Chào mừng các bạn đến với cổng thông tin điện tử - Quê Hương Lai Vu
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Lời hay ý đẹp

Translate

Search

Giá chứng khoán

Mã CK TC Khớp lệnh +/-
Giá KL

Web Informer Button

10/8/13

Tháo gỡ khó khăn ở khu công nghiệp Lai Vu

Việc đền bù, hỗ trợ cho các hộ dân xã Lai Vu (Kim Thành) bị thu hồi đất được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, với mức có lợi nhất cho người dân.

Bài cuối: Tạo điều kiện hoàn thiện hạ tầng, triển khai dự án mới
Dự án May Tinh Lợi (mở rộng) tại khu công nghiệp Lai Vu sẽ thu hút khoảng 16.900 lao động, chủ yếu là lao động địa phương. Trong ảnh: Công ty TNHH May Tinh Lợi (khu công nghiệp Nam Sách) hoạt động hiệu quả, tạo nhiều việc làm và thu nhập ổn định cho nhiều lao động địa phương
Khu công nghiệp (KCN) Lai Vu và người dân địa phương đang đứng trước cơ hội thay đổi và phát triển khi tỉnh ta đã thu hút được 2 dự án lớn là Dệt Pacific Crystal và May Tinh Lợi (mở rộng) vào đây. Tuy nhiên, để các dự án này sớm được triển khai, cần tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc hiện nay.

Cơ sở hạ tầng khu công nghiệp còn dang dở

Hệ thống cơ sở hạ tầng KCN Lai Vu được Tổng công ty Công nghiệp Tàu Thủy Việt Nam (sau này là Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam - Vinashin) xây dựng từ năm 2004. Tuy nhiên, việc hoàn thiện cơ sở hạ tầng KCN rất chậm do suy thoái kinh tế thế giới và khủng hoảng tài chính của Vinashin. Từ năm 2010, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam trở thành chủ đầu tư hạ tầng KCN Lai Vu thay cho Vinashin nhưng cơ sở hạ tầng vẫn chưa cải thiện bao nhiêu, nhiều hạng mục còn dang dở khiến việc thu hút đầu tư dự án mới gặp rất nhiều khó khăn. Đến tháng 5-2013, KCN Lai Vu mới thu hút được 11 dự án đầu tư sử dụng 65% diện tích đất, trong đó 9 dự án đã xây dựng nhà máy nhưng chủ yếu là của các công ty con thuộc Vinashin. Hiện nay, hầu hết các nhà máy này đang dừng hoạt động.

Trong những năm qua, KCN Lai Vu hoạt động kém hiệu quả, còn nhiều diện tích đất bỏ hoang, gây ra bức xúc trong nhân dân, đặc biệt là nhân dân xã Lai Vu. Do vậy, việc hoàn thiện cơ sở hạ tầng KCN, từ đó đẩy mạnh thu hút đầu tư là yêu cầu cần thiết và bắt buộc, tạo điều kiện cho KCN phát triển. Chỉ khi nào KCN Lai Vu có cơ sở hạ tầng hoàn thiện đồng bộ, thu hút nhiều dự án đầu tư hiệu quả thì mới giải quyết được bức xúc của người dân, xử lý tận gốc tình trạng lãng phí đất đai.

Cơ hội từ hai dự án lớn

Hiện nay, tình hình kinh tế nước ta nói chung và tỉnh ta nói riêng vẫn gặp rất nhiều khó khăn. Nhiều doanh nghiệp phải phá sản, tạm ngừng hoạt động, nhiều lao động thất nghiệp. Tỉnh ta đang rất cần những dự án đầu tư mới, có hiệu quả để phát triển, tạo thêm nhiều việc làm cho lao động, đóng góp vào ngân sách nhà nước.

Thời gian qua, các cơ quan chức năng của tỉnh đã nỗ lực kêu gọi, thu hút các nhà đầu tư, đặc biệt là vào KCN Lai Vu. Nhờ vậy, Tập đoàn Dệt may Pacific Crystal Hồng Kông đã quyết định đầu tư 2 dự án dệt may lớn tại KCN Lai Vu. Đây là nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực dệt may, có tiềm lực tài chính mạnh và đã đầu tư hiệu quả tại KCN Nam Sách. Ngày 8-4-2013, tỉnh ta đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho 2 dự án trên.

