Chào mừng các bạn đến với cổng thông tin điện tử - Quê Hương Lai Vu
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Lời hay ý đẹp

Translate

Search

Giá chứng khoán

Mã CK TC Khớp lệnh +/-
Giá KL

Web Informer Button

18/6/11

Họ Bùi Kim Thành

Thông tin bước đầu tư liệu về viễn tổ Họ Bùi từ thời Hùng Vương – hiện còn thần tích- thần sắc, mộ và miếu thờ ở tổng Bất Nạo – Kim Anh –Kim Thành - Hải Dương
Tượng thờ Viễn tổ Bùi Đình Chấn-Tướng thời Hùng Vương tại Bất Nạo, Kim Thành, Hải Dương
Đất nước Việt Nam được hình thành và phát triển từ hơn 4000 năm qua. Trong quá trình phát triển của lịch sử, họ Bùi Việt Nam đã cùng với các dòng họ khác tham gia  một cách tích cực vào cuộc đấu tranh ngay từ những ngày đầu. Những chiến tích mà các vị đại diện cho các dòng họ lập được trong lịch sử thường được  nhân dân và chính quyền đương thời cùng như các thế hệ nối tiếp ngưỡng mộ và ghi nhớ, truyền tụng qua lời kể hoặc ghi trong sử sách.vv… Cùng với thời gian và các biến cổ của lịch sử các tư liệu bị che phủ, hư  hỏng, mai một…đã gây khó khăn cho công cuộc tìm kiếm tư liệu của các thế hệ nối tiếp. Tuy vậy, với điều kiện thông tin hội nhập như hiện nay, kết hợp với tấm lòng và trách nhiệm với dòng họ đã dẫn đến những phát hiện bất ngờ lý thú.
Nhờ có cuộc hội thảo khoa học: “ họ Bùi Với 1.000 năm Thăng Long- Hà Nội” được tổ chức ngày 22/8/2010 tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám – Hà Nội mà ngay sau đó họ Bùi Việt Nam được bác Bùi Thái Ty ở Bất Nạo tỉnh Hải Dương cung cấp một thông tin về một vị Viễn Tổ họ Bùi có công giúp vua Hùng đánh giặc ngoại xâm được nhân dân địa phương an táng tại Thành Đô và lập Miếu thờ Phụng. Đời sau các triều vua có 5 sắc phong để chi ân công đức và cho nhân dân thờ phụng. Niên hiệu Hồng Phúc năm 1572, Hàn lâm lễ viện đông các đại học sỹ thần Nguyễn Bính đã phụng soạn chính bản thần tích của ngài
Thời Vua Hùng Duệ Vương, khi đó người đã già mà không có người kế vị, muốn chuyển kế vị cho Sơn Thánh Tản Viên mà không được. Lợi dụng lúc này giặc ngoại xâm tiến vào xâm chiếm nước ta. Thế giặc quá mạnh, hai vị tướng họ Đào (là anh em kết nghĩa của Bùi tướng Công) cũng ở tổng Bất Nạo được Vua Hùng phong là tả, hữu thủy đạo tướng quân  tiến quân phòng chống, thảo phạt quân giặc. Thấy Bùi Đình Chấn có tài đức vẹn toàn nên đã kết nghĩa làm anh em và phong ông làm thiền tướng quân. Trong trận thảo phạt quân giặc,  quân ta không may bị rơi vào thế trận trùng phong của địch, thế trận của ta bị tan vỡ, nguy cơ thất bại đã trong phút chốc. Đúng lúc đó Bùi Tướng Công xuất hiện, vung đao, anh dũng chỉ huy quân sĩ phá tan thế trân của địch, giành thắng lợi cho trận đánh. Quân giặc bị tiêu diệt vô kể,  đại bại rút quân về nước. Sau chiến thắng Vua Hùng ban cho ông tước Quận công. Hai năm  sau khi thắng giặc, ông về quê thì bị bệnh và mất vào ngày 1 tháng 7. Vua thấy công lao to lớn của ông nên đã cho an táng tại Thành Đô, sắc phong cho ông là Phúc Thần và cho xây đền để phụng thờ ông. Sau này hai vị tướng họ Đào và nhân dân địa phương tấu thỉnh, Vua đã chiếu chỉ cho rước thần hiệu sắc phong của Bùi Tướng Công về trang Bất Nạo, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương để thờ phụng.
Đây là một tư liệu vô cùng quí giá đối với hậu duệ  họ Bùi Việt Nam trong hành trình  “tìm về cội nguồn – liên kết dòng tộc -  tôn vinh tổ tiên – động viên con cháu – hướng tới tương lai”, cũng rất quí gía đối với các nhà nghiên cứu lịch sử.. Căn cứ các tư liệu bước đầu còn lưu giữ đến nay về Viễn tổ Bùi Đình Chấn như : Miếu thờ, truyền thuyết tâm linh trong dân gian, tư liệu chính sử do chính Hàn lâm lễ, đông các  đại học sĩ, Thần Nguyễn Bính  triều Lê Phụng soạn từ năm 1572, kết hợp với việc xác minh tính khoa học của bản thần tích,sưu tầm được tư liệu về nơi an tang Viễn tổ tại Thành Đô sẽ  cho phép chúng ta một lần nữa khẳng định họ Bùi Việt nam là 1 họ bản địa thuộc dòng Lạc Việt xuất hiện và tham gia vào công cuộc đấu tranh để dựng nước và giữ nước cách đây đã gần 4.000 năm, và việc suy tôn Bùi Tướng Công, thân phụ Quốc mẫu Bùi Thị Dung…  vào  hàng Thánh tổ họ Bùi là đương nhiên, lịch sử cần đánh giá tài năng công lao của viễn tổ là một trong các tướng lĩnh có công khai quốc công thần. Hậu duệ họ Bùi cần phải thành kính tôn vinh, tự hào, giữ gìn tôn tạo các di tích về người cho muôn đời con cháu mai sau.
Do tình hình thời tiết và điều kiện công việc cuối năm, Ban liên lạc họ Bùi Việt Nam chưa thể về dâng hương kính cáo viễn tổ, cúi xin tạ lỗi trước anh linh của người. xin được chân thành cảm ơn bà con họ Bùi, chính quyền và nhân dân địa phương tổng Bất nạo, huyện Kim Thành tỉnh Hải Dương đã gìn giữ, tu tạo di tích của Viễn tổ thượng tán lang, Mỹ quận công Bùi Tướng Công, xin cảm ơn bác Bùi Thái Ty đã cung cấp các thông tin về Viễn tổ họ Bùi.
Trong khi chưa có điều kiện tìm hiểu sưu tầm, xác minh thêm các tư liệu và chứng cứ khoa học để đánh giá một các đầy đủ, xác thực giá trị của di tích và công đức của viễn tổ thượng tán lang, Mỹ quận Công Bùi Tướng Công tại tổng Bất Nạo, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương, Ban liên lạc họ Bùi Việt Nam xin giới thiệu 1 số thông tin bước đầu  để bà con trong họ, các nhà nghiên cứu lịch sử,những người  quan tâm đến di tích biết.
        Mọi thông tin liên quan xin được gửi về cho VP BLL hoặc Tiểu ban NCLS họ Bùi Việt Nam. Ban biên tập xin chân thành  cảm ơn!
BÙI VĂN AN (Họ Bùi Việt Nam)

Không có nhận xét nào:

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Bài viết ngẫu nhiên

Music


Truyện cười