Chào mừng các bạn đến với cổng thông tin điện tử - Quê Hương Lai Vu
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Lời hay ý đẹp

Translate

Search

Giá chứng khoán

Mã CK TC Khớp lệnh +/-
Giá KL

Web Informer Button

9/9/10

KCN Lai Vu trở nên hoang vu...

(Tamnhin.net) - Khu công nghip(KCN) tàu thy Lai Vu chiếm mt v trí rt đp vi mt tin tri dài hàng trăm mét trên quc l 5 Hà Ni - Hi Phòng, vi tng mc đu tư ban đu gn 700 t đng. Nhưng sau 5 năm trin khai xây dng, đến nay Khu công nghip tàu thy Lai Vu vn như mt công trường ngn ngang vi nhiu ni lo toan. KCN Lai Vu vn lng l vi quá na mt tin vn b trng, không tp np màu áo công nhân và nhiu nhà xưởng không khói... đim nét bun v gic mơ dang d ca c doanh nghip và ngui dân nơi đây.


Lạnh lẽo và dở dang
Về Khu công nghiệp tàu thủy Lai Vu (Lai Vu - Kim Thành - Hải Dương) những ngày cuối tháng 8, chúng tôi cảm nhận được cái không khí lao động cầm chừng nơi đây, cả Khu công nghiệp tàu thủy Lai Vu rộng tới 212,8956 ha nhưng chỉ thấy lác đác vài nhà máy hoạt động, mỗi nhà máy cũng chỉ có vài chục công nhân đang tiếp tục làm việc để duy trì hoạt động của các xưởng sản xuất. Theo ghi nhận của chúng tôi chỉ có: Tổ hợp Cơ khí chế tạo Vinashin A; Công ty Container Vinashin - TGC và một vài nhà máy khác đang hoạt động trong KCN.

Mặt tiền rộng thênh thang

Hàng chục lô đất trong KCN, mới chỉ làm tường rào, quây lại rồi để đó, kéo theo nó là hàng chục những lô cốt bảo vệ xây dở dang, nham nhở đang bỏ hoang. Tại gói thầu XL-05, hạng mục công trình Khu hành chính và dịch vụ tổng hợp do nhà thầu Tổng công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội thi công, đến nay đã hòa thành, nhưng cả khu nhà hiện nay đang được bỏ trống. Nằm liền kề với khu hành chính bỏ không là Dự án Nhà máy sản xuất phân đoạn, tổng đoạn tàu thủy Hải Dương đang xây dựng dang dở. Hình hài hiện giờ của nhà máy là một bộ khung nhà xưởng được dựng lên từ cả chục ngàn tấn thép, lâu nay bộ khung sắt khổng lồ này đang nằm chổng chơ giữa khu đất mênh mông cỏ dại.

Khung nhà máy trên "thảo Nguyên"

 Với hàng chục, thậm chí đến cả trăm ha đất được đầu tư nhiều tỷ đống để làm hạ tầng, sau san lấp mặt bằng, quây lô, làm tường rào để cỏ mọc hiện nay tại KCN tàu thủy Lai Vu như một trái đắng về sự đầu tư giàn trải, và thiếu hiệu quả...Nhìn tổng thể KCN tàu thủy Lai Vu như một công trường dở dang bị quên lãng, nhiều nhà xưởng mới chỉ hoàn thành được phần khung xương, rồi bỏ đó. Không ít công trình đã được đầu tư nhiều tỉ đồng tại KCN tàu thủy Lai Vu đang đóng cửa để đó, hàng loạt các thiết bị, máy móc phục vụ cho ngành công nghiệp đóng mới và sửa chữa tàu thủy đang nằm đắp chiếu.

Người dân khổ chung cùng giấc mơ dang dở
Khi chủ đầu tư quyết định đầu tư xây dựng Khu công nghiệp tàu thủy Lai Vu. Người dân nơi đây ai nấy đều thực sự vui mừng như đi trong giấc mơ có thực. Vì sau khi KCN đi vào hoạt động sẽ tạo việc làm cho nhiều nhìn nguời dân nơi đây và những vùng lân cận. Đó là chưa kể đến việc có những dịch vụ như ăn, ở, sinh hoạt cho công nhân KCN. Không ít hộ gia đình đã vay mượn ngân hàng, gần xa xây nhà trọ đón đầu công nhân đến ở, mở quán kinh doanh…

Giấc mơ dang dở

Tuy nhiên, đến nay giấc mơ của nguời dân xã Lai Vu về một công việc ổn định, Thu nhập cao trong các nhà máy, xí nghiệp tại KCN vẫn chưa thành hiện thực. Và “vô tình” đang phải gánh những khoản lãi hàng tháng khi quyết định đầu tư “ăn theo” giấc mơ dở dang. Được biết, trước đó người dân và chính quyền nơi đây đã nỗ lực và cùng nhau bàn giao đất cho Chủ đầu tư đúng như cam kết và tiến độ dự án.

Phởn phơ những chú bò

Trong khi đó, với một hệ thống hạ tầng đang được xây dựng dở dang, và nhiều ha đất đang để hoang, cả KCN tàu thủy Lai Vu chỉ thấp thoáng thấy bóng công nhân đi lại. Không ít nhà máy trong khu công nghiệp đang đóng cửa, chờ rót thêm kinh phí để hoạt động. Những bãi cỏ dại rộng cả chục ha đất trong KCN tàu thủy đang được người dân xã Lai Vu trưng dụng để làm nơi chăn thả bò. Mỗi ngày có cả trăm con bò đang được thả dông trong khu công nghiệp, có lẽ đây cũng là hình ảnh hiếm thấy tại các khu kinh tế, khu công nghiệp trong cả nước.
Nguyễn Thắng

Không có nhận xét nào:

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Bài viết ngẫu nhiên

Music


Truyện cười