Chào mừng các bạn đến với cổng thông tin điện tử - Quê Hương Lai Vu
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Lời hay ý đẹp

Translate

Search

Giá chứng khoán

Mã CK TC Khớp lệnh +/-
Giá KL

Web Informer Button

16/8/13

Đánh thức Lai Vu

* Sẽ tính phương án bảo vệ thi công

Sau ròng rã gần 10 năm bỏ hoang cho cỏ dại mọc, UBND tỉnh Hải Dương đã phối hợp với Tập đoàn Dầu khí VN đang rốt ráo xây dựng cơ sở hạ tầng để đón các DN vào “đánh thức” KCN Lai Vu (tức KCN Tàu thủy Lai Vu, Kim Thành, Hải Dương). Tuy nhiên, việc triển khai đang dậm chân tại chỗ trước sự phản đối dai dẳng của người dân bị thu hồi đất trước đây.

Chuyện của 10 năm...

Ở Hải Dương, nhắc tới KCN Tàu thủy Lai Vu, có lẽ người ta nghĩ ngay tới “đặc sản khiếu kiện”. Khiếu kiện dai dẳng, vượt cấp của người dân bị thu hồi đất ở xã Lai Vu đến nay đã kéo dài hàng chục năm. Cùng với sự đổ bể trong hoạt động kinh tế của Tập đoàn CN Tàu thủy VN, việc KCN Tàu thủy Lai Vu san lấp mặt bằng rồi bỏ hoang ròng rã suốt 10 năm qua càng khiến người dân tham gia khiếu kiện thêm sôi sục.

Năm 2010, Thủ tướng Chính phủ có quyết định về việc tái cơ cấu Tập đoàn CN Tàu thủy VN, cùng với đó, KCN Tàu thủy Lai Vu đã được chuyển nguyên trạng sang cho Tập đoàn Dầu khí VN (PVN) quản lí. Cái tên KCN Tàu thủy Lai Vu theo đó đã được thay thế ngắn gọn hơn là KCN Lai Vu, với công năng là KCN đa năng, và giao cho Cty TNHH MTV KCN Lai Vu (thuộc PVN) trực tiếp quản lý.

Kể từ đó đến nay, sau nhiều nỗ lực tìm kiếm và kêu gọi đầu tư của tỉnh Hải Dương, đến đầu năm 2013, đã có hai DN trong ngành dệt may là Cty TNHH May Tinh Lợi và Cty TNHH Dệt Facific Crystal “gật đầu” chấp thuận sẽ đầu tư xây dựng NM tại KCN Lai Vu, với tổng số vốn gần 550 triệu USD, dự kiến thu hút khoảng 23 nghìn lao động... UBND tỉnh Hải Dương đã cấp Giấy chứng nhận đầu tư cho dự án của cả 2 DN trên, Cty TNHH MTV KCN Lai Vu cũng đã bắt tay ngay vào việc xây dựng hạ tầng kỹ thuật trong KCN để đón hai DN trên vào xây dựng NM.

Đến đầu tháng 6/2013, Cty TNHH May Tinh Lợi đưa máy móc vào KCN Lai Vu tiến hành thi công nhà xưởng, tuy nhiên, cơ sự đã xẩy ra khi hàng trăm người dân xã Lai Vu lại kéo ra ngăn cản.
Cuối năm 2011, do KCN Lai Vu bỏ hoang quá lâu nên người dân xã Lai Vu đã “tranh thủ” ra khai hoang, SX nông nghiệp

Nguyên nhân của hành động ngăn cản này, cũng chính như lí do khiến nông dân Lai Vu khiếu kiện gần 10 năm qua, chủ yếu xoay quanh việc họ cho rằng: Việc UBND tỉnh Hải Dương thu hồi hơn 200 ha ruộng đất 2 lúa từ 10 năm về trước để làm KCN Tàu thủy Lai Vu là sai trình tự thủ tục, không đúng pháp lý nên không có giá trị? Đến nay, vẫn còn hơn 300 hộ dân bị thu hồi đất ở xã Lai Vu chưa chịu nhận tiền đền bù đất. Theo họ, UBND tỉnh Hải Dương cần hủy quyết định thu hồi đất năm 2004, và thay thế bằng một quyết định thu hồi đất mới, đồng thời thực hiện các chế độ đền bù, hỗ trợ thu hồi đất theo quy định hiện hành (Luật Đất đai 2003).

