Chào mừng các bạn đến với cổng thông tin điện tử - Quê Hương Lai Vu
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Lời hay ý đẹp

Translate

Search

Giá chứng khoán

Mã CK TC Khớp lệnh +/-
Giá KL

Web Informer Button

9/12/13

Khu công nghiệp Lai Vu sẽ hồi sinh?

(PetroTimes) - Trong 2 ngày 4-5/12/2013, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh Hải Dương và phương án bảo đảm an ninh trật tự của Công an tỉnh, toàn bộ tường rào xung quanh Khu công nghiệp Lai Vu đã được Công ty Lai Vu thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam triển khai thi công hoàn thiện.

Có thể nói, đối với Lai Vu, một khu công nghiệp (KCN) đã 10 năm tuổi mà vẫn như một công trường ngổn ngang và hoang phế thì đây là bước chuyển biến vô cùng quan trọng.

Trong suốt thời gian từ 2004 đến nay, không thỏa mãn với phương án đền bù, nhiều bà con nông dân xã Lai Vu, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương đã liên tục khiếu kiện khiến cho KCN được kỳ vọng nhất trong số 7 khu công nghiệp ở tỉnh Hải Dương lỡ dở hoàn toàn kế hoạch.

Từ đó đến nay, doanh nghiệp đã đầu tư vào KCN Lai Vu thì sống dở chết dở, nhà đầu tư mới thì đến rồi đi, trên phần đất còn trống thì người dân tự do ra vào chăn thả, trồng cấy.


Dự án xây dựng KCN Lai Vu (trước đây là Cụm Công nghiệp Tàu thủy Hải Dương) được triển khai theo Đề án phát triển Tổng Công ty Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam (VINASHIN) giai đoạn 2001-2010. Ngày 12-1-2004, UBND tỉnh Hải Dương đã ban hành Quyết định số 116/QĐ-UBND thu hồi 212,89 ha đất của xã Lai Vu, huyện Kim Thành giao cho Ban Quản lý dự án triển khai thực hiện. Đơn vị đã tiến hành bồi thường cho dân có đất, tuy nhiên cho đến nay trong số 1.154 hộ dân trong diện đền bù, vẫn còn 316 hộ chưa nhận tiền đền bù (với số tiền khoảng 23,888 tỉ đồng).

Sau khi VINASHIN được Thủ tướng Chính phủ tái cơ cấu, KCN được chuyển giao nguyên trạng cho Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) tại Quyết định số 926/QĐ-TTg ngày 18-6-2010. KCN được đổi tên thành KCN Lai Vu tại Quyết định số 1757 QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 30-9-2010. Hiện tại, KCN được giao do Công ty TNHH MTV Khu Công nghiệp Lai Vu (gọi tắt là Công ty Lai Vu) thuộc PVN làm chủ đầu tư hạ tầng.

Sau khi tiếp nhận dự án, Công ty Lai Vu và PVN đã hết sức có trách nhiệm trong việc phối hợp giải quyết những hậu quả của VINASHIN để lại, tích cực tháo gỡ các tồn tại để KCN tiếp tục được hoàn thiện và đi vào hoạt động. Công ty Lai Vu đã chuyển trả đầy đủ tiền đền bù giải phóng mặt bằng mà VINASHIN còn thiếu trước đây là 16,611 tỉ đồng và trả cả mức lãi suất cao nhất phát sinh là 16,7 tỉ đồng vào tài khoản của Ban giải phóng mặt bằng huyện Kim Thành.

Chấp hành chỉ đạo của Chính phủ, PVN và Công ty Lai vu cùng UBND Tỉnh Hải Dương đã triển khai rất nhiều biện pháp cần thiết để tháo gỡ những vướng mắc, cố gắng triển khai các hoạt động xây dựng hạ tầng, tìm cách xúc tiến, mời gọi đầu tư. Tuy nhiên, sau 3 năm qua, tình hình hầu như vẫn dậm chân tại chỗ.

Vướng mắc nan giải nhất là vấn đề an ninh trật tự, tình hình khiếu kiện của người dân xã Lai Vu ngày càng phức tạp với nhiều hoạt động cản trở thu hút đầu tư trong KCN. Lý do được một số người dân đưa ra là: Dân chưa nhận tiền đền bù, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất dân đang giữ, vậy đất là của dân nên dân có quyền canh tác.

