Chào mừng các bạn đến với cổng thông tin điện tử - Quê Hương Lai Vu
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Lời hay ý đẹp

Translate

Search

Giá chứng khoán

Mã CK TC Khớp lệnh +/-
Giá KL

Web Informer Button

19/5/13

Lai Vu với nghề trồng dâu nuôi tằm

Xã Lai Vu giờ đây được biết đến với ưu thế phát triển cánh đồng trồng dâu nuôi tằm cho hiệu quả kinh tế cao. Dải đất bạc màu dọc theo triền sông Rạng, trước đây, dải đất này dùng canh tác các loại cây màu nhưng không hiệu quả, sau địa phương đã mạnh dạn quy hoạch phát triển rộng rãi nghề trồng dâu nuôi tằm trên đất này nhưng lúc đó, đầu ra của sản phẩm lại bấp bênh nên nhiều gia đình cũng không mấy mặn mà, có những hộ gia đình đã bỏ ruộng nhưng nay lại xin nhận lại để canh tác, con tằm đã đem lại kinh tế đáng kể.
Nghề trồng dâu nuôi tằm không đòi hỏi đầu tư lớn về vốn. “Cái khó của nghề là ở chỗ cần phải thạo nghề, làm theo kinh nghiệm vốn có. Nhiều gia đình muốn làm nhưng không dễ, vài hộ đã thất bại do thiếu kinh nghiệm trong lúc chăm tằm, bủa kén. Nhiều người còn quá chú trọng đến yếu tố tâm linh”

Hiện nay, cây dâu, con tằm đang được người nông dân trong xã cần mẫn chăm sóc, xây dựng thành mô hình phát triển kinh tế gia đình. Theo bà con thì trồng dâu nuôi tằm sớm cho thu hoạch hơn so với các loại cây khác. Hơn nữa, nghề trồng dâu nuôi tằm còn có thể tận dụng được lao động của mọi lứa tuổi. Các hộ trồng dâu nuôi tằm có kinh nghiệm cho biết: Trồng 2 sào dâu có thể nuôi được 2 vòng trứng tằm 1 lứa. Nếu nuôi đạt yêu cầu, mỗi vòng trứng tằm cho từ 20 - 25 kg kén. Với giá kén hiện nay trên địa bàn xã giao động từ 100 - 115 nghìn đồng/kg, thì mỗi tháng, người nông dân cũng thu nhập trên dưới 1,5 triệu đồng.

Cây dâu, con tằm đã và đang mang lại hiệu quả kinh tế cao đối với nhân dân xã Lai Vu. Tuy nhiên, việc phát triển cây dâu, con tằm ở Lai Vu cũng gặp không ít khó khăn. Bởi hiện nay, việc thu mua kén tằm luôn bị tư thương ép giá. Năng suất lá bình quân từ 70-75 tạ/ha vào mùa mưa, còn mùa khô thì ít lá, năng suất giảm nhiều. Thời tiết khí hậu luôn diễn biến phức tạp, môi trường ô nhiễm. Người dân cần chủ động trong công tác chăm bón và phòng trừ bệnh cũng như giá cả thị trường.

Hiện tại, nhân dân xã nhà đang gắn bó với nghề trồng dâu nuôi tằm. Trong những năm gần đây, giá kén luôn ở mức cao và ổn định. Nhiều gia đình khá lên nhờ nghề này góp phần ổn định, nâng cao mức sống người dân.

Bùi Thị Minh Nhàn
Cán bộ VHXH xã Lai Vu - Kim Thành

Không có nhận xét nào:

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Bài viết ngẫu nhiên

Music


Truyện cười