Chào mừng các bạn đến với cổng thông tin điện tử - Quê Hương Lai Vu
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Lời hay ý đẹp

Translate

Search

Giá chứng khoán

Mã CK TC Khớp lệnh +/-
Giá KL

Web Informer Button

13/7/13

Hội phụ nữ với công tác gia đình trong thời kỳ đổi mới

Bước vào thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, bên cạnh những giá trị truyền thống tốt đẹp vẫn được bảo tồn và phát huy, gia đình Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Cụ thể là: mối quan hệ giữa các thành viên trong gia đình ngày càng lỏng lẻo (các thành viên trong gia đình thiếu trách nhiệm với nhau; bạo lực gia đình, ngoại tình, ly hôn...); tệ nạn xã hội thâm nhập vào các gia đình. Một trong những nguyên nhân là nhận thức chưa đầy đủ và đúng đắn của các cơ quan chức năng, của xã hội và mỗi gia đình về vị trí, vai trò của gia đình. Trong khi đó, công tác quản lý Nhà nước về gia đình chưa theo kịp với sự phát triển của đất nước, nhiều vấn đề bức xúc về gia đình chưa được xử lý kịp thời.

“Năm Gia đình Việt Nam” là hoạt động mũi nhọn và trọng tâm được Ban thường vụ Hội Phụ nữ xã Lai Vu tập trung chỉ đạo và tổ chức thực hiện. Với mục đích tổ chức các hoạt động thiết thực tạo chuyển biến tích cực trong công tác xây dựng gia đình, thực hiện Nghị quyết chuyên đề của Ban chấp hành TW Hội về đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, về vận động, hỗ trợ phụ nữ tham gia xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững, khẳng định vai trò mỗi gia đình là một tế bào của xã hội, các gia đình tốt thì xã hội sẽ tốt.

Trong 6 tháng đầu năm 2013, Hội LHPN xã đã tổ chức các hoạt động hướng về chủ đề gia đình như tổ chức buổi giao lưu Ngày hội gia đình Vì nụ cười trẻ thơ nhân ngày Gia đình Việt Nam 28/6 với 05 gia đình tham gia; nhân dịp Quốc tế thiếu nhi và tháng hành động Vì trẻ em, Hội tổ chức thăm tặng quà cho 03 trẻ em mồ côi và 34 học sinh nghèo vượt khó với tổng kinh phí trên 3.000.000đ, nhân dịp 8/3 Hội vận động cán bộ hội viên phụ nữ ủng hộ Quỹ Bảo trợ phụ nữ nghèo được 3.600.000đ tặng sổ bảo trợ của Hội cho 03 hội viên cao tuổi đơn thân và có bệnh hiểm nghèo; huy động hội viên tham gia chương trình tiết kiệm từ 10.000đ/tháng trở lên để giúp phụ nữ nghèo thoát nghèo bền vững, đẩy mạnh có hiệu quả hoạt động tín chấp vay vốn cho 272 hội viên phụ nữ vay với số vốn trên 6 tỷ đồng từ ngân hàng chính sách xã hội. Đồng thời, Hội phụ nữ xã đã cụ thể hóa và tổ chức cho hội viên học tập nội dung Cuộc vận động xây dựng gia đình "5 không 3 sạch" và phong trào xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, gia đình không có người thân phạm tội và mắc các tệ nạn xã hội gắn với xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Sau học tập có trên 90% hội viên đăng ký thực hiện. Các hoạt động của Hội phụ nữ xã đã thúc đẩy sự thể hiện trách nhiệm, tình cảm của mỗi thành viên trong gia đình là cùng quan tâm, chia sẻ, chăm lo xây đắp tổ ấm gia đình. Chính tình yêu thương, sự quan tâm chăm sóc, mỗi quan hệ gắn bó, hòa thuận, đoàn kết của các thành viên trong gia đình là yếu tố cần thiết và quan trọng để gia đình hạnh phúc, không có mâu thuẫn, không có bạo lực, không phân biệt đối xử giữa con gái với con trai, các thành viên không mắc vào tệ nạn xã hội và vi phạm pháp luật. Mối quan hệ gắn kết, có trách nhiệm ngay từ trong gia đình cũng là nền tảng để các thành viên trong gia đình có các mối quan hệ lành mạnh ngoài xã hội, góp phần xây dựng xã hội ổn định, văn minh.

Song song với các hoạt động thiết thực trên, Hội tập trung tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách, luật pháp của Đảng, Nhà nước liên quan đến gia đình để giúp hội viên, phụ nữ hiểu và thực hiện đúng theo quy định; cung cấp, trang bị kiến thức về gia đình: tổ chức cuộc sống gia đình, nuôi dạy con tốt, xây dựng mối quan hệ gia đình, phòng chống bạo lực gia đình, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, bình đẳng giới, thực hiện kế hoạch hóa gia đình, chăm sóc sức khỏe sinh sản, vệ sinh an toàn thực phẩm, an toàn giao thông… Ngoài ra, đội ngũ cán bộ Hội tham gia tích cực vào việc giám sát việc thực hiện các chính sách an sinh xã hội, chính sách hỗ trợ cho hộ gia đình nghèo, gia đình chính sách tại địa phương; Giám sát thực hiện các Luật liên quan đến gia đình như Luật hôn nhân và gia đình; Luật chăm sóc bảo vệ trẻ em; Luật Phòng, chống bạo lực gia đình; Luật phòng chống mua bán người; Luật Bình đẳng giới để kịp thời có những đề xuất, kiến nghị phù hợp.

Từ các hoạt động của Hội phụ nữ xã hướng về chủ đề Gia đình đã góp phần để mỗi hội viên, phụ nữ tiếp tục gìn giữ và phát huy các phẩm chất tốt đẹp của người phụ nữ Việt Nam: cần cù, sáng tạo trong lao động, vị tha, thủy chung trong cuộc sống gia đình, tích cực rèn luyện các phẩm chất đạo đức mới của phụ nữ: tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang; chia sẻ học hỏi kinh nghiệm, nâng cao hiểu biết pháp luật, kiến thức về gia đình để áp dụng thực hiện trong xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc; cùng nhau củng cố các mối quan hệ tốt đẹp của gia đình: yêu thương, tôn trọng, đoàn kết, chia sẻ trách nhiệm, “kính trên, nhường dưới”. Tích cực hưởng ứng phong trào “Gia đình ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo”; Thực hành tiết kiệm trong gia đình và tham gia tiết kiệm tại chi hội phụ nữ để có vốn hỗ trợ các hộ gia đình nghèo, có hoàn cảnh khó khăn phát triển kinh tế gia đình. Các hội viên thường xuyên giúp đỡ, chia sẻ với những chị em còn gặp khó khăn trong cuộc sống; thăm hỏi, động viên, hỗ trợ gia đình nghèo, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vươn lên thoát nghèo bền vững; quan tâm giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để các em có điều kiện sống tốt hơn.

Hoạt động của Hội phụ nữ xã Lai Vu về “Năm Gia đình Việt Nam” đã khẳng định vai trò của tổ chức Hội trong việc nâng cao nhận thức, trách nhiệm, hành động của các cấp, các ngành, của toàn xã hội và huy động các tầng lớp nhân dân, phụ nữ tích cực hưởng ứng, cùng chung tay, góp sức xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, bền vững trong thời kỳ đổi mới./.
Ban biên tập

Không có nhận xét nào:

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Bài viết ngẫu nhiên

Music


Truyện cười