Dự án Dệt Pacific Crystal tại Việt Nam có tổng vốn đầu tư 425 triệu USD (tương đương 8.882,5 tỷ đồng), chuyên sản xuất, kinh doanh vải dệt kim, dự kiến sản xuất 360 triệu mét vải/năm. Dự án sử dụng 35,1 ha đất, trong đó giai đoạn 1 sử dụng 17 ha, giai đoạn 2 sử dụng 18,1 ha. Khi đi vào hoạt động, dự án này sẽ thu hút khoảng 6.000 lao động, chủ yếu là lao động địa phương.

Dự án May Tinh Lợi mở rộng sẽ thu hút khoảng 16.900 lao động, chủ yếu là lao động địa phương, trong đó giai đoạn 1 sử dụng khoảng 8.500 lao động, giai đoạn 2 thu hút 8.400 lao động. Dự án có tổng vốn đầu tư 120 triệu USD (tương đương 2.340 tỷ đồng), chuyên sản xuất sản phẩm may mặc như quần áo dệt kim, quần áo bò, đồ lót, các nguyên phụ liệu... phục vụ xuất khẩu, sản lượng 170 triệu sản phẩm/năm. Dự án này sẽ sử dụng 35 ha đất, trong đó giai đoạn 1 sử dụng 13,5 ha, giai đoạn 2 là 21,5 ha.

Hai dự án trên là tổ hợp dệt may lớn nhất Việt Nam với quy trình sản xuất khép kín, từ khâu dệt sợi, hấp, nhuộm, in đến sản xuất sản phẩm dệt may thành phẩm cho xuất khẩu. Hai dự án hoạt động hiệu quả sẽ là cơ hội để phát triển kinh tế - xã hội của xã Lai Vu nói riêng và tỉnh ta nói chung. Nếu xã Lai Vu bỏ lỡ cơ hội thu hút đầu tư này thì đất đai KCN vẫn bỏ bị hoang, đời sống của một bộ phận người dân địa phương tiếp tục gặp khó khăn, thiếu việc làm. Hai dự án đi vào hoạt động sẽ góp phần đẩy nhanh tốc độ chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn, phát triển kinh tế dịch vụ. Một lực lượng lớn lao động ở xã Lai Vu sẽ có việc làm, thu nhập ổn định, cải thiện cuộc sống. Ngoài ra, nhiều hộ dân ở đây cũng có cơ hội làm giàu từ các khâu dịch vụ phục vụ cho KCN...

Bảo đảm an ninh trật tự, hỗ trợ thi công


Trong khi các cơ quan chức năng và đa số người dân xã Lai Vu đã thấu hiểu, đồng tình với việc hoàn thiện cơ sở hạ tầng KCN, tiếp tục đẩy mạnh thu hút đầu tư thì một bộ phận người dân vẫn cố chấp, thậm chí có hành vi vi phạm pháp luật. Trong thời gian qua, nhiều người dân tiếp tục vào KCN Lai Vu để canh tác trong khi đất này đã bị thu hồi, gây khó khăn cho việc hoàn thiện cơ sở hạ tầng KCN. Ngày 18-6-2013, Công ty TNHH May Tinh Lợi và Công ty TNHH Dệt Pacific Crystal chuẩn bị thi công khoan thăm dò địa chất trên diện tích được thuê để xây dựng nhà xưởng thì bị một bộ phận người dân xã Lai Vu ngăn cản quyết liệt. Hai công ty buộc phải dừng thi công. Tiếp đến, ngày 19-7-2013, khoảng 200 người đã vào KCN dựng 1 lều bạt canh giữ đất và thắp hương cúng lễ.

Việc ngăn cản thi công hoàn thiện cơ sở hạ tầng, triển khai dự án mới tại KCN Lai Vu là vi phạm pháp luật, đi ngược lại với nguyện vọng, lợi ích chính đáng của nhân dân. Những hành vi đó phải chấm dứt. Người dân xã Lai Vu cần đồng thuận, tạo điều kiện thuận lợi cho việc hoàn thiện cơ sở hạ tầng, thực hiện dự án mới tại KCN. Các cơ quan chức năng chủ động bảo đảm an ninh trật tự, hỗ trợ thi công tại KCN Lai Vu, kiên quyết ngăn chặn và xử lý nghiêm những hành vi vi phạm pháp luật.

