Chào mừng các bạn đến với cổng thông tin điện tử - Quê Hương Lai Vu
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Lời hay ý đẹp

Translate

Search

Giá chứng khoán

Mã CK TC Khớp lệnh +/-
Giá KL

Web Informer Button

23/3/09

Bảy thái độ quyết định thành công

Có những người cùng là đi làm, làm cùng những việc như nhau, nhưng kết cục người thì thôi việc liên miên, người thì ngày một lên vị trí cao và giữ những địa vị cao của công ty lớn.

Một trong những lý do cơ bản là Thái độ. Ở những điều kiện như nhau, thái độ với công việc của mình như thế nào thì sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tiền đồ tương lai của người đó.

Thái độ ở đây có thể tóm tắt dưới 7 điều đơn giản sau: "Tôn trọng nghề nghiệp, cần cù phấn đấu, trung thành, tự kiềm chế, tiến thủ, hợp tác, nhiệt tình".

Thái độ 1: Tôn trọng nghề nghiệp thì mới có thể làm tốt tất cả.

Không có khái niệm nghề khó, nghề dễ để làm việc hời hợt. Mọi nghề nghiệp bạn làm đều là nghề nghiệp lý tưởng tại thời điểm này và lúc này cần gia tăng sự hưng phấn, kỹ năng và ý nghĩa cho mình qua công việc. Khi đã lựa chọn, nhận và cam kết làm loại việc gì, hãy coi đó là việc nghiêm túc và chú tâm vào làm tốt loại việc đó, dù đang làm nghề gì. Chỉ có coi công việc là sứ mệnh, là nhiệm vụ phải hoàn thành trong một cuộc thi, bạn mới tôn trọng công việc như chính bản thân mình.

Từ đó bạn mới thể hiện được tinh thần trách nhiệm và nó mới cống hiến cho bạn sự phát triển công việc tiếp theo.

Người tôn trọng nghề nghiệp khác với người không tôn trọng nghề nghiệp ở chỗ họ làm mọi cái tốt nhất như làm cho chính mình chứ không phải cho người dưng khác lạ còn mình thì ngoài cuộc. Tự hưởng thụ kết quả lao động, bạn mới có thể cảm giác được niềm vui trong công việc và cảm giác thành công hơn. Sự liên tục tôn trọng nghề nghiệp, trách nhiệm là những bánh đà hàng ngày sinh ra năng lượng lâu dài cho bánh xe cực lớn của đời bạn chuyển động từ sự tích lũy cố gắng, chủ động.

Nếu bạn từ chối, thiếu tự giác và mượn cớ lười biếng, bánh xe đời bạn sẽ chịu thêm gánh nặng của thời gian và có lý do đảo chiều vì sự thiếu chủ động của bạn.

Nghĩa sinh tồn của xã hội tư bản cũng dựa theo khẩu hiệu "Trách nhiệm - Danh dự - Tổ quốc" đều dựa theo thái độ tôn trọng công việc của chính từng cá nhân.

Thái độ 2: Cố gắng không ngừng còn quan trọng hơn tài năng.

Khi đã làm hết bổn phận và cần cù phấn đấu, nếu thời cơ đến, nó sẽ chọn những người như vậy trước tiên - không bao giờ làm việc qua quýt, phấn đấu với chất lượng ngày một cao.

Trước tiên, tri thức, kỹ năng, kinh nghiệm, cơ hội phát triển sẽ đến, sau đó là những thứ ít quan trọng hơn là lương, thưởng. Đó là lý do bạn không phí sức làm gì khi phấn đấu. Dù ông chủ có ở vị trí hay không, bạn cũng sẽ không bao giờ bị đuổi việc. Nếu bạn bền bỉ suy nghĩ về làm sao nâng cao hiệu suất làm việc của mình trong một đơn vị thời gian, bạn đã chuẩn bị trong tinh thần để không ai nghĩ đến đuổi việc bạn.

Bạn thường chỉ xem giờ khi gần đến giờ về. Quan trọng hơn, bạn hãy chỉnh đồng hồ nhanh lên một phút để đấu tranh với tính lười nhác, trì hoãn của bản thân. Hãy thể hiện sức ép khách quan của thời gian và bạn luôn muốn về đích sớm hơn 1 phút.

Quan trọng hơn, bạn hãy luôn tích cực hơn, lựa chọn hành động để đến đích đúng thời hạn.

