Chào mừng các bạn đến với cổng thông tin điện tử - Quê Hương Lai Vu
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Lời hay ý đẹp

Translate

Search

Giá chứng khoán

Mã CK TC Khớp lệnh +/-
Giá KL

Web Informer Button

28/10/08

Bác Hồ với nhân dân Kim Thành

Bài in trên Báo Cứu quốc, số 67, ngày 15. 10. 1945

Thư gửi trung đội du kích Kim Thành

Cám ơn các chú đã gửi cho tôi một cái áo mưa lấy của giặc. Quý hơn nữa là các chú hứa : luôn luôn cố gắng lấy vũ khí của địch giết địch.

Nay là dịp tốt cho quân du kích, cũng như vệ quốc quân thi đua nhau giết cho nhiều giặc, cướp cho nhiều súng để giật giải thưởng trong cuộc vận động luyện quân lập công. Các chú phải cố gắng lên.

Một điều nữa các chú phải luôn luôn nhớ: du kích là như cá, nhân dân là nước.

Muốn giết địch thắng trận phải có đồng bào giúp mọi mặt. Muốn được đồng bào vui lòng giúp, thì phải giúp đỡ đồng bào, kính trọng đồng bào. Đó là con đường thắng lợi. Chúc các chú ra sức đấu tranh và nhiều thắng lợi.

Chào thân ái và quyết thắng

Tháng 3 năm 1948.

Hồ Chí Minh

Tờ báo này hiện lưu tại Bảo tàng Cách mạng Việt Nam, bản sao lưu tại Bảo tàng Hải Dương.

Thư khen anh em du kích

Kim Thành Hải Dương

Gửi trung đội du kích Kim Thành

Tôi được Bộ Tổng chỉ huy báo cáo rằng: trung đội du kích Kim Thành đánh giao thông vận tải của địch rất hay, và đã thắng nhiều trận.

Tôi rất vui lòng thay mặt Chính phủ khen ngợi anh em, và khuyên anh em cố gắng hơn nữa. Tôi lại hứa với anh em rằng từ nay, mỗi lần phá được đoàn tầu xe lửa, tôi lại có phần thưởng đặc biệt cho anh em.

Trong cuộc thi đua ái quốc này, tôi mong anh em xung phong, lập nhiều chiến công rực rỡ, và tôi chờ tin chiến thắng của anh em.

Kháng chiến nhất định thắng lợi

Thống nhất độc lập nhất định thành công !

Chào thân ái và quyết thắng

Tháng 12 năm 1948

Hồ Chí Minh

Đường số 5 anh dũng

Ngày nay xe ngựa và khách bộ hành vui vẻ ngược xuôi trên đường số 5. Người ta thường nhắc lại lịch sử anh dũng của con đường ấy.

Từ ngày bắt đầu chiến tranh, đường 5 trở nên cái cuống họng của địch. Chúng lập đồn bốt chi chít, giăng dây thép gai khắp nơi, càn quét hai bên đường, phá trụi nhiều làng xóm, tiêu diệt lực lượng kháng chiến của ta. Suốt mấy năm trong vùng đó, giặc chiếm trời, chiếm đất, nhưng chúng không sao chiếm được lòng yêu nước nồng nàn của nhân dân ta.. Cũng như nhân dân cả nước, đồng bào Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng căm thù giặc, quyết tâm đánh giặc cứu nước.

Tháng 6 năm 1947, du kích An Dương đánh trận đầu tiên. Từ đó, cuống họng địch bắt đầu khó thở. Đường số 5 luôn luôn bị ta đánh úp, phá hoại.

Khó khăn, nguy hiểm, gian khổ lắm, hy sinh nhiều, nhưng không gì cản trở được lòng kiên quyết đấu tranh của nhân dân và du kích ta. Mà du kích ta (là) tất cả đàn ông, đàn bà, cụ già, em bé. Từ năm 1950, địch thua to ở biên giới, chúng càn quét càng dữ dội ở đồng bằng- sức chiến đấu của ta cũng càng lên mạnh. Có khi chỉ trong một hôm, du kích ta đánh luôn 8 trận mìn trên đường số 5, phá 2 đầu tầu xe lửa. Có đêm ta phá hàng chục cây số đường ray. Có đêm ta đánh tan 22 vị trí địch, lật đổ những chuyến xe chở đầy vũ khí Mỹ,và binh sĩ Âu Phi. Những trận 'xuất thần nhập quỷ' đánh phá các trường bay Gia Lâm, Đồ Sơn, Cát Bi đã làm cho địch kinh hồn khiếp vía, đồng thời danh tiếng của quân và dân ta lừng lẫy khắp năm châu. Trong đợt phối hợp với chiến dịch Điện Biên Phủ, du kích đường số 5 đã đánh phá hơn 20 vị trí địch; lật đổ hơn 10 chuyến xe lửa, tiêu diệt hơn 1000 tên.

' Đường số 5 hơn trăm cái bốt,

Dân đường 5 có một lòng son.

Dù cho sông cạn đá mòn,

Quyết tâm gìn giữ nước non Lạc Hồng'.

Nay kháng chiến đã thắng lợi, đường số 5 là của dân ta, đồng bào vùng ấy cần giữ vững và phát triển chí khí oanh liệt trong việc thi đua tăng gia sản xuất và tiết kiệm để giúp khôi phục lại kinh tế, làm cho nước mạnh dân giầu.

Ký tên C.B.

1 nhận xét:

Duy Thuân nói...

sao kỳ vậy Dũng, bài Bác Hồ với nhân dân Kim Thành sao Bác viết thư Tháng 3 năm 1948 mà báo lại đăng là Bài in trên Báo Cứu quốc, số 67, ngày 15. 10. 1945 . Chẳng nhẽ thư chưa viết mà báo đã biết bài đó để dăng rồi à.
cám ơn về thông tin Hải Dương, nội dung phong phú, nhiều dữ liệu quý giá. Một lần nữa xin cám ơn bạn.

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Bài viết ngẫu nhiên

Music


Truyện cười