Triển khai 2 dự án mới là rất cần thiết

Việc chấp thuận đầu tư các dự án lớn vào khu công nghiệp Lai Vu là cần thiết và hết sức đúng đắn. Đa số cán bộ, hội viên nông dân ở xã Lai Vu đều rất mong đợi 2 dự án May Tinh Lợi (mở rộng) và Dệt Pacific Crystal sớm thành hiện thực. Khi 2 dự án này đi vào hoạt động sẽ thu hút lao động của xã Lai Vu và các vùng lân cận, giúp tạo thu nhập ổn định cho người lao động, giảm thiểu các tệ nạn xã hội và nâng cao đời sống nhân dân. Bên cạnh đó, một số dịch vụ tại đây sẽ phát triển, góp phần đẩy nhanh tốc độ chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp nông thôn. Một số lượng lao động đáng kể trên địa bàn xã Lai Vu chuyển từ sản xuất kinh tế nông nghiệp đơn thuần, hiệu quả kinh tế thấp sang làm kinh tế công nghiệp, dịch vụ với mức thu nhập cao. Chính vì vậy, 2 dự án này cần được triển khai, hoạt động theo đúng lộ trình, kế hoạch để góp phần sớm ổn định tình hình địa phương và cải thiện đời sống nhân dân.

NGUYỄN ĐỨC CÔNG (Chủ tịch Hội Nông dân huyện Kim Thành)

Ủng hộ các nhà đầu tư có năng lực

Hiện nay, tại khu công nghiệp thuộc xã Lai Vu (Kim Thành) còn khá nhiều diện tích đất bỏ hoang. Bên cạnh đó, một số dự án đầu tư vào khu công nghiệp trước đây chưa hiệu quả. Vì vậy, chúng tôi đồng tình ủng hộ dự án mới, có vốn đầu tư lớn, thu hút nhiều lao động, sử dụng đất đạt hiệu quả cao.
May Tinh Lợi (mở rộng) và Dệt Pacific Crystal là những dự án của những doanh nghiệp có năng lực tốt, khi đi vào hoạt động sẽ tạo cú hích cho công nghiệp của tỉnh. Đề nghị nhân dân Lai Vu ủng hộ, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư sớm xây dựng các hạng mục công trình, đưa dự án đi vào hoạt động.

NGUYỄN VĂN NGHIỆP (Trưởng Phòng Tài Nguyên và Môi trường huyện Kim Thành)

Không vì lợi ích riêng mà gây mất an ninh trật tự

Trong số chưa nhận tiền đền bù, hỗ trợ có 24 hộ hội viên Hội Cựu chiến binh. Hội đã tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên cựu chiến binh, cựu quân nhân trong xã Lai Vu chấp hành kết luận của Thanh tra Chính phủ. Nếu có nguyện vọng thì tiếp tục đề xuất, không vì lợi ích riêng mà kích động, gây cản trở, gây mất an ninh trật tự xã hội địa phương. Các hội viên cựu chiến binh ở xã Lai Vu cần hiểu và nhận thức đúng đắn chủ trương của Đảng, Nhà nước, tạo điều kiện để các dự án sớm được triển khai đi vào hoạt động, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

ĐỖ NGỌC TIẾU (Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện Kim Thành)

Người dân cần chấp hành nghiêm quy định của pháp luật

Hiện nay còn hơn 300 hộ dân xã Lai Vu chưa nhận tiền đền bù, hỗ trợ. Một số người dân đã có những hành vi vi phạm pháp luật gây cản trở, khó khăn cho các nhà đầu tư thực hiện dự án, làm mất trật tự an ninh trong khu công nghiệp Lai Vu. Những hành vi vi phạm trên có thể gây rối trật tự công cộng và hủy hoại tài sản... Nếu được tuyên truyền vận động, nhắc nhở mà bà con vẫn vi phạm thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm, cơ quan chức năng sẽ xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự và phải bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật.

Chính vì vậy, để tạo môi trường thuận lợi, bảo đảm phát triển kinh tế địa phương, người dân cần ủng hộ chính quyền, hỗ trợ, tạo điều kiện cho các chủ đầu tư thi công dự án. Bà con còn có những vướng mắc khiếu nại nào phải thể hiện ý kiến, quan điểm của mình theo đúng trình tự, quy định của pháp luật.

Thượng tá HÀ XUÂN DUY (Trưởng Công an huyện Kim Thành)

PV(Báo Hải Dương)

Không có nhận xét nào:

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Bài viết ngẫu nhiên

Music


Truyện cười