Chào mừng các bạn đến với cổng thông tin điện tử - Quê Hương Lai Vu
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Lời hay ý đẹp

Translate

Search

Giá chứng khoán

Mã CK TC Khớp lệnh +/-
Giá KL

Web Informer Button

30/12/08

Dạy nghề và giải quyết việc làm cho nông dân xã Lai Vu

Thực hiện Công văn số 326/CV-UBND ngày 14/4/2006 UBND tỉnh về việc triển khai công việc liên quan đến dự án Cụm công nghiệp Tàu thuỷ Lai Vu, Sở Lao động Thương binh và Xã Hội đã phối hợp với huyện Kim Thành và UBND xã Lai Vu tổ chức thực hiện kết quả đến tháng 7/.2006:

+ Xây dựng Dự án "Phát triển chăn nuôi, thuỷ sản giúp nông dân xã Lai Vu huyện Kim Thành chuyển nghề tại chỗ giai đoạn 2006 - 2008 ", dự án đã được UBND tỉnh phê duyệt cho vay 2 tỷ đồng từ nguồn vốn giải quyết việc làm của tỉnh, lãi suất 35%/tháng để chuyển đổi nghề cho 201 hộ.

+ Tổ chức thực hiện "Đề án dạy nghề cho nông dân năm 2006" đã được UBND tỉnh phê duyệt ngày 28/4/2006, phân định rõ các đối tượng có và không có khả năng vào làm việc trong các nghiệp để tổ chức dạy nghề tạo việc làm cho từng nhóm đối tượng (theo kết quả điều tra năm 2005 của Sở Lao động Thương binh và Xã hội), các đối tượng học nghề của xã Lai vu đều được miễn học phí.

Hiện nay, trên diện tích khoảng 200 ha của Cụm công nghiệp Tàu thuỷ Lai Vu chỉ có nhà máy Cơ khí chính xác VINASHIN tọa lạc trên diện tích 8,4 ha đi vào hoạt động (gồm 03 Xí nghiệp: Xí nghiệp Cơ khí và Thuỷ lực, Xí nghiệp Sản xuất kết cấu thép phi tiêu chuẩn và Xí nghiệp Mạ kẽm với tổng chi phí đầu tư trên 137 tỷ đồng), đã thu hút 300 lao động vào làm việc. Sở Lao động Thương binh và Xã hội đã yêu cầu Tập đoàn công nghiệp Tàu thuỷ VINASHIN xây dựng và báo cáo kế hoạch về nhu cầu sử dụng lao động trong từng giai đoạn đầu tư (về số lượng, kết cấu nghề và cấp trình độ…).

Dự kiến thời gian tới Công ty Cổ phần Cơ khí chính xác VINASHIN sẽ triển khai 02 dự án lớn là: Nhà máy Cơ khí hạng nặng và Xí nghiệp Sản xuất hạt mài kim loại với tổng vốn đầu tư khoảng 450 tỷ đồng, thu hút khoảng 200 lao động.

Trên cơ sở nhu cầu sử dụng lao động của Cụm công nghiệp Tàu thuỷ Lai Vu, Sở đã giao cho Trường Công nhân kỹ thuật của tỉnh kết hợp với VINASHIN tổ chức tuyển sinh lao động xã Lai vu, không hạn chế số lượng nếu đảm bảo đủ điều kiện vào học nghề tạo nguồn cho Cụm công nghiệp Tàu thuỷ Lai Vu.

Chỉ đạo các cơ sở dạy nghề trên địa bàn kết hợp với UBND và các tổ chức xã hội xã Lai Vu, hàng năm tổ chức tuyển sinh mở các lớp học nghề ngắn hạn với tạo việc làm tại chỗ hoặc đi làm việc ở các doanh nghiệp khác trên cho lao động xã Lai Vu, năm 2007 ngoài một số nghề đã có, dạy thêm một số nghề dịch vụ cho những lao động có khả năng và nhu cầu nhằm phát triển nghề dịch vụ phục vụ cho lao động đang làm việc trong các xí nghiệp trong Cụm công nghiệp Tàu thuỷ Lai Vu, đón đầu khi các doanh nghiệp của Tập đoàn công nghiệp Tàu thuỷ lấp đầy cụm công nghiệp (khoảng trên 20 nhà máy phụ trợ cho ngành tàu thuỷ).

Kết quả:

1. Các đối tượng đủ điều kiện vào làm việc trong các doanh nghiệp:

+ Trường CNKT đã dạy nghề cho 24 người/tổng số 90 lao động xã Lai Vu tuyển năm 2005, 24 người đã vào làm việc trong Cụm công nghiệp Tàu thuỷ Lai Vu. Năm 2006 tuyển 46 lao động xã Lai Vu vào học dài hạn các nghề Hàn và Điện để tạo nguồn cho Cụm công nghiệp Tàu thuỷ Lai Vu.

+ Trung tâm DVVL 8/3 phụ nữ Hải Dương đã dạy nghề May công nghiệp cho 90 lao động nữ xã Lai Vu, số lao động này sau khi học xong được Trung tâm bố trí vào làm việc cho các Doanh nghiệp May trên địa bàn (hiện nhu cầu công nhân May của các doanh nghiệp rất lớn).

2. Các đối tượng không đủ điều kiện vào làm việc trong các doanh nghiệp:

+ Trung tâm Dạy nghề và Giới thiệu việc làm Hội nông dân tỉnh đã dạy nghề Kỹ thuật chăn nuôi - Thú y cho 53 người, tạo điều kiện cho họ tự tạo việc làm tại chỗ.

Sở Lao động Thương binh và Xã hội đã chủ động phối hợp với các cấp, chỉ đạo các cơ sở dạy nghề và các doanh nghiệp tổ chức thực hiện có hiệu quả đề án dạy nghề tạo việc làm cho lao động Lai Vu; hiện công tác dạy nghề gắn với giải quyết việc làm cho lao động xã Lai Vu đang tiến triển tốt và từng bước đi vào nền nếp, mọi nhu cầu về học nghề của người lao động đều được đáp ứng, người học được miền học phí, được giới thiệu việc làm, đời sống của lao động Lai Vu từng bước đi vào ổn định./.

Bùi Văn Yên - Sở LĐTBXH Hải Dương

Không có nhận xét nào:

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Bài viết ngẫu nhiên

Music


Truyện cười