Thái độ 3. Trung thành với công ty và công việc là vô giá.

Sự trung thành của công chức được ghi rõ là trung thành với tổ chức, trung thành với niềm tin về nghề nghiệp của mình và trung thành với nhà lãnh đạo. Không có ai ép buộc phải trở thành người giàu hay vĩ nhân, cũng không ai buộc phải trở thành người thông minh. Nhưng mỗi người đều phải làm một người trung thành với chính mình, với tổ chức. Thiếu trung thành, sự thống nhất trong lời nói và hành động không được đảm bảo và kết quả công việc không có cơ sở đạt kết quả tốt trong thực tế, nhất là khi tổ chức gặp khó khăn. Thiếu lòng trung thành thì tinh thần trách nhiệm cũng yếu kém và sẽ không được tin tưởng uy quyền làm những công việc thách thức.

Lòng trung thành phải là trung thành với văn hóa, như là hành khách đối với con thuyền mình đi. Nếu bạn coi con thuyền không hòa hợp tâm lý mình, bạn sẽ tự rơi vào tình cảnh nông nổi, tầm mắt chật hẹp, khó giữ sáng suốt khi làm việc. Càng hiểu rõ phạm vi làm việc, bạn luôn tìm được cách hoàn thành công việc tốt nhất và giữ được đạo đức nghề nghiệp. Biết yêu thích tổ chức và học hỏi, nhưng không được sùng bái mù quáng, không đối lập, đó là cách thức trung thành. Trung thành không phải là gánh nặng mà chỉ là một hình thức hưởng thụ về tinh thần. Đây là điều duy nhất tổ chức mong bạn báo đáp.

Thái độ 4. Tự chế ngự, làm chủ ý chí của bản thân.

Khả năng tự chế ngự là thứ vũ khí mạnh mẽ chống lại mê hoặc, khôi phục khả năng tự khống chế, trở lại làm chủ bản thân. Bản thân phải chiến thắng tư tưởng, nghĩ ngợi của chính mình, đem đến khoảng trời mới mẻ, sáng sủa.

Bất kỳ tình huống công việc nào bạn cũng cần trầm tĩnh, kiên định, vững vàng, không rối loạn, mất đi khả năng lao động quý báu. Phục tùng kỷ luật công việc không phải là nô lệ, mất tự do mà là sự đảm bảo tự do nhất và phục tùng với nghĩa tích cực hơn trở nên cao quý. Tổ chức gồm nhiều người cần vận hành trên quỹ đạo sự phục tùng chung và tuân thủ thái độ công việc tốt.

Nếu ở trường học chưa dạy bạn bài học phục tùng, kỷ luật, bạn hãy chọn tổ chức của mình làm nơi rèn luyện nó để bạn trở nên tự do một cách mạnh mẽ. Điều này cũng giúp bạn có thêm sức mạnh để tự nỗ lực, làm việc độc lập và phối hợp tốt với người lao động khác không dựa trên sự dựa dẫm.

Thái độ 5: Tiến thủ - vượt qua bản thân mình ngày hôm qua.

Đây là thứ tài sản quý giá nhất của tinh thần không ngừng phấn đấu. Trong quá trình lao động, hoặc bạn tiến lên, hoặc bạn bị loại. Tiến lên chỉ là đặt những thách thức, những mục tiêu mới bạn cần vượt qua. Bạn không chấp nhận người khác tầm thường và người khác, bạn cũng không chấp nhận bạn tầm thường. Tiến thủ là đưa tiềm năng của bạn trở thành sự thật hàng ngày mà ai cũng nhận biết được. Bạn sẽ không khư khư kết quả tốt nào đó đã làm, còn lại khó hơn đẩy người khác. Bạn không tự vạch ra ranh giới của chính mình mà cần đột phá mọi giới hạn mình đạt được. Để chuẩn bị thành công lâu dài, bạn cần chuẩn bị từng giây phút vượt qua chính mình.

Thái độ 6: Hợp tác – giải phóng năng lượng lớn nhất.

Bạn cần biết cách bổ sung sức làm việc của mình thông qua làm việc cùng nhau, chú trọng tinh thần tập thể, hiệp đồng.

