Chào mừng các bạn đến với cổng thông tin điện tử - Quê Hương Lai Vu
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Lời hay ý đẹp

Translate

Search

Giá chứng khoán

Mã CK TC Khớp lệnh +/-
Giá KL

Web Informer Button

3/12/13

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển khu công nghiệp Lai Vu

Bài 1: Đền bù đúng quy định, quan tâm hỗ trợ người dân

Khu công nghiệp Lai Vu đang đứng trước cơ hội phát triển. Trong nỗ lực chung của tỉnh và các cấp, các ngành, rất cần sự đồng thuận của người dân để hoàn thiện cơ sở hạ tầng khu công nghiệp, đưa các dự án vào hoạt động.

Trạm Y tế xã Lai Vu vừa được xây dựng
Giải quyết khiếu nại của công dân, các cơ quan chức năng đã xác minh và kết luận việc áp giá đền bù khi thu hồi đất nông nghiệp ở xã Lai Vu là đúng quy định của pháp luật. Mặt khác, UBND tỉnh còn có sự vận dụng theo hướng có lợi cho người bị thu hồi đất.

Vận dụng tối đa chính sách hỗ trợ

Đơn giá bồi thường đất nông nghiệp năm 2004 thực hiện theo Nghị định 22/1994/NĐ-CP của Chính phủ, Thông tư 145/TT-BTC-QLCS của Bộ Tài chính. Theo quy định lúc đó, hệ số K là 0,907. Để bảo đảm quyền lợi cho người dân và phù hợp với giá đất theo quy định, UBND tỉnh đã áp dụng hệ số K là 1, đơn giá đền bù đất nông nghiệp hạng 1 là 19.300 đồng/m2. Tại thời điểm năm 2004, đây là mức đền bù đất nông nghiệp hạng 1 cao nhất được áp dụng cho các dự án trên địa bàn tỉnh. Theo Thông tư 145/1998/TT-BTC và Công văn 4448/TC-QLCS của Bộ Tài chính, mức hỗ trợ đào tạo nghề cho lao động nông nghiệp phải chuyển nghề khác là 6.700 đồng/m2 cho các hộ dân có diện tích bị thu hồi từ 30% diện tích đất được giao. Để có lợi cho người dân, UBND tỉnh đã cho phép tất cả các hộ có đất bị thu hồi đều được hỗ trợ đào tạo nghề, kể cả các hộ có diện tích bị thu hồi dưới 30% đất được giao. Ngoài ra, được sự đồng ý của UBND tỉnh, UBND xã Lai Vu đã trích kinh phí, đất công điền, đất chuyên dùng để hỗ trợ các hộ đang canh tác ở đất công điền bị thu hồi và hộ mất nhiều diện tích, nhằm giúp các hộ này tự tạo việc làm mới. Theo đó, số tiền hỗ trợ cho các hộ khi thu hồi đất nông nghiệp được giao ổn định, lâu dài là 10.850 đồng/m2. Như vậy, tổng số tiền bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi 1 m2 đất nông nghiệp hạng 1 ở mức 36.850 đồng/m2, hạng 2 ở mức 34.350 đồng/m2. Ngoài ra, UBND tỉnh và chủ đầu tư còn hỗ trợ 1 triệu đồng/người để đào tạo nghề cho lao động xã Lai Vu, miễn toàn bộ chi phí khám sức khỏe, tổ chức nhiều lớp dạy nghề miễn phí cho lao động ở đây. So sánh với các dự án khác trên địa bàn tỉnh tại thời điểm đó thì đây là mức bồi thường, hỗ trợ cao nhất.

Kết luận số 582/KL-TTCP ngày 27-3-2006 của Thanh tra Chính phủ cũng khẳng định: “UBND tỉnh Hải Dương tính toán hệ số K tại thời điểm thu hồi đất, không tính thời gian 8 năm còn lại (đến năm 2013 hết thời hạn giao đất) đúng quy định tại điều 8, Nghị định 22/1998/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư 145/TT-BTC-QLCS của Bộ Tài chính. Nội dung tố cáo UBND tỉnh tính toán hệ số K không đúng văn bản của Nhà nước, các hộ dân không đồng ý việc thực hiện đền bù giá đất nông nghiệp 19.300 đồng/m2 là không có cơ sở pháp lý”.




