Chào mừng các bạn đến với cổng thông tin điện tử - Quê Hương Lai Vu
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Lời hay ý đẹp

Translate

Search

Giá chứng khoán

Mã CK TC Khớp lệnh +/-
Giá KL

Web Informer Button

12/1/11

Hiệu quả kinh tế từ trồng củ đậu ở Cẩm La, huyện Kim Thành.


Giữa tháng 12, Chúng tôi về Cẩm La (huyện Kim Thành) đang trong thời điểm thu hoạch rộ cây củ đậu. Trên cánh đồng rộng 130 ha rất đông người thu hoạch, củ đậu chất đống trên con đường dẫn ra các thửa ruộng. Cây củ đậu là cây truyền thống đã được bà con nông dân Cẩm La trồng từ rất lâu và trở thành cây chủ lực giúp người dân xoá đói giảm nghèo, nhiều hộ trở nên giàu có.
Theo ông Nguyễn Văn Giới, Chủ nhiệm Hợp tác xã Cẩm La cho biết: diện tích trồng cây vụ đông ở Cẩm La là 140 ha thì có tới 130 ha trồng củ đậu, củ đậu là cây truyền thống tồn tại rất lâu ở Cẩm La nhưng trong mấy năm trở lại đây, diện tích trồng củ đậu được mở rộng, chiếm phần lớn diện tích trồng cây vụ đông ở nơi đây, bởi củ đậu mang lại hiệu quả kinh tế cao cho bà con nông dân, tính trung bình sản lượng trồng củ đậu từ 3-3,5 tấn/sào, cá biệt có hộ thu hoạch đạt 4-4,5 tấn/sào, củ đậu trồng từ tháng 7 đến tháng 8, cho thu hoạch bắt đầu từ tháng 11 đến tháng 12, đặc biệt củ đậu có thể để lâu tại ruộng, đầu vụ có thể bán với giá 4.800 đồng/kg, giữa vụ bán từ 3.100-3.500 đồng/kg, cuối vụ lên tới 5.000-6.000 đồng/kg, 1 sào ruộng có thể thu hoạch tới 10 triệu đồng, có gia đình thu được 15 triệu đồng (như gia đình anh Phạm Văn Nam - một hộ trồng củ đậu điển hình trong xã, thu hoạch gần 100 triệu đồng từ 5 sào củ đậu). Ông Nguyễn Văn Giới cũng cho biết, gia đình ông trồng 5 sào củ đậu, thu hoạch 1 sào trên 10 triệu đồng, còn 4 sào sắp cho thu hoạch, tính chi phí phân bón, giống, thuốc trừ sâu, người nông dân thu lại từ 7 triệu đến 9 triệu đồng.
Qua tìm hiểu của chúng tôi, ngoài các yếu tố thời tiết, chất đất tốt, người dân Cẩm La có kinh nghiệm với nghề trồng củ đậu từ những năm 1990 .Mấy năm gần đây, củ đậu lại được người tiêu dùng chấp nhận và có nhu cầu ngày càng tăng. Củ đậu Cẩm La được coi là cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế cao, mở ra hướng mới trong đa dạng hoá cây trồng, vì thế củ đậu không chỉ trồng tại xã Cẩm La mà con lan sang các xã Bình Dân, Đồng Gia, Kim Tân, Tam Kỳ của huyện Kim Thành...và một số huyện khác trong tỉnh Hải Dương.
Cây củ đậu sinh trưởng nhanh, chống chịu với điều kiện tự nhiên, kháng sâu bệnh tốt , Ông Nguyễn Văn Khanh, phó chủ nhiệm nhiệm hợp tác xã Cẩm La cho biết: hệ thống kênh mương trong xã cơ bản được kiên cố hoá vì thế mà phong trào trồng củ đậu phát triển rầm rộ, trồng củ đậu tạo thêm việc làm, nâng cao thu nhập cho người nông dân, nếu trước kia bà con phải mua hạt giống từ miền Nam thì hiện nay bà con Cẩm La có thể lựa chọn những cây củ đậu tốt để lấy hạt trồng những vụ sau; 1 sào ruộng gieo 3 kg hạt, hạt cách hạt 15 cm, bón 30 kg phân hữu cơ, 30 kg lân, 10 kg đạm và 40 - 50 kg phân vi sinh cho 1 sào củ đậu sẽ cho hiệu quả cao
Hiện nay, củ đậu được thị trường rất ưa chuộng, nhiều lái thương từ các nơi như: Hà Nội, Vĩnh Phúc, Thanh Hoá, Thái Bình...đến mua, bà con nông dân bán một ngày hàng trăm tấn, rất nhiều hộ gia đình thoát nghèo, giàu có nhờ loại cây này.
Có thể nói,  cây củ đậu là cây trồng truyền thống của bà con nông dân xã Cẩm La. Đây là loại cây trồng chủ lực, mang lai hiệu quả rất cao gấp nhiều lần so với cây lúa và một số loại cây rau màu khác bởi thế mà phần lớn diện tích vụ đông ở Cẩm La trồng củ đậu và được trồng duy trì qua các năm.
Nguyễn Thị Thuận

Không có nhận xét nào:

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Bài viết ngẫu nhiên

Music


Truyện cười