Chào mừng các bạn đến với cổng thông tin điện tử - Quê Hương Lai Vu
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Lời hay ý đẹp

Translate

Search

Giá chứng khoán

Mã CK TC Khớp lệnh +/-
Giá KL

Web Informer Button

20/10/08

Kim Anh xây dựng đời sống văn hóa

Năm 1995, khi cuộc vận động ''Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư'' được phát động, xã Kim Anh (Kim Thành) đã tổ chức tuyên truyền sâu rộng đến các gia đình, dòng họ ở các khu dân cư.

Các nội dung của cuộc vận động như đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, phát huy dân chủ, giữ gìn kỷ cương... thấm dần vào ý thức của từng người dân. Các chỉ tiêu của cuộc vận động được giao cho từng đoàn thể: chỉ tiêu về thực hiện kế hoạch hóa gia đình giao cho hội phụ nữ, về giữ gìn vệ sinh môi trường giao cho ban văn hóa thông tin và trạm y tế... Quy định về việc thực hiện việc cưới, việc tang theo nếp sống mới được triển khai tích cực và đạt hiệu quả. Các lễ tang đều do ban lễ tang xã phối hợp cùng các đoàn thể tổ chức trang nghiêm, loại bỏ các hủ tục lạc hậu, rườm rà. Việc cưới được thực hiện theo chủ trương tiết kiệm, lành mạnh. Xã đang vận động nhân dân hưởng ứng việc tổ chức cưới bằng các hình thức báo hỷ và tiệc trà.

Kim Anh hiện có 178 tổ dân cư tự quản ở các thôn hoạt động theo phương châm củng cố khối đoàn kết, bảo vệ môi trường, giữ gìn an ninh. Xã có một đội thu gom rác hằng ngày và quy định 3 điểm tập kết rác cách xa khu dân cư. Đời sống, sinh hoạt văn hóa văn nghệ ngày càng phong phú. Tổng diện tích dành cho các điểm vui chơi, tập thể dục- thể thao, sinh hoạt văn hóa- văn nghệ của xã là gần 40 nghìn ha. Xã đã đầu tư hơn 900 triệu đồng để nâng cấp nhà văn hóa trung tâm với tổng diện tích hơn 500 m2, trang bị bàn ghế, phông màn, hệ thống ánh sáng, trang âm đầy đủ phục vụ cho các hội diễn văn hóa, văn nghệ, hội họp. Cả 7 thôn đều có nhà văn hóa đa chức năng xây dựng khang trang. Kinh phí đầu tư cho mỗi nhà văn hóa thôn khoảng 150 triệu đồng. Đây vừa là nơi hội họp, sinh hoạt văn nghệ, vừa là thư viện phục vụ nhân dân. Xã thành lập một đội văn nghệ chung gồm 15 diễn viên, nhạc công. Đội đã dàn dựng và biểu diễn thành công nhiều vở diễn với nội dung thiết thực phục vụ các nhiệm vụ chính trị- xã hội của địa phương. 7 thôn cũng có đội văn nghệ riêng. Toàn xã hiện có hơn 50 diễn viên chèo không chuyên. Năm 2004, đội chèo của xã đoạt giải B trong liên hoan hát chèo các làng văn hóa trong huyện; năm 2005, đoạt giải C tại hội diễn sân khấu không chuyên của tỉnh. Xã còn có 12 câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ của các đoàn thể hoạt động khá sôi nổi.

Để nâng cao nhận thức của nhân dân, giúp mọi người nắm vững chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, xã xây dựng một tủ sách pháp luật đặt tại UBND xã và 5 điểm thư viện tại 5 thôn. Mỗi thư viện có từ 300 đến 450 cuốn sách và 2-3 đầu báo, đáp ứng nhu cầu đọc của nhân dân. Hầu hết người dân trong xã được tiếp nhận thông tin mới qua hệ thống đài truyền thanh của xã. Đài hiện có 1 trạm truyền thanh và mạng lưới 25 loa phát thanh bảo đảm phủ sóng thông tin trong toàn xã. Phong trào luyện tập thể dục-thể thao quần chúng phát triển khá mạnh. Xã có sân vận động trung tâm diện tích 10.800 m2 và 7 sân vận động mi ni ở 7 thôn. Các môn thể thao được người dân trong xã ham thích là cầu lông, bóng bàn bóng chuyền, chạy... Số người tham gia luyện tập thể thao thường xuyên chiếm 33% số dân của xã. Vào các dịp đầu xuân, lễ hội, các thôn đều tổ chức thi đấu giao hữu thể thao khá sôi nổi

Năm 2005, xã có 81% số gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa, tăng 12% so với năm 2000 trong đó có 50% số gia đình giữ vững danh hiệu từ 3 đến 5 năm. Đến nay, xã đã có 4 trong tổng số7 thôn được công nhận là làng văn hóa, là xã có nhiều làng văn hóa nhất trong huyện. Các năm 2003-2004, phong trào thể dục-thể thao, xây dựng đời sống văn hoá ở Kim Anh được Bộ Văn hóa- Thông tin, ủy ban Thể dục-thể thao quốc gia tặng Bằng khen. Các trường tiểu học, THCS trạm y tế xã đều đã đạt chuẩn quốc gia. Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao

Sau 10 năm thực hiện, cuộc vận động ''Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư đã mang lại những đổi thay đáng kể trong cuộc sống của người dân Kim Anh, góp phần đưa Kim Anh vững bước tiến lên.

Không có nhận xét nào:

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Bài viết ngẫu nhiên

Music


Truyện cười