Chào mừng các bạn đến với cổng thông tin điện tử - Quê Hương Lai Vu
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Lời hay ý đẹp

Translate

Search

Giá chứng khoán

Mã CK TC Khớp lệnh +/-
Giá KL

Web Informer Button

30/6/08

Người làm giỏi truyền nghề cho người chưa biết

Khoá dạy nghề chăn nuôi thú y khai giảng ở xã Lai Vu (Kim Thành) giữa tháng 3-2005, 39 học viên ND tham gia được học 25 chuyên đề về chăn nuôi gia súc, gia cầm. Chị Bùi Thị Đang, 45 tuổi nhớ lại: "Trước khi vào lớp học, tôi lo lắm vì chẳng biết có theo được kiến thức hay không. Nhưng qua 2 buổi, tôi thấy hứng thú. Học xong phần lý thuyết, cả thầy và trò bắt ngay một con lợn sống ra để thực hành cách xác định vị trí tiêm, bắt bệnh, truyền tinh nhân tạo và cả cách hoạn, thiến lợn nữa. Học xong lại được đi thăm quan nhiều mô hình trồng trọt, chăn nuôi trong tỉnh". Còn anh Vũ Anh Ba - học viên xã Tân Hồng (Bình Giang) khoe: "Không chỉ làm thú y viên cho chính trại lợn của nhà, tôi còn đi tiêm phòng, chữa bệnh, phối tinh nhân tạo cho một số trại lợn trong vùng". Anh Nguyễn Xuân Phổ - học viên lớp thuỷ sản xã Cẩm Phúc (Cẩm Giàng) thổ lộ: "Tôi có hơn 10 sào mặt nước, nhưng trước kia chỉ thu được 7 triệu đồng/năm. Qua lớp học, tôi đã biết phương pháp gây màu nước giàu oxy, giàu chất dinh dưỡng, nuôi ghép nhiều loại cá, phối trộn thức ăn. Quan trọng nhất là tôi đã nhận diện được một số loại dịch, bệnh trên cá và các phương pháp cứu, chữa". Kiến thức học được anh Phổ áp dụng ngay vào vụ cá, kết quả cuối năm 2005, gia đình anh lãi ròng 30 triệu đồng.
Theo kế hoạch, năm 2006, Hội ND tỉnh Hải Dương sẽ mở 35 lớp dạy nghề 1.500 ND, trong đó có 18 lớp chăn nuôi thú y, 12 lớp nuôi thuỷ đặc sản, 15 lớp học các nghề thủ công mỹ nghệ. Hội cũng sẽ giới thiệu việc làm cho 300-500 lao động, tuyển chọn, đào tạo và đưa 100-300 lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài.
Ông Cao Tiến Tuấn cho hay: "Năm 2005 Hội đã phối hợp với doanh nghiệp Dũng Nga (Hà Nam) tổ chức dạy nghề mây, giang xiên cho 143 ND 3 xã Tuấn Hưng (Kim Thành), Hồng Phúc, Tân Quang (Ninh Giang) và dạy nghề mây, giang xiên cho ND Kim Thành (Ninh Giang). Sau khoá học 2 tháng, 100% học viên đã có việc làm bằng cách làm gia công các mặt hàng mỹ nghệ mây, giang xiên cho doanh nghiệp Dũng Nga. Những học viên tay nghề giỏi sẽ là hạt nhân truyền nghề trong các tổ hợp gia công ở các chi, tổ hội...".

Không có nhận xét nào:

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Bài viết ngẫu nhiên

Music


Truyện cười