Hiệu quả, chất lượng làm việc của bạn phụ thuộc vào việc bạn phát huy sức mạnh của tập thể. Nếu không biết hợp tác, bạn đã bó tay chịu thua trong các cuộc đấu đối kháng 1 – 1. Còn nếu giỏi hợp tác, hòa mình vào tập thể để làm việc, lãnh đạo sẽ đánh giá bạn tốt hơn từ giá trị tập thể. Người có khả năng hợp tác với những cá nhân khác là người sẵn sàng cho thành công của cá nhân mà có lợi cho những người khác. Thành công là điều mọi người sẽ cho bạn và bạn được tôn trọng, cổ vũ, ngăn ngừa các cạnh tranh không lành mạnh. Và thành công chung của tập thể là thành công của cả tổ chức mà bạn là thành viên.

Hợp tác trong "7 thói quen của những người thành đạt" là thắng lợi kép vừa biểu hiện quan hệ giao tiếp con người vừa là tương trợ lẫn nhau để có những mối quan hệ đẹp, phát huy những giá trị cao nhất của nhiều người. Nếu không hợp tác, sức mạnh chung không được tạo ra, không khí căng thẳng, thiếu đoàn kết sẽ gây trở ngại cho công việc riêng của bạn.

Thái độ 7: Nhiệt tình – linh hồn của công việc.

Nhiệt tình là một dạng tinh thần phấn khích đối với công việc, tấm lòng yêu nghề giúp bạn giải quyết được những vấn đề khó khăn nhất, là động lực thúc đẩy bạn không ngừng tiến lên. Nhờ có nó, những tố chất, cá tính của bạn trở nên kiên cường, mạnh mẽ. Khi ấy công việc khô khan trở nên hấp dẫn, bạn sản sinh ra lòng say mê với công việc như khi làm chính công việc cho mình. Khi nội tâm thay đổi thì sự tự tin của bạn sẽ tăng lên và người khác cũng sẽ nhận ra giá trị bạn đem lại.

Không ngừng tăng áp lực với bản thân, độ khó khăn và mức độ phức tạp, bạn sẽ có cơ hội duy trì cảm giác mới mẻ và lòng nhiệt tình, cảm nhận sứ mạng của chính mình. Ủy mị, yếu đuối hay luôn bất bình, oán giận, luôn tìm cớ thoái thác là sự thiếu hụt về nhân cách của bạn đối với lao động. Bạn cần hiểu nguyên tắc cơ bản của thị trường lao động: Mọi ưu đãi, cơ hội chỉ dành cho những con người có lòng nhiệt tình đối với công việc. Lòng nhiệt tình bất ngờ sẽ nhận được những ưu đãi bất ngờ, có thể vượt qua cả tưởng tượng của chính bạn. Và muốn đạt được cơ hội lớn, bạn cần duy trì được lòng nhiệt tình công việc trong suốt cuộc đời của mình, điều đó làm nên sự khác biệt kết quả lao động của bạn với người khác.

Người có lòng nhiệt tình với công việc thường là người không chọn làm việc mình thích để làm mà xuất phát từ lòng yêu nghề. Khi dốc toàn bộ tâm trí, tập trung làm một việc tốt nhất, bạn sẽ nhận được đánh giá về bạn: “Người công nhân đó đã làm việc thực sự tốt với lòng say mê và nhiệt tình công việc”. Không có lòng nhiệt tình công việc thì lao động từ vinh quang sẽ trở thành vô vị, tẻ nhạt.

Bạn sẽ đánh mất giá trị con người của bạn nếu tính theo công thức: Giá trị con người = Sức lao động x Lòng nhiệt tình với công việc x Năng lực làm việc.

Công việc, lao động là sứ mệnh xã hội ban cho bạn để bạn có thể khai thác, khám phá năng lực của mình। Nếu bạn nỗ lực làm việc, có thể bạn sẽ nhận ra ánh sáng của chính mình và đạt được những giá trị vốn có của mình từ công việc। Bạn thấy công việc thiếu hấp dẫn, đơn điệu, thậm chí vô nghĩa với mình có nghĩa là bạn không nhìn ra sứ mệnh xã hội trao cho bạn và không hoàn thành sứ mệnh được Làm Người đó। Bạn đã có một tâm trạng không tốt để nhập cuộc Cuộc sống và rất dễ phân biệt được sự nhập cuộc của bạn với sự nhập cuộc của những người khác qua công việc bạn đã làm॥(sưu tầm từ Internet)

Không có nhận xét nào:

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Bài viết ngẫu nhiên

Music


Truyện cười