Chào mừng các bạn đến với cổng thông tin điện tử - Quê Hương Lai Vu
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Lời hay ý đẹp

Translate

Search

Giá chứng khoán

Mã CK TC Khớp lệnh +/-
Giá KL

Web Informer Button

23/10/08

"Đoàn Kết" là tâm nguyện chung của cộng đồng Họ Bùi Việt Nam

Thấm nhuần sâu sắc lời dạy của Bác Hồ về đại đoàn kết, dòng tộc Bùi đặt đoàn kết đứng đầu trong tiêu chí sáu chữ: Đoàn kết – Tương trợ - Phát triển। Khó có một tập hợp từ nào tinh, chuẩn, đẹp hơn thế. Đoàn kết mới tương trợ, phát triển được.
“Đoàn kết đoàn kết đại đoàn kết
Thành công thành công đại thành công”

Người họ Bùi ta thường mang bản chất trực tính, đa số do trực tâm. Trực tính nên nói thẳng, nói thật. Nói thật dễ mất lòng, khó đoàn kết, thường thiệt thòi, chỉ được bù đắp đôi chút nhờ trực tâm. Nhưng vẫn có thể nói thẳng, nói thật mà vẫn vừa lòng nhau. Ấy là sự nói thẳng, nói thật trên nền nhìn – nghe toàn diện, nhiều chiều; trên nền nghĩ kỹ lưỡng, thấu đáo, chuẩn mực. Hãy vì đoàn kết mà chăm lo sự nói. Đừng để lại các cuộc “mổ bò” sau mỗi lần họp về họ vì trực tính.
Dòng tộc Bùi đang xây dựng cộng đồng bình đẳng, cùng nhau liên kết để tìm về cội nguồn. Tuy nhiên còn quá dài để tìm được Thuỷ Tổ đầu tiên, duy nhất. (và chưa hình dung nổi có tìm được hay không).
Người họ Bùi ta lắm người tài, nhiều người giỏi. Việc gì cũng nhiều ý kiến. Nhưng rồi, có việc, có lúc, có nơi cũng chỉ chọn lấy một số người, hoặc một người, chọn lấy một số ý kiến, hoặc một ý kiến. Để chọn ra một người, chỉ ra một ý kiến, nhất thiết phải lắng nghe nhau, chờ đợi nhau, tôn trọng nhau, chấp nhận nhau, chớ có dùng nguyên lý loại trừ để khẳng định mình, ý kiến mình; phủ định người, ý kiến người. Khó có ai chỉ tốt, chỉ đúng. Không có người luôn sai, hoàn toàn sai. Trong đời làm gì có tối ưu thực sự, tối ưu về mọi phương diện mà đòi hỏi. Tối ưu việc, người, nơi, lúc này mà không tối ưu việc, người, nơi, lúc khác. Tốt xấu đúng sai cũng thế thôi. Làm gì có tốt xấu đúng sai tuyệt đối. Có cách nhìn nhận sự vật, con người như thế, có phương pháp tư tưởng có cơ sở như thế mới đoàn kết được. Hãy vì đoàn kết mà phấn đấu.
Nơi nào, lúc nào, việc gì mà tồn tại chín người mưòi tám ý, rốt cuộc, giỏi lắm cũng chỉ chọn ra được giải pháp ít xấu nhất. Nghia là bên trong các giải pháp luôn có điều chưa tốt, mà mọi người cùng chăm lo làm tốt cái điều chưa tốt mới là sự hay. Đa tài, nhiều ý mà không chịu nhau, không phục nhau, chê bai nhau thì hay ho gì. Đa ý kiến mà không khuôn lại được trong nội bộ, không biết đóng cửa bảo nhau, cố ý lạm dụng tự do ngôn luận, đưa chuyện nội bộ theo đánh giá chủ quan lệch lạc ra ngoài thông tin đại chúng, thì thật đáng chê. Trừ mỹ nhân, chẳng có ai lưng đẹp. Mà đi”vạch áo cho người xem lưng” thì thật đáng phê, đáng xem xét động cơ.
Họ Bùi ta chỉ khoảng bốn triệu người trong hơn tám mươi triệu người cả nước, không phải là một họ lớn. Nhưng mới hơn ba năm hoạt động mà đã là họ đầu tiên tổ chức được Đại hội toàn quốc, là một sự cố gắng vượt bậc. Thế mà có người vẫn cố tình xuyên tạc, bôi nhọ làm mất ổn định, gây mất đoàn kết, để họ khác nhìn vào thì có đáng không ?.
Nguyên lý giảm entropy là nguyên lý vĩnh cửu phát triển sự vật. Mọi sự vật dù dao động (hỗn loạn) đến đâu cuối cùng vẫn trở về vị trí cân bằng. Dù có nhân tố mất ổn định, dù có tác nhân không đoàn kết đang tồn tại trong sự vật, thì quá trình phát triển tự sự vật sẽ loại trừ các nhân tố, tác nhân không phù hợp với nó.
Với tâm nguyện của đại bộ phận bà con dòng tộc Bùi (trừ khi bà con thiếu thông tin hoặc nhận thông tin sai lạc), luôn phấn đấu cho dòng tộc, với dẫn dắt linh thiêng của Tiên Tổ, nhất định cộng đồng họ Bùi Việt Nam sẽ Đoàn kết – Tương trợ - Phát triển và trường tồn।
Bùi Xuân Vịnh

Không có nhận xét nào:

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Bài viết ngẫu nhiên

Music


Truyện cười