Chào mừng các bạn đến với cổng thông tin điện tử - Quê Hương Lai Vu
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Lời hay ý đẹp

Translate

Search

Giá chứng khoán

Mã CK TC Khớp lệnh +/-
Giá KL

Web Informer Button

20/7/13

Bệnh viện Phụ sản Hải Dương cứu sống sản phụ có nhóm máu hiếm

Bệnh viện Phụ sản Hải Dương vừa kịp thời cứu sống sản phụ Bùi Thị Hoàn ở xã Lai Vu (Kim Thành) bị băng huyết sau sinh.
Bệnh nhân Bùi Thị Hoàn đã dần hồi phục
Đây là trường hợp đặc biệt vì bệnh nhân Hoàn có nhóm máu hiếm AB mà cần truyền tới 17 đơn vị máu.

Vào 23 giờ 20 ngày 5-7, bệnh nhân Bùi Thị Hoàn chuyển từ Bệnh viện Đa khoa huyện Kim Thành lên Bệnh viện Phụ sản Hải Dương có dấu hiệu đẻ non. Lúc này, chị Hoàn mới mang thai 26 tuần tuổi. Trước đó, chị Hoàn đã sinh mổ lần 1 (năm 2000), mổ cắt u polip cổ tử cung (năm 1998) và từng bị sảy thai hơn 1 tháng tuổi, phải cấp cứu do chảy máu nhiều (năm 2010).

Đến 5 giờ sáng 6 - 7, chị Hoàn sinh thường, bé gái nặng 0,9 kg ngay lập tức được chuyển sang Bệnh viện Nhi Hải Dương cấp cứu. Vừa sinh xong, chị Hoàn chảy máu ồ ạt, nhanh chóng trụy mạch, huyết áp giảm xuống còn 60/20 mmHg. Kíp trực nhanh chóng tiến hành cấp cứu. Lúc này, qua rà soát danh sách đăng ký nhóm máu của "ngân hàng máu sống" bệnh viện với khoảng 40 người nhưng không ai có cùng nhóm máu với chị Hoàn. Cả bệnh viện chỉ có duy nhất anh Nguyễn Văn Dũng, Kỹ thuật viên trưởng Khoa Xét nghiệm có cùng nhóm máu và tự nguyện cho máu cấp cứu bệnh nhân. Ngoài ra, bệnh viện còn 4 đơn vị máu nhóm AB, huy động từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh được 1 đơn vị, người nhà bệnh nhân được 1 đơn vị. Bệnh viện cũng liên hệ với các sinh viên Trường Đại học Kỹ thuật y tế và có 10 sinh viên đến xét nghiệm, 3 sinh viên có trùng nhóm máu đã truyền máu cho bệnh nhân. Liên tục trong 1 giờ đầu, 10 đơn vị máu đã được huy động nhưng bệnh nhân vẫn chưa qua cơn nguy kịch và tiếp tục cần nhiều máu. Bệnh viện đã liên hệ với Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương để mua máu, chỉ sau 2 giờ đã mang về thêm 7 đơn vị máu phục vụ ca cấp cứu. Sau khoảng 6 giờ huy động tổng lực về con người và trang thiết bị, ca cấp cứu đã thành công, bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch. Bác sĩ Nguyễn Thế Tùng, Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu cho biết: "Trong suốt 15 năm công tác, tôi chưa bao giờ gặp tình trạng bệnh nhân nặng lại có nhóm máu hiếm và bệnh viện lại không đủ máu dự trữ như vậy. Số máu truyền cho bệnh nhân Hoàn tương đương với lượng máu của một người khỏe mạnh bình thường".

Theo bác sĩ Nguyễn Xuân Huy, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hải Dương, từ đầu năm đến nay, bệnh viện đã xử trí thành công khoảng 10 ca bệnh nặng tương tự nhưng đây là ca bệnh có nhóm máu hiếm và cần truyền nhiều máu nhất từ trước đến nay.

MINH HẠNH (Báo Hải Dương)

Không có nhận xét nào:

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Bài viết ngẫu nhiên

Music


Truyện cười