Chào mừng các bạn đến với cổng thông tin điện tử - Quê Hương Lai Vu
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Lời hay ý đẹp

Translate

Search

Giá chứng khoán

Mã CK TC Khớp lệnh +/-
Giá KL

Web Informer Button

13/10/08

Xây dựng đời sống văn hóa ở Kim Thành

Cũng như các địa phương khác trong tỉnh, huyện Kim Thành sớm triển khai cuộc vận động ''Toàn dân đoàn kết xây dựng ĐSVH''. Hơn 10 làng đầu tiên đăng ký xây dựng làng văn hóa (LVH). Năm 1997 hai làng trong số này là Đại Đồng (xã Đồng Gia) và Giữa (xã Cổ Dũng) đã được tỉnh công nhận là làng văn hóa.

Từ đó phong trào xây dựng ĐSVH trong đó có xây dựng LVH được đẩy mạnh. Tuy nhiên, việc xây dựng LVH đạt đủ các tiêu chuẩn do tỉnh quy định đòi hỏi phải cố gắng hơn. Một số nơi tệ nạn xã hội gia tăng, phát sinh điểm ''nổi cộm'' gây tác động xấu đến phong trào...

Thấy rõ thực tế này và với sự nhất trí cao, huyện ủy và UBND huyện thực hiện nhiều giải pháp vừa có tính đồng bộ, vừa cụ thể phù hợp với một số cơ sở để đẩy mạnh phong trào xây dựng ĐSVH. Trong đó tập trung vào các nội dung chủ yếu là xây dựng gia đình văn hóa, LVH, KDC văn hóa và xây dựng, hoàn thiện các thiết chế văn hóa... Để thực hiện tốt các giải pháp này, ban chỉ đạo cấp huyện và các ban vận động ở cơ sở hàng năm được củng cố, kiện toàn, hoạt động có chất lượng và kết quả cao. Các tiêu chuẩn gia đình văn hóa, làng và KDC văn hóa được tuyên truyền, phổ biến bằng nhiều hình thức đến từng hộ dân.

Phát huy sức mạnh của cộng đồng, phong trào xây dựng ĐSVH ở Kim Thành những năm qua có chuyển biến tích cực. Kim Thành là một trong những huyện tiêu biểu về làm đường giao thông nông thôn, với 100% số đường làng, ngõ xóm được làm bê-tông. Hàng trăm ngôi nhà ''đại đoàn kết' cho người nghèo được xây dựng, xóa đi tình trạng nhà tranh tre, dột nát trong huyện. Số hộ có mức sống khá, giàu, có nhà xây kiên cố, cao tầng và các công trình vệ sinh đạt tiêu chuẩn ngày càng tăng. Các gia đình, dòng họ chăm lo giáo dục con cháu, khuyến học, khuyến tài.

Các chỉ tiêu chủ yếu về xây dựng ĐSVH ở Kim Thành đạt khá. Năm 2005, toàn huyện có 80% số hộ đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa, tăng 11,5% so với năm 2000.

Đến nay, Kim Thành có 18 xã, thị trấn có làng và KDC văn hóa. Qua các đợt kiểm tra của tỉnh, hầu hết làng và KDC văn hóa giữ vững danh hiệu và phát huy tính ưu việt trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh, trật tự trong địa bàn, được UBND tỉnh khen thưởng. Làng Đại Đồng được tặng cờ thi đua xuất sắc; làng Vân Dương (xã Kim Khê) được tặng bằng khen. Đến nay, Kim Thành khá phong phú các loại hình thiết chế văn hóa với 17 xã có sân vận động, 57 thôn, KDC có hội trường và nhà văn hóa, 45 thôn, KDC có thư viện hoặc tủ sách, 115 điểm vui chơi, giải trí v.v...

Tuy nhiên, phong trào xây dựng ĐSVH đã có hàng chục năm qua, nhưng đến nay trong huyện vẫn còn ba xã Phúc Thành, Kim Lương và Cẩm La chưa xây dựng được làng văn hóa. Chất lượng một số làng văn hóa giảm sút, trong số đó có 1 làng phải xỏa danh hiệu, 1 làng phải ''nhắc nhở'.

Mục tiêu của huyện Kim Thành là đến năm 2010 'xóa' xong các xã 'trắng'' về LVH; có từ 50 làng và KDC văn hóa trở lên, tăng tỷ lệ gia đình văn hóa và có đầy đủ các thiết chế văn hoá cần thiết.

Không có nhận xét nào:

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Bài viết ngẫu nhiên

Music


Truyện cười