Chào mừng các bạn đến với cổng thông tin điện tử - Quê Hương Lai Vu
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Lời hay ý đẹp

Translate

Search

Giá chứng khoán

Mã CK TC Khớp lệnh +/-
Giá KL

Web Informer Button

12/1/11

Trồng hoa loa kèn chịu nhiệt tại huyện Kim Thành mang lại hiệu quả kinh tế cao

Giống hoa loa kèn được trồng phổ biến tại các địa phương ở nước ta từ nhiều năm nay chủ yếu trồng giống hoa cũ, được chọn tạo ở trong nước. Giống này có ưu điểm là dễ trồng, không cần phải xử lý củ giống mà cây vẫn ra hoa bình thường, hoa vẫn nở đồng đều. Tuy nhiên, nhược điểm của giống là hoa chỉ tập trung nở rộ vào tháng 4, tháng 5 là thời điểm thị trường tiêu thụ hoa không cao, dễ dẫn đến khó tiêu thụ.
      Nhằm chọn tạo giống hoa loa kèn mới, Viện Nghiên cứu Rau quả đã tập trung nghiên cứu, chọn tạo giống hoa loa kèn chịu nhiệt để có thể trồng và rải vụ thu hoạch, tăng thêm hiệu quả sản xuất của người trồng hoa đồng thời đáp ứng nhu cầu tiêu thụ hoa ngày càng cao của xã hội. Sau gần 3 năm nghiên cứu và xây dựng mô hình thử nghiệm thành công ở nhiều nơi,Viện Nghiên cứu Rau quả đã đưa ra khuyến cáo bà con các tỉnh phía Bắc đưa vào trồng giống hoa loa kèn chịu nhiệt. Đây là giống hoa mới có nguồn gốc từ Hà Lan, thích hợp với các điều kiện đất đai, khí hậu thời tiết ở các tỉnh phía Bắc nước ta, đặc biệt là vùng đồng bằng sông Hồng. Thời gian từ trồng đến thu hoạch ngắn, chỉ từ 80 đến 90 ngày tùy theo từng thời vụ. Đặc điểm của nó là: cây cứng, sinh trưởng phát triển khoẻ, chịu nóng tốt, hoa màu trắng, mọc theo chiều thẳng đứng, cánh hoa dày, bền, đẹp, lâu tàn, hoa có mùi thơm nhẹ và năng suất hoa thương phẩm cao; cây nở hoa không tập trung nên người trồng có thể thu hoa rải vụ
        Năm 2009, Trung tâm đã tiến hành trồng thử nghiệm giống loa kèn chịu nhiệt tại xã Ái Quốc, T.P Hải Dương. Kết quả cho thấy thời vụ gieo trồng tháng 3 và tháng 9 cây loa kèn chịu nhiệt sinh trưởng và phát triển tốt, tỉ lệ nhiễm sâu bệnh hại không đáng kể, đem lại hiệu quả kinh tế cao.
       Năm 2010, Trung tâm trồng 4 sào tại thị trấn Thanh Miện và vườn thực nghiệm của Trung tâm Ứng dụng TBKH trong vụ xuân hè. Ở vụ thu đông, mô hình được triển khai tại huyện Thanh Miện (3,5 sào) và huyện Kim Thành ( 2,5 sào). Để việc trồng thử nghiệm thành công, Trung tâm ứng dụng tiến bộ khoa học Hải Dương đã tiến hành tập huấn, cấp phát tài liệu hướng dẫn kỹ thuật trồng và chăm cây hoa loa kèn chịu nhiệt cho hộ nông dân. Đồng thời thường xuyên theo dõi khả năng sinh trưởng, phát triển cũng như năng suất, chất lượng của cây hoa.