Thi công xây dựng hệ thống thoát nước xã Lai Vu. Khi công trình hoàn thành
sẽ góp phần xử lý tình trạng ô nhiễm môi trường tại đây
Đầu tư nhiều công trình, dự án

Các cơ quan chức năng cũng có nhiều chính sách, biện pháp thiết thực để hỗ trợ cho xã Lai Vu nhằm khắc phục một số khó khăn khi người dân mất đất. Đến nay, tại xã Lai Vu đã có 10 dự án hoàn thành, đưa vào sử dụng với tổng giá trị quyết toán gần 17,5 tỷ đồng. Các dự án đã đưa vào sử dụng (phần lớn nguồn vốn từ ngân sách nhà nước) gồm: cấp nước sạch (tổng mức đầu tư 3,8 tỷ đồng), nhà lớp học 6 phòng Trường Mầm non (1,35 tỷ đồng), công trình phụ trợ Trường Mầm non (657 triệu đồng), nhà lớp học 9 phòng Trường THCS (gần 1,47 tỷ), nhà lớp học 6 phòng Trường Tiểu học (1,17 tỷ), trụ sở làm việc HĐND, UBND xã (1,07 tỷ), hội trường xã (gần 2,4 tỷ), nhà văn hóa thôn (404 triệu đồng), Trạm Y tế xã (hơn 3 tỷ đồng). Các dự án này đã cải thiện cơ sở hạ tầng công cộng, góp phần nâng cao chất lượng đời sống cho người dân xã Lai Vu.

Hiện nay, tại xã Lai Vu còn có 2 dự án đang triển khai. Dự án đường khu kinh tế xã Lai Vu có tổng mức đầu tư 43,9 tỷ đồng do Sở Giao thông vận tải làm chủ đầu tư. Dự án này gồm 2 đoạn tuyến, trong đó đường 5B đã hoàn thành, bàn giao cho địa phương sử dụng, còn lại đường gom phía bắc quốc lộ 5 đang ở giai đoạn thi công. UBND huyện Kim Thành là chủ đầu tư dự án xây dựng hệ thống thoát nước xã Lai Vu có tổng mức đầu tư hiện nay là 14,4 tỷ đồng. Công trình khởi công xây dựng từ tháng 12-2012, đến nay khối lượng hoàn thành đạt khoảng 80% kế hoạch. Ngoài ra, UBND tỉnh đã giao cho UBND huyện Kim Thành làm chủ đầu tư dự án cải tạo 20 ha đất ngoài đê nhằm nâng cao hiệu quả canh tác, góp phần ổn định đời sống nhân dân xã Lai Vu. Hiện nay, UBND huyện Kim Thành đang lập dự án. Khi các dự án này hoàn thành chắc chắn sẽ giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường khu dân cư, đẩy mạnh kinh doanh, phát triển sản xuất nông nghiệp, nâng cao đời sống nhân dân.

Hỗ trợ tiền thay thế đất dịch vụ

Để hỗ trợ người bị thu hồi đất, vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã giao cho UBND tỉnh thực hiện phương án hỗ trợ bằng tiền thay đất dịch vụ. Điều này xuất phát từ tình hình thực tế tại địa phương, căn cứ vào các cơ chế, chính sách hiện hành và nhằm tạo thuận lợi nhất cho người dân. Đây là trường hợp đặc biệt áp dụng hỗ trợ khác theo điều 32, Nghị định 197/2004/NĐ-CP ngày 3-12-2004 của Chính phủ về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất và đã được Thủ tướng Chính phủ cho phép áp dụng.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh đã đề ra phương án hỗ trợ cụ thể cho người bị thu hồi đất. Theo đó, tổng số tiền bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng cho 12 ha đất dịch vụ là 21,6 tỷ đồng. Như vậy, số tiền hỗ trợ thêm cho mỗi m2 đất giao ổn định lâu dài là 13.515 đồng/m2. Việc hỗ trợ bằng tiền thay cho hỗ trợ bằng đất dịch vụ là hợp lý nên người dân cần theo phương án này.

Khi thu hồi đất cho khu công nghiệp Lai Vu, cơ quan chức năng đã đền bù, hỗ trợ đúng pháp luật, hợp lý, hợp tình. Do vậy, những hộ dân còn chưa nhận tiền đền bù cần sớm nhận tiền đền bù, không nên khiếu nại, không được ngăn cản cơ quan chức năng hoàn thiện cơ sở hạ tầng, thu hút đầu tư vào khu công nghiệp Lai Vu.

PV (Báo Hải Dương)

Không có nhận xét nào:

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Bài viết ngẫu nhiên

Music


Truyện cười