Chào mừng các bạn đến với cổng thông tin điện tử - Quê Hương Lai Vu
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Lời hay ý đẹp

Translate

Search

Giá chứng khoán

Mã CK TC Khớp lệnh +/-
Giá KL

Web Informer Button

12/1/11

Sản xuất thành công giống dưa hấu mới TN755, cho giá trị kinh tế cao


Giống dưa hấu mới TN755 đã được tỉnh Hải Dương đưa vào sản xuất thành công ở cả 3 vụ: xuân, hè và thu đông, cho năng suất và hiệu quả kinh tế vượt trội so với giống đối chứng Đất Việt 229.
TN755 là giống dưa hấu thuộc đề tài “Áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả kinh tế cây dưa hấu trồng trên địa bàn tỉnh Hải Dương”, do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hải Dương chủ trì.

Dưa hấu TN755 là giống nhập khẩu từ Đài Loan (Trung Quốc) và được lựa chọn sản xuất thử tại Hải Dương vào các năm 2009 và 2010 trong cả 3 vụ: Vụ xuân trồng 5 ha ở Hợp tác xã Hưng Đạo (huyện Tứ Kỳ); vụ hè trồng 10 ha ở Hợp tác xã Hưng Tiến, xã Kim Tân (huyện Kim Thành) và vụ thu đông trồng 5 ha, ở xã An Sơn (huyện Nam Sách).

Để sản xuất thành công, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hải Dương đã chọn điểm xây dựng mô hình, lựa chọn hộ nông dân tham gia, đảm bảo trồng dưa khu đồng cao, tập trung thành vùng. Đồng thời tổ chức tập huấn kỹ thuật cho 320 hộ nông dân tham gia mô hình; hỗ trợ nông dân 50% giá giống theo quy định của tỉnh.

Kết quả, giống dưa hấu TN755 có thời gian sinh trưởng bằng giống đối chứng Đất Việt 229 là 57 ngày. Dưa TN755 có tỷ lệ nảy mầm cao, sinh trưởng nhanh, thân mập, phiến lá to, dày, cứng, màu xanh đậm. Quả có dạng thuôn dài, màu xanh có sọc đậm, dạng quả đẹp, vỏ cứng thuận lợi cho bảo quản và vận chuyển đi xa. Đặc biệt, dưa TN755 có độ nhiễm sâu bệnh như: héo xanh, nứt thân, thán thư nhưng thấp hơn so với giống đối chứng. Về giá trị kinh tế, dưa TN755 đạt 350 quả/sào, trọng lượng trung bình là 3 kg. Năng suất dưa trung bình đạt 1.050 kg/sào, tương đương 29,2 tấn/ha. Tính ra chi phí cho mỗi sào dưa TN755 chỉ 2 triệu đồng, nhưng lại cho tổng thu đạt 7.665.000 đồng (giống đối chứng Đất Việt 229 là 6.624.000 đồng/sào), lãi gần 5,7 triệu đồng/sào (giống đối chứng hơn 4,6 triệu đồng/sào).

Qua 3 vụ sản xuất, giống dưa TN755 đều có khả năng sinh trưởng khỏe, phát triển tốt, cho năng suất cao, phù hợp với điều kiện khí hậu và điều kiện canh tác của đồng đất ở Hải Dương. Những ưu điểm của giống dưa TN755 là cơ sở để Hải Dương mở rộng sản xuất trong các năm tiếp theo, nhất là tại các huyện chuyên canh dưa hấu của tỉnh như: Kim Thành, Gia Lộc, Tứ Kỳ…./.
 
(TTXVN)

Không có nhận xét nào:

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Bài viết ngẫu nhiên

Music


Truyện cười