Để KCN có thể tiếp tục đi vào hoạt động hiệu quả, tháng 2-2013 UBND Tỉnh và Công ty Lai Vu đã kêu gọi được 2 nhà đầu tư là Công ty TNHH may Tinh Lợi và Công ty TNHH dệt Pacific Crystal đầu tư vào các dự án dệt may tại KCN với tổng số vốn đầu tư là 557 triệu USD. Tuy nhiên, sau khi nhận bàn giao đất, các công ty này vẫn không thể triển khai xây dựng vì người dân ngăn cản quyết liệt.

Những mét hàng rào cuối cùng quanh KCN Lai Vu đang được hoàn tất sáng ngày 5-12-2013

Được biết, cho đến nay, các cơ quan chức năng đã có kết luận cuối cùng về các vấn đề mà người dân khiếu nại. Mới đây nhất, ngày 7-11-2013 Văn phòng Chính phủ đã có Thông báo số 404/TB-VPCP thông báo Kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ về việc xử lý những tồn tại liên quan đến KCN Lai Vu.

Ngày 11-11-2013, UBND tỉnh Hải Dương có Kế hoạch số 2115/KH-UBND tiếp tục giải quyết tình hình có liên quan đến KCN Lai Vu. Tỉnh đã chỉ đạo các cấp các ngành, các cơ quan đơn vị liên quan thực hiện đầy đủ Kết luận của Phó Thủ tướng, tuyên truyền vận động, thuyết phục nhân dân đồng thuận, ủng hộ chủ trương của Nhà nước, của tỉnh, vì lợi ích tổng thể hài hòa mà có thiện chí giải quyết, không nên nghe lời xúi giục gây chia rẽ, dẫn đến những hành vi cản trở mù quáng, làm thiệt hại cho chính quê hương mình và để KCN Lai Vu có thể sớm đi vào hoạt động.

Hai nhà đầu tư mới của KCN Lai Vu cũng thi công hàng rào bao quanh khu vực đất dự án và triển khai thăm dò địa chất nhằm sớm thi công xây dựng nhà máy.

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh phải thu hẹp, tạm dừng sản xuất, việc thu hút được 2 nhà đầu tư nước ngoài với số vốn đầu tư lớn như trên là cơ hội tốt cho sự phát triển kinh tế của tỉnh Hải Dương nói chung và huyện Kim Thành, công ty Lai Vu nói riêng. Khi 2 dự án đi vào hoạt động sẽ làm thay đổi đáng kể tình hình kinh tế, xã hội của địa phương, tạo ra nhiều công ăn việc làm, phát triển thêm dịch vụ, nâng cao đời sống cho nhân dân xã Lai Vu.

Nếu cơ hội này bị bỏ qua, KCN Lai Vu sẽ tiếp tục khó khăn, hạ tầng sẽ ngày càng xuống cấp, tài nguyên đất và các nguồn lực khác của xã hội, của nhân dân sẽ tiếp tục lãng phí một cách nghiêm trọng.

Công an tỉnh Hải Dương triển khai các biện pháp bảo đảm an ninh trật tự hỗ trợ thi công hàng rào KCN Lai Vu

Việc hoàn thành công việc xây tường rào, tạo ranh giới pháp lý rõ ràng giữa KCN với các diện tích bên ngoài là bước đi đầu tiên rất quan trọng. Để 2 dự án dệt may của Công ty Tinh Lợi và Công ty Pacific Crystal được triển khai và đi vào hoạt động, góp phần hồi sinh KCN Lai Vu, hiện rất cần có sự tiếp tục phối hợp, giúp đỡ, khắc phục, xử lý các vấn đề liên quan của các cơ quan Nhà nước, địa phương; trước mắt là tổ chức có hiệu quả công tác bảo đảm an ninh trật tự, hỗ trợ 2 nhà đầu tư triển khai xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật, xây dựng và vận hành nhà máy đúng tiến độ.

Ngân Hà

Không có nhận xét nào:

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Bài viết ngẫu nhiên

Music


Truyện cười