởi vấn đề đền bù giải phóng mặt bằng.
Theo dự kiến, dự án hoàn thành sẽ có một cụm công nghiệp tàu thuỷ hiện đại với các nhà máy đóng tàu, đóng containơ, lắp ráp sơ mi rơmooc, trường đào tạo công nhân kỹ thuật, khu dịch vụ - thương mại, khu văn hoá - thể thao... giải quyết việc làm cho khoảng 20.000 lao động, trong đó có 11.000 lao động phổ thông. Trong khi các địa phương thuần nông khác hồ hởi tiếp đón các dự án đầu tư vì sẽ mở ra một cơ hội mới, giúp địa phương chuyển đổi nhanh chóng về cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động, tạo bước phát triển đột phá về mọi mặt thì ở Lai Vu, bà con nông dân chưa thực sự đón nhận dự án này. Cụ thể là họ không nhận tiền bồi thường, cô lập những người đã nhận tiền bồi thường (cán bộ, Đảng viên), tụ tập lên xã nêu kiến nghị...
Theo số liệu thống kê đến ngày 15/4/2004, sau hai đợt trả tiền mới có khoảng 50 gia đình Đảng viên có ruộng thu hồi cho dự án đã nhận tiền đền bù. Số hộ dân đã nhận tiền đền bù, chủ yếu là họ có ruộng ở Lai Vu nhưng đã định cư nơi khác. Nguyên nhân của sự chậm trễ trong giao đất giải phóng mặt bằng là do Lai Vung vẫn là xã thuần nông, bình quân ruộng đất thấp (1,7 sào Bắc bộ/người). Xã có 262 ha đất ruộng thì dự án Khu công nghiệp tàu thuỷ thu hồi 212 ha (chiếm 81%). Trong số 1.202 hộ dân làm nông nghiệp thì có tới 1.160 hộ có đất phải thu hồi cho dự án (còn 42 hộ đến 2,6% không có đất bị thu hồi). Trong đó, có 498 hộ thu hồi 100%; 295 hộ thu hồi trên 70%; số còn lại thu hồi dưới 70% diện tích canh tác. Về mặt địa bàn thì từ cơ
sở 1 đến cơ sở 5 (trước đây gọi là đội sản xuất) thu hồi từ trên 70% đến 100% diện tích; hai cơ sở 6 và 7 thu hồi dưới 70% diện tích. Như vậy, trên thực địa, dự án Khu công nghiệp tàu thuỷ gần như trùng khít xã Lai Vu, trừ khu dân cư. Vì vậy, việc dừng sản xuất nông nghiệp đối với đại bộ phận hộ sản xuất nông nghiệp đang nuôi sống trên 4.000 nhân khẩu đã gây sốc cho người dân. Thậm chí, không chỉ người dân mà cán bộ cấp xã, cấp huyện ở Kim Thành cũng đều lúng túng khi đụng tới vấn đề gay cấn là đời sống người dân. Có cấp lãnh đạo chủ chốt của huyện đã từng đặt câu hỏi: Có sáng kiến, giải pháp nào khác không? Nghĩa là có điều chưa ổn ngay cả khi đã thực hiện các bước vận động, đền bù với mức trên 12 triệu đồng/sào Bắc bộ, tương đương với mức đền bù ở Thành phố Hải Dương, cao gấp rưỡi so với giá chuyển nhượng ruộng để lập trang trại trong dân), và thậm chí là cưỡng chế.
(Nguồn: TTXVN)
Hải Dương: Đối thoại với một số hộ dân xã Lai Vu về việc đền bù khi thu hồi đất xây dựng cụm công nghiệp tàu thủy Lai Vu (16:24 19/12/2007)
Ngày 11-12, đoàn công tác của tỉnh do đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Bình làm trưởng đoàn đã về xã Lai Vu (Kim Thành) đối thoại với một số hộ dân địa phương về nội dung, liên quan đến việc đền bù, hỗ trợ khi Nhà nước tiến hành thu hồi đất để xây dựng cụm công nghiệp tàu thủy Lai Vu.
Tham gia cuộc đối thoại có lãnh đạo các Sở Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài nguyên và Môi trường, Lao động- Thương binh và Xã hội, Thanh tra tỉnh.
Từ tháng 1-2004, UBND tỉnh bàn giao đất cho Ban Quản lý dự án cụm công nghiệp tàu thủy Lai Vu. Đây là một dự án quan trọng, khi đi vào hoạt động sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế- xã hội địa phương. Sau khi được bàn giao đất, Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin) đã tiến hành nhiều hoạt động hỗ trợ nhân dân địa phương, như tổ chức dạy nghề cho nông dân, nhận lao động địa phương vào làm việc tại khu công nghiệp. Đồng thời, UBND tỉnh cũng chỉ đạo tiến hành rà soát, đánh giá và đền bù, hỗ trợ cho nông dân có diện tích đất thu hồi theo quy định của pháp luật. Đa số các hộ dân ở xã Lai Vu đã nghiêm chỉnh chấp hành quyết định này và nhận tiền đền bù, hỗ trợ của Nhà nước. Con em nhiều gia đình đã được đào tạo nghề và có công ăn việc làm tại cụm công nghiệp. Tuy nhiên, hiện nay còn khoảng 300 hộ dân tại xã Lai Vu vẫn chưa nhận tiền đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng.
Tại cuộc đối thoại, một số hộ dân ở xã Lai Vu kiến nghị về một số nội dung Quyết định thu hồi đất của UBND tỉnh và đề nghị giải thích rõ một số nội dung khác liên quan đến vấn đề đền bù, hỗ trợ cho nhân dân.
Sau khi nghe ý kiến của nhân dân và lãnh đạo các Sở, ngành liên quan, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Bình nêu rõ, việc đền bù, hỗ trợ đối với nông dân đã được UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng và địa phương tiến hành theo đúng quy định của pháp luật. Về việc một số nội dung trong Quyết định của UBND tỉnh thu hồi đất bàn giao xây dựng cụm công nghiệp đã được các ngành cấp trên thanh tra, kiểm tra, làm rõ và trả lời. Về văn bản, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu UBND xã Lai Vu phô-tô, cung cấp cho những công dân nào có nhu cầu. Về việc hoàn thiện hệ thống cấp, thoát nước, đề nghị các ngành chức năng khẩn trương nghiên cứu, hoàn thiện phục vụ sinh hoạt và sản xuất của nhân dân. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu: Các cấp, các ngành cần tập trung giải quyết những khó khăn, vướng mắc rà soát các hộ dân chưa nhận tiền đền bù, hỗ trợ của Nhà nước, sau đó báo cáo và chi trả tiền đền bù, hỗ trợ theo đúng quy định để ổn định đời sống của người dân. Vì lợi ích trước mắt và lâu dài, nhân dân cần nghiêm túc thực hiện chủ trương của tỉnh.
Theo Báo Hải Dương

Không có nhận xét nào:

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Bài viết ngẫu nhiên

Music


Truyện cười