Chào mừng các bạn đến với cổng thông tin điện tử - Quê Hương Lai Vu
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Lời hay ý đẹp

Translate

Search

Giá chứng khoán

Mã CK TC Khớp lệnh +/-
Giá KL

Web Informer Button

1/12/08

Làng nghề Đông Giao thời đổi mới


- Thôn Đông Giao thuộc xã Lương Điền, huyện Cẩm Giàng, Hải Dương có nghề làm đồ mộc nổi tiếng từ thế kỷ 17 bởi những sản phẩm như ngai, y, cửa võng, hương án, tủ, tràng kỷ, tượng gỗ... Nhiều thợ lành nghề của Đông Giao đã được vào phục vụ trong triều đình Huế.

Trải qua nhiều thăng trầm do tư duy quản lý gây ra, tới năm 1983, nghề mộc Đông Giao được phục hồi. Phát huy lợi thế là địa bàn có quốc lộ 38 đi qua, thuận tiện cho việc mua bán vật liệu sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, nghề làm đồ mộc tinh xảo Đông Giao không ngừng phát triển, cho đến nay có tới trên 95% số hộ trong thôn Đông Giao làm nghề mộc. Và Đông Giao đã được UBND tỉnh Hải Dương cấp chứng chỉ công nhận "Làng nghề mộc Đông Giao". Hiện nay, nghề mộc Đông Giao thu hút hơn 400 thợ tại địa bàn và từ 500 đến 700 thợ giỏi/năm từ các địa phương khác. Ngoài ra, thợ mộc Đông Giao còn phát triển nghề truyền thống của địa phương tại Lào, CamPuChia (có lợi thế về gỗ nguyên liệu). Trên 200 thợ mộc Đông Giao đang mở xưởng sản xuất đồ mộc tại quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh. Sản phẩm mộc tinh xảo Đông Giao như bàn, tủ cao cấp, tượng, con giống, đại tự, đồ mỹ nghệ trang trí... không chỉ được được tiêu dùng tại các nhà hàng, khách sạn, các cơ quan, gia đình khá giả trong nước mà còn tham gia các hội chợ danh tiếng, xuất khẩu sang các nước, khu vực như Thái Lan, Đài Loan, XinhGaPo, Trung Quốc, Nhật Bản... Doanh thu từ nghề mộc của Đông Giao không ngừng tăng lên qua từng năm, đến năm 2005 đã đạt trên 23 tỷ đồng.

Để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho nghề mộc Đông Giao phát triển, huyện Cẩm Giàng đã quy hoạch cụm tiểu thủ công nghiệp - dịch vụ tại xã Lương Điền. Tại khu tiểu thủ công nghiệp - dịch vụ tập trung này đã có nhiều doanh nghiệp đã có thương hiệu trên thị trường như Xuân Thép, Hoàng Anh, Hưng Huy... đầu tư, mở xưởng hoạt động, có doanh nghiệp đã đầu tư trên 6 tỷ đồng. Ngân hàng Công thương Hải Dương cũng vừa mở phòng giao dịch số 8 tại Đông Giao nhằm tạo điều kiện về vốn sản xuất-kinh doanh cho làng nghề Đông Giao thêm kịp thời, hiệu quả, tiết kiệm thời gian giao dịch.../.

Không có nhận xét nào:

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Bài viết ngẫu nhiên

Music


Truyện cười