     Qua theo dõi cho thấy tỉ lệ mọc mầm của giống loa kèn chịu nhiệt rất cao và không có sự chênh lệch nhau đáng kể giữa các địa điểm trong cùng thời vụ và giữa hai phương thức trồng (xen canh và thâm canh), dao động từ 94-96% ở vụ xuân hè, từ 95-98% ở vụ thu đông;Vụ xuân hè, thời tiết nắng nóng, nhiệt độ cao, ẩm độ cao nên cây sinh trưởng và phát triển nhanh hơn vụ thu đông, dự kiến thời gian sinh trưởng và phát triển của cây trồng vụ thu đông dài hơn vụ hè thu từ 5-7 ngày.
      Bên cạnh khả năng sinh trưởng và phát triển tốt, giống loa kèn chịu nhiệt có chất lượng hoa tương đương nhau: số hoa/ cây đạt 3,3 - 3,5 hoa, kích thước nụ hoa, đường kính hoa nở hoàn toàn và độ bền hoa cắt cao. Ở giai đoạn đầu nhiệt độ thấp có lợi cho sinh trưởng của rễ và sự phân hoá mầm hoa, do vậy cây trồng vụ thu đông có số hoa/cây cao hơn vụ xuân hè.
       Sau khi trồng khoảng 55 ngày, hoa loa kèn bắt đầu thu hoạch. Hiện tại giá bán ở vụ xuân hè từ 1.000-1.200đồng/1bông hoa; vụ thu đông là 1.200 – 1.500 đồng/1 bông hoa, cho thu nhập từ 5 – 12 triệu đồng/1sào chuyên canh; 2 triệu đ/ sào sen canh
       Theo đánh giá của Trung tâm Ứng dụng TBKH, cây loa kèn chịu nhiệt khá phù hợp với điều kiện Hải Dương. Trong đó thời vụ tháng 3 và tháng 9 phù hợp nhất với sinh trưởng và phát triển của cây và đem lại hiệu quả kinh tế cao. Cây trồng trên hai chân đất: đất lúa và đất chuyên màu đều sinh trưởng tốt, năng suất chất lượng hoa tương đương nhau, nên có thể triển khai trồng hoa loa kèn chịu nhiệt. Chất lượng hoa khá phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng.
       Ông Ngô Văn Thịnh (thôn Phù Tải 2, xã Kim Đính), một trong những hộ nông dân được chọn tham gia mô hình trồng hoa loa kèn chịu nhiệt cho biết: vụ đông nào gia đình anh cũng dành khoảng 4-5 sào trồng hoa, cho thu nhập khoảng 6-8 triệu đồng/sào, chủ yếu là hoa hồng, hoa cúc, hoa dơn...So với các loại hoa vụ đông truyền thống, hoa loa kèn chịu nhiệt cho thu nhập cao hơn 20%.
      Từ kết quả mô hình trồng thử nghiệm hoa loa kèn chịu nhiệt, Trung tâm Úng dụng TBKH khuyến cáo bà con nông dân nên sử dụng giống loa kèn chịu nhiệt thay thế cho giống loa kèn ta. Tuy nhiên bà con cần lưu ý một số điểm như: lựa chọn củ giống sạch bệnh và tương đối đồng đều về kích thước; mật độ trồng từ 8.500-9000 củ/1sào; đảm bảo tưới tiêu chủ động, giai đoạn đầu nếu gặp mưa úng để tránh thối củ. Cây loa kèn chịu nhiệt đòi hỏi vốn đầu tư lớn nên chỉ nên mở rộng ở những hộ trồng hoa nhiệt tình tiếp cận tiến bộ khoa học và có điều kiện kinh tế. Bên cạnh đó cơ quan nghiên cứu đưa ra quy trình bảo quản, xử lý nảy mầm cho củ giống phù hợp với điều kiện người dân, góp phần hạ giá thành củ giống để giúp hộ dân trồng hoa có điều kiện mở rộng giống hoa mới này.
                                                                                  Nguyễn Thị Ánh

Không có nhận xét nào:

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Bài viết ngẫu nhiên

Music


Truyện cười