Tỉnh kiên quyết

Trước các hành vi cản trở thi công tại KCN Lai Vu diễn ra liên tiếp, hôm qua (15/8), ông Nguyễn Mạnh Hiển, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương chủ trì cùng các sở - ngành của tỉnh đã tổ chức cuộc họp báo nhằm công bố rõ “trắng đen” và giải quyết dứt điểm xung quanh những khiếu kiện 10 năm qua của nông dân xã Lai Vu.

Theo đó, UBND tỉnh Hải Dương bày tỏ quan điểm sẽ kiên quyết triển khai ngay các dự án hạ tầng, thu hút DN vào KCN này, thậm chí có thể tính tới phương án triển khai lực lượng công an bảo vệ quá trình thi công. Cuộc họp báo đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của đông đảo cơ quan báo chí TƯ và các tỉnh. Chúng tôi xin trích một số trả lời của UBND tỉnh Hải Dương tại cuộc họp này.
Buổi họp báo được tổ chức tại UBND tỉnh Hải Dương

Báo Nông nghiệp Việt Nam: Người dân Lai Vu đến nay vẫn khiếu kiện vì cho rằng năm 2004, UBND tỉnh Hải Dương thu hồi đất sai quy định, không có quyết định thu hồi đất đến từng hộ?

Sở TN-MT Hải Dương: Theo Luật Đất đai năm 1993 và các nghị định thi hành, khi Nhà nước thu hồi đất để sử dụng vào mục đích lợi ích công cộng thì UBND cấp có thẩm quyền chỉ cần một quyết định, không cần phải có quyết định thu hồi đất đối với từng thửa, từng hộ. Quyết định số 116/QĐ-UB ngày 12/1/2004 của UBND tỉnh Hải Dương về việc thu hồi hơn 210 ha ruộng đất của xã Lai Vu thực hiện theo Luật Đất đai năm 1993, trong khi Luật Đất đai năm 2004 tới tháng 7/2004 mới có hiệu lực.

Vì vậy, việc người dân khiếu nại cho rằng UBND tỉnh Hải Dương thu hồi đất không có quyết định thu hồi gửi đến các hộ dân là không có căn cứ. Thanh tra Chính phủ cũng đã nhiều lần kết luận: Nội dung tố cáo của công dân xã Lai Vu về việc UBND tỉnh thu hồi đất vi phạm Luật Đất đai năm 2003 là không có cơ sở pháp lý. Như vậy, giả thiết về việc yêu cầu UBND tỉnh Hải Dương hủy Quyết định số 116/QĐ-UB để thay bằng quyết định thu hồi mới và thực hiện các quy định đền bù, hỗ trợ thu hồi đất theo Luật Đất đai năm 2003 và các nghị định thi hành Luật Đất đai 2003 là không có cơ sở, và không thể thực hiện.

Đài THVN: Nông dân cho rằng hiện nay, họ chưa nhận tiền đền bù đất, và sổ đỏ họ vẫn đang giữ nên đất đương nhiên vẫn là của họ?

Ông Nguyễn Mạnh Hiển – Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương: “Theo Luật Đất đai 1993 và Thông tư 1990/TT-TCĐC ngày 30/11/2001 của Tổng cục Địa chính, khi cấp có thẩm quyền đã có quyết định thu hồi đất, bàn giao đất cho dự án đầu tư, thì giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất (QSDĐ) đó không còn giá trị sử dụng. Khi người dân đến nhận tiền đền bù GPMB, cơ quan địa chính sẽ thu lại sổ đỏ (trong trường hợp đất bị thu hồi 100%), hoặc chỉnh lí vào sổ đỏ (trong trường hợp đất bị thu hồi một phần). Tuy nhiên, do đến nay một số hộ dân chưa chịu nhận tiền đền bù đất nên họ vẫn còn giữ sổ đỏ.

UBND tỉnh Hải Dương một lần nữa khẳng định rõ, hiện tại các diện tích đất đã thu hồi đã được bàn giao cho Cty TNHH MTV KCN Lai Vu quản lý đúng pháp luật. Tất các diện tích đất đã bị thu hồi, người dân sẽ không còn giá trị pháp lí và giá trị sử dụng, và sổ đỏ đỏ cũng không còn giá trị pháp lý. Vì vậy, bất cứ ai cản trở hoạt động sử dụng đất hợp pháp của Cty TNHH MTV KCN Lai Vu đều là vi phạm pháp luật.

Báo Tuổi trẻ: UBND tỉnh cho biết, tiền đền bù đất mà các hộ dân chưa nhận đã được gửi ngân hàng, có tính lãi. Vậy đến nay, tổng số tiền đó có tương xứng với giá đất thị trường không?

Ông Nguyễn Minh Tân – Phó GĐ Sở Tài chính Hải Dương: Hội đồng GPMB từ năm 2004 đến nay đã liên tục thông báo cho các hộ dân bị thu hồi đất nhận tiền đền bù, nhưng đến nay vẫn còn 316 hộ, với tổng số tiền bồi thường 20,436 tỉ đồng dân chưa nhận. Vì vậy theo luật định, Hội đồng GPMB đã gửi vào Ngân hàng NN-PTNT huyện Kim Thành, và tính lãi suất với mức lãi suất bình quân/năm của ngân hàng. Tính đến hết năm 2011, tổng số tiền lãi phát sinh là 19,252 tỷ đồng, đến nay ước xấp xỉ so với tiền gốc.

Như vậy, nếu tính đến thời điểm này, giá trị 1 m2 đất nông nghiệp hạng I bị thu hồi năm 2004 sẽ tương đương khoảng 90 nghìn đồng - tương đương 32 triệu đồng/sào (so với giá đất nông nghiệp hạng I do UBND tỉnh Hải Dương ban hành năm 2013 là 60 nghìn đồng/m2).

Báo Thanh Niên: UBND tỉnh Hải Dương sẽ làm gì trước việc người dân tiếp tục cản trở thi công tại KCN Lai Vu?

Ông Phạm Văn Loan – Phó GĐ Công an tỉnh Hải Dương: Theo quy định, phải khẳng định việc đảm bảo an ninh trật tự trong các KCN là trách nhiệm của các DN. Vì thế, việc đảm bảo an ninh trật tự cho KCN Lai Vu cũng như cho quá trình thi công của 2 DN đang triển khai dự án tại đây là trách nhiệm của lực lượng bảo vệ của KCN và của DN. Hiện tại, 2 Cty này cũng đều đã có lực lượng bảo vệ gần 100 người tại KCN Lai Vu.

Tuy nhiên sau nhiều lần triển khai thi công đã bị người dân phản đối, phá hoại nên không thể triển khai được. Vì vậy, gần 100 bảo vệ này đến nay là không đủ sức đảm bảo an toàn cho việc xây dựng và thi công của 2 đơn vị trên. Trách nhiệm đảm bảo an toàn cho thi công là thành trách nhiệm của chính quyền địa phương. Vì vậy, UBND tỉnh đã chỉ đạo các lực lượng giữ gìn trật tự cơ sở như công an xã, dân quân tự vệ..., trong đó công an là nòng cốt giúp cho lực lượng bảo vệ đảm bảo thi công, chứ không phải công an đứng ra bảo vệ cho DN thi công.

Từ nay đến ngày UBND tỉnh cho thi công các hạng mục tường rào của KCN, chủ trương của tỉnh là sẽ chú trọng trước hết vào công tác vận động, tuyên truyền để dân hiểu và đồng thuận với chủ trương của tỉnh, tinh thần là hết sức tránh phải cưỡng chế. Tuy nhiên, nếu việc vận động không đạt yêu cầu như mong muốn, chúng tôi sẽn tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết.



“Khu KCN Lai Vu có đi vào hoạt động thì dân mới có việc làm, dịch vụ mới mở mang, những vướng mắc về kinh tế, xã hội ở địa phương mới mong sớm giải quyết... Vì vậy, tỉnh sẵn sàng và hoan nghênh người dân còn thắc mắc đối thoại trực tiếp với lãnh đạo UBND tỉnh để nhanh chóng tạo đồng thuận, đưa KCN Lai Vu vào hoạt động trong thời gian sớm nhất.

Tuy nhiên, UBND tỉnh cũng khẳng định, sẽ không chờ cho tới khi giải quyết xong mọi thắc mắc kiến nghị của người dân mới triển khai dự án, mà sẽ kiên quyết thực hiện, trước mắt là xây dựng hạ tầng kỹ thuật để đón các DN vào xây dựng NM hoạt động trong thời gian sớm nhất”

(Ông Nguyễn Mạnh Hiển – Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương)


LÊ BỀN (Báo Nông Nghiệp)

Không có nhận xét nào:

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Bài viết ngẫu nhiên

Music